10 món ăn quyến rũ của Thụy Sĩ

Thứ Sáu, 18/07/2014 04:47

1,196 xem

0 Bình luận

(0)

1106

Ngoài những viên kẹo chocolate ngọt ngào, lẩu phô mai, Rosti hay Bűndnernusstorte đều là những món ăn phải thử khi bạn ghé thăm Thụy Sĩ.

Các món ăn đặc trưng của Thụy Sĩ hầu hết bị ảnh hưởng bởi ẩm thực Pháp, Đức và Italy, nhưng tùy vào mỗi vùng và khu vực mà chúng có những nét riêng. Khám phá ẩm thực Thụy Sĩ bằng 10 món ăn sau đây để hiểu hơn về từng vùng của đất nước xinh đẹp này. 

1. Cheese fondue – Lẩu phô mai

Lẩu phô mai

Lẩu phô mai Thụy Sĩ

Lẩu phô mai là một món ăn lý tưởng để chia sẻ cùng bạn bè, được làm từ pho mát đun chảy với các thành phần khác, như tỏi, rượu vang trắng, một chút bột bắp hoặc tinh bột ngô cùng Kirsch. Sau đó, món ăn được phục vụ tại bàn trong một nồi gốm đặc biệt gọi là caquelon, và luôn luôn đun trên một chiếc bếp nhỏ để giữ không cho phô mai bị vón cục. Cách ăn cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng một chiếc dĩa dài để xiên vào khối bánh mì nhỏ đã được cắt sẵn, sau đó nhúng chúng vào nồi phô mai trên bếp và thưởng thức. 

2. Rösti – Bánh khoai tây bào chiên

Bánh khoai tây bào chiên

Rösti – Bánh khoai tây bào chiên Thụy Sĩ

Rosti là món ăn được làm từ khoai tây bào đem chiên hoặc nướng để tạo lớp vỏ giòn nhưng tan chảy bên trong. Đôi khi người dân Thụy Sĩ bỏ thêm một chút thịt xông khói, hành tây, pho mát và thậm chí táo xắt nhỏ vào hỗn hợp. Trước đây, người dân Thụy Sĩ luôn sử dụng Rösti như một món ăn kèm với trứng chiên, rau chân vịt hoặc xúc xích fleischkäse. Những người nông dân ở Bern luôn coi Rösti như một món ăn không thể thiếu trong các bữa sáng, nhưng ngày nay, bạn có thể tìm thấy nó ở bất cứ đâu thế giới.

3. Bircherműesli – Ngũ cốc trộn hoa quả

Ngũ cốc trộn hoa quả

Ngũ cốc Bircherműesli rất tốt cho sức khỏe

Bạn có thể đã ăn muesli cho bữa sáng nhưng liệu bạn có biết rằng nó được phát minh ở Thụy Sĩ vào khoảng năm 1900, bởi tiến sĩ Maximilian Bircher-enner? Luôn tin rằng chế độ ăn uống với các loại ngũ cốc, trái cây và rau quả là tốt cho con ngườ hơn việc ăn thịt hàng ngày, ông đã tạo ra birchműesli - một sự kết hợp tuyệt vời của yến mạch cán, trái cây, các loại hạt, nước cốt chanh và sữa đặc (hoặc sữa chua) cho các bệnh nhân trong viện điều dưỡng Zurich của mình. Và ngày nay, món ăn này đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người tiêu dùng trên thế giới, không chỉ cho bữa sáng mà đôi khi là cả bữa tối nữa. 

4. Raclette – Phô mai chảy

Phô mai chảy

Phô mai chảy Raclette

Raclette là tên của một loại phô mai Thụy Sĩ, được làm từ sữa bò rất phổ biến. Món ăn này được nấu chảy bằng một chiếc máy chuyên dụng sau đó được phủ lên trên một đĩa hỗn hợp gồm khoai tây bi nướng chín (để nguyên vỏ), các loại rau củ, charcuterie (thịt lên men), dưa chuột bao tử muối và hành muối. 

