Nhớ canh chua cá trèn, nhớ miền Tây

Thứ Năm, 19/06/2014 10:36

6,836 xem

0 Bình luận

(0)

4712

Đã nói đến canh chua, phải nhắc đến cá lóc. Nhưng với tôi, canh chua còn là nơi để cá trèn 'lên tiếng'. Và món canh chua cá trèn cũng là một trong những món gợi nhớ về quê hương sông nước miền Tây.

Tôi đã từng đọc ở đâu đó rằng cá trèn là loài cá lãng du. Bởi cứ vào mùa nước lũ, cá trèn lại xuôi theo dòng nước từ biển Hồ ở tận Campuchia về miền đồng bằng sông Cửu Long để sinh sản. Tùy theo kích thước và hình dáng mà cá trèn có nhiều tên gọi khác nhau như cá trèn lá, trèn mỡ nhưng trong đó thịt ngon nhất là cá trèn bầu.

Canh chua cá chènCanh chua cá trèn giúp một người con xa xứ nhớ về quê hương sông nước

Nhớ lại hồi nhỏ, mẹ tôi vẫn thường trổ tài nấu nướng khi chế biến cá trèn thành nhiều món ngon khác nhau như kho tiêu, kho lạt, kho nghệ, chiên giòn thậm chí là làm khô hay mắm (mắm cá trèn cũng là một trong những loại mắm nổi tiếng ở xứ miệt vườn).

Thế nhưng, tôi vẫn thích nhất món canh chua cá trèn của mẹ. Cá trèn khi nấu món canh chua thịt trở nên ngọt và béo hơn. Nhắc đến là tôi lại ứa nước miếng bởi vị ngọt của thịt và vị béo ở phần bụng rất đặc trưng của loại cá này. Vị ngọt của thịt hòa cùng vị chua của me, ăn kèm với bông súng, cà chua, khóm... thì quả thật không có gì sánh bằng.

Da cá trèn rất nhiều nhớt nên khi vừa về nên rửa bằng muối. Có thể hòa thêm một chút nước cốt chanh để khử mùi tanh của cá. Ngoài chuyện cẩn thận rửa cá thật sạch nhớt, quá trình chế biến món canh chua cá trèn cũng không có gì khác với canh chua cá lóc.

Đầu tiên là phi thơm hành tím với chút dầu ăn, đổ cà chua vào xào chín. Thêm nước rồi nêm gia vị, đường cho vừa khẩu vị. Lấy me cho ra chén, chế nước sôi khuấy cho me tan rồi đổ từ từ đổ nước me vào nồi nước dùng. Sau đó cho cá vào nồi nước dùng đang sôi. Cuối cùng là bỏ thêm đậu bắp, khóm, bạc hà, bông súng và giá nếu thích. Đợi nước dùng sôi thêm lần nữa, chúng ta sẽ nếm lại xem vừa ăn chưa.

Canh chua cá trèn 1

Đậu bắp và khóm

Canh chua cá trèn 2

Bông súng – một trong những món ngon của vùng sông nước và cà chua

Canh chua cá trèn 3

Để nồi canh chua thêm hoàn thiện thì không thể thiếu ngò om (rau ngổ) và ngò gai

Canh chua cá trèn 4

Thịt cá trèn vừa béo vừa ngọt

Canh chua cá trèn 5

Chén nước mắm giúp cho món canh chua thêm đậm đà hương vị

Đặc biệt để nồi canh chua hoàn hảo thì không thể thiếu ngò om (rau ngổ) hay ngò gai. Canh chua là một trong những món canh giúp bạn giải nhiệt vào mùa hè rực nắng. Chén nước mắm ớt cay xè giúp cho món canh chua cá trèn thêm đậm đà.

Theo ihay

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading