Hấp dẫn bánh canh Bồng Sơn

Thứ Hai, 14/07/2014 09:30

4,615 xem

0 Bình luận

(0)

4850

Tô bánh canh thơm lừng mùi cá biển, nóng hổi, dai bùi sợi bánh từ bột gạo, nước lèo dẻo và ngọt, chả cá chiên ngọt lừ, mùi hành lá và hạt tiêu cay nồng hòa lẫn… là thứ hương vị đặc trưng mà những người con Bồng Sơn xa quê không thể nào quên được.

Bồng Sơn là một thị trấn nhỏ thuộc huyện Hoài Nhơn (Bình Định). Thị trấn bình yên rất gần tỉnh Quảng Ngãi này chỉ có vài con đường, đạp xe đạp đi lòng vòng đâu chừng mười lăm phút là hết. Vậy mà, dọc khắp các con đường đều có thể tìm thấy nhiều hàng quán bán đồ ăn, thức uống. Đi đâu cũng có thể tấp vào ăn được, từ quán ăn bình dân, quán cà phê cho đến những vỉa hè nhà ngói lụp xụp, nơi người bán và người mua cùng ngồi xổm, người phục vụ, người thưởng thức tấp nập, đông vui…

Bánh canh Bồng Sơn

Với những người con xa quê, mỗi khi trở về nơi chôn nhau cắt rốn, ai cũng tranh thủ mấy ngày nghỉ ít ỏi mà thưởng thức nhiều món ăn dân dã, thấm đượm hồn quê cho thỏa thích, như để bù lại những chuỗi ngày cơm đường cháo bụi đến phát ngán nơi đất khách quê người. Có một món ăn giản dị và mộc mạc mà ai cũng muốn thưởng thức, bất kể ngày hay đêm, đó là bánh canh chả cá.

Bánh canh chả cá có thể tìm thấy ở nhiều nơi dọc mảnh đất hình chữ S này, nhưng ở mỗi địa phương đều có những cách nấu riêng và hợp khẩu vị của từng vùng, tạo ra những hương vị riêng. Và có lẽ, với lý do quen khẩu vị, mà ai cũng thấy món ăn của quê mình là ngon nhất, tuyệt vời nhất.

Bánh canh Bồng Sơn được nấu từ bột gạo không pha tạp với bất kỳ loại bột nào khác. Sợi bánh vuông như sợi phở, nhưng dày hơn, ăn vào cảm giác đầy đặn, dai và bùi miệng.

Nước bánh canh được nấu từ xương heo, hoặc từ các loại cá biển tại địa phương có giá rất rẻ nhưng tươi ngon. Chả cá đi kèm có hai loại. Một là chả cá viên tròn được cho thẳng vào nồi nước để lấy ngọt và mùi. Hai là chả cá chiên, được xắt lát và sẽ cho lên trên cùng của tô bánh canh.

Đi kèm với bánh canh Bồng Sơn không thể thiếu bánh tráng quê nướng giòn, thơm phức, thứ thực phẩm đặc trưng và gần gũi mà dường như bất kể ăn món gì cũng có thể đi kèm được.

Bánh canh Bồng Sơn 1

Đi kèm với bánh canh Bồng Sơn là bánh tráng quê nướng giòn, thơm phức 

Tô bánh canh thơm lừng mùi cá biển, nóng hổi, dai bùi sợi bánh từ bột gạo, nước lèo dẻo và ngọt, chả cá chiên ngọt lừ, mùi hành lá và hạt tiêu cay nồng hòa lẫn… là thứ hương vị đặc trưng mà những người con Bồng Sơn xa quê không thể nào quên được.

Gần thì thương, xa thì nhớ. Lúc còn ở quê thì phải tranh thủ ăn, chứ để khi xa rồi, nhớ và thèm mà chẳng còn cơ hội!

Có một dạo tôi và mấy người bạn đồng hương cùng ở Sài Gòn phát hiện ra quán bánh canh Bồng Sơn ở đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Phú, cách nhà trọ cả 20km. Vì quá thèm mà chúng tôi đã chẳng ngại đường xa, chạy tới để ăn vài tô. Hương vị tô bánh canh không chê vào đâu được, nhưng vẫn thấy có cái gì đó thiêu thiếu, như là thiếu không khí chân tình, đầm ấm của quê nhà.

Phải rồi, thưởng thức ẩm thực quê hương thì phải dùng tại quê hương thì mới cảm nhận hết cái tinh túy, cái hay, cái thú vị của món ăn!

Danh mục bài viết Món ngon Bình Định

Đang tải dữ liệu loading