5. Bűndnernusstorte -  Bánh truyền thống

Bánh truyền thống

Bánh Bűndnernusstorte

Bűndnernusstorte hay engadinernusstorte là một loại bánh ngọt có nguồn gốc từ Graubünden, Thụy Sĩ. Công thức cơ bản của loại bánh này bao gồm bột mì, đường, trứng, bơ, muối, thêm một chút đường caramel, kem và các loại hạt nhỏ, thường là hạt óc chó. Đây được coi như một món tráng miệng, vì thế hãy dùng kèm một tách trà hoặc cà phê để cảm nhận đầy đủ hương vị của bánh.

6. Saffron risotto – Cơm Italy nấu nghệ

Cơm Italy nấu nghệ

Cơm Italy nấu nghệ tây Saffron risotto

Nghệ tây được trồng ở Valais là một thành phần thiết yếu của các món ăn truyền thống ở vùng Ticino (gần biên giới với Italy). Saffron risotto là một món ăn được nấu chín một cách từ từ bằng gạo Italy cùng hành tây, nghệ tây, rượu vang và pho mát. Đây là một món ăn rất dễ làm nên bạn có thể học cách nấu và tự chế biến ở nhà.

7. Zurchergeschnetzeltes – Thịt bê nấu kiểu Zurich

Thịt bê nấu kiểu Zurich

Thịt bê nấu kiểu Zurich ăn kèm Rosti

Món ăn này tuy có tên gọi khá phức tạp, nhưng cách nấu thì không hề khó. Thịt bê, đôi khi là gan bê được nấu với nấm, hành tây, rượu vang và kem, sau đó thường được ăn kèm với rosti, mì hoặc cơm. Bạn có thể thay thế thịt bê bằng thịt gà hoặc thịt lợn nếu muốn.

8. Zopf – Bánh mì tết

Bánh mì tết

Bánh mì Zopf trông giống hệt những bím tóc được tết gọn gang

Có rất nhiều loại bánh mì ở Thụy Sĩ nhưng loại phổ biến và ngon nhất vẫn là một ổ bánh mì trắng và mềm, có tên zopf. Bạn có thể dễ dàng nhận ra nó vì đó là một ổ bánh mì được tết vào với nhau (từ zopf có nghĩa là "bện"), với một lớp vỏ màu vàng, và rất giống với bánh mì của người Do Thái - Challah.

Một số người cho rằng nó có nguồn gốc từ một phong tục cổ xưa, những góa phụ cắt bím tóc của họ và chôn cùng với người chồng. Bột được làm từ bột mì trắng, sữa, trứng, bơ và men, sau đó được tết thành một bím tóc và phết lòng đỏ trứng lên trên trước khi nướng. Người dân Thụy Sĩ thường ăn món này vào các buổi sáng chủ nhật. 

9. Berner platte – Đĩa thịt hỗn hợp

Đĩa thịt hỗn hợp

Berner platte – một đĩa hỗn hợp các loại thịt ăn kèm bắp cải muối

Nếu thích ăn thịt và đang cảm thấy rất đói, thì chắc chắn bạn sẽ yêu thích Berner platte. Đây là một đĩa ăn hỗn hợp bao gồm các loại thịt và xúc xích, có thể bao gồm thịt bò, thịt nguội, thịt lợn xông khói, thịt bò hun khói, thịt lưỡi lợn, xương sườn, giò heo, thịt lợn thăn, vai, xương tủy…

Ngoài ra trên đĩa còn bày thêm bắp cải muối sauerkraut, khoai tây và các loại hạt đậu khô. Món ăn này được tạo ra sau khi Bernese đánh bại quân đội Pháp tại Neuenegg. Để chào mừng những chiến binh chiến thắng, họ đã tổ chức một bữa tiệc lớn, cùng mọi người và mang theo bất cứ thứ gì họ có trong tay. Do đó sự đa dạng và chất lượng của các loại thịt là điều đặc biệt trong món ăn này.

10. Älplermagronen – Mì ống nấu phô mai

Mì ống nấu phô mai

Mì ống Älplermagronen

Món ăn này sử dụng tất cả các thành phần có sẵn ở một trang trại chăn nuôi gia súc như: pho mát, khoai tây, hành tây, mì ống, sữa hoặc kem và táo. Phiên bản cổ điển được thực hiện bằng cách nấu chín khoai tây và mì ống với kem, phô mai, nướng trong lò, rồi ăn kèm với hành tây chiên và nước sốt táo hầm. Đôi khi bạn có thể sử dụng thêm thịt xông khói. 

Theo Vnexpress

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading