Thưởng thức mỳ vằn thắn ở phố Tuệ Tĩnh

Thứ Tư, 23/07/2014 09:03

2,124 xem

0 Bình luận

(0)

3675

Mỳ vằn thằn là một trong những món ăn đặc trưng của người Trung, để tìm được một quán ăn ngon không phải là điều dễ dàng.

Nhiều người thường mách nhau, muốn ăn mỳ vằn thắn ngon, phải cất công lên tận phố cổ, tìm tới các quán phố Hàng Điếu, Hàng Chiếu mới mong vị giác chạm tới được hương vị chuẩn mực của món mỳ Trung Hoa. Nhưng ngay trên con phố Tuệ Tĩnh khá tĩnh mịch cũng có một hàng mỳ vằn thắn rất ngon, khách quen cũng đông, khách lạ ghé quán cũng mong muốn trở lại lần thứ hai.

Mỳ vằn thắn đã du nhập vào Việt Nam từ khoảng thời gian những năm 30 của thế kỉ trước. Khẩu vị người Việt đã không ngừng biến đổi các nguyên liệu của món mỳ Trung Hoa này sao cho phù hợp nhất với gu ăn uống tại mảnh đất này để tới hôm nay, các quán mỳ ngon đều kế thừa được khá nhiều nét tinh tế của cả ẩm thực Hà Nội lẫn ẩm thực Trung Quốc trong tô mỳ của mình. 

Mỳ vằn thắn đầy đặn, nhiều màu sắc

Mỳ trộn lạ miệng cũng không kém phần thơm ngon

Quán mỳ vằn thắn số 40 phố Tuệ Tĩnh không có nhiều thực đơn để lựa chọn, chỉ có mì nước thông thường và mỳ trộn. Tuy nhiên, khách sành, ưa chuộng mỳ vằn thắn cũng chỉ có nhu cầu thưởng thức ngần đó món, bởi tự các nguyên liệu đã khiến bát mỳ trở nên đủ đầy, không cần có thêm sự lựa chọn nào khác.

Món "tủ" của quán chắc chắn là mỳ vằn thắn kiểu cổ truyền, với mỳ trứng, vằn thắn (hay còn gọi là sủi cảo), thịt xá xíu, trứng luộc, hành lá, rau xanh, gan trong nước dùng ninh nấu cầu kỳ từ rất nhiều xương gà, xương lợn, cá tầm khô, vỏ tôm...vô cùng độc đáo.

Những nguyên liệu quen thuộc của mỳ vằn thắn

Quầy chế biến sạch sẽ và thoáng đãng nên công đoạn chế biến từ đầu đến cuối một bát mỳ, bạn đều có thể dễ dàng quan sát. Các nguyên liệu đều rất tươi ngon, gây cảm tình cho người thưởng lãm. Bát mỳ không đầy ăm ắp, nhưng nóng hôi hổi, thấp thoáng đủ thứ màu sắc thích mắt. Mỳ tuy được ngâm nước nhưng vẫn còn vị dai giòn và thơm lừng mùi trứng rất đặc trưng. Trong nước dùng cũng thơm phức là vài ba viên sủi cảo nhỏ nhắn, thịt xá xíu đỏ au, miếng trứng luộc được cắt múi khéo léo, hành hẹ thái khúc xanh mỡn, miếng gan béo bùi. Sủi cảo của quán là loại có nhân tôm thịt, được tẩm ướp khéo léo theo bí quyết riêng nên rất đậm đà và dậy mùi; lại mềm mại, chỉ khẽ dùng đũa là đã có thể tách đôi miếng sủi cảo để chiêm ngưỡng phần nhân thịt đỏ hồng bên trong. 

Sủi cảo nhân tôm thịt

Ngoài sủi cảo hấp, mỗi bát mỳ còn có thêm miếng hoành thánh hình tam giác xinh xắn (loại bánh có nhân giống sủi cảo nhưng được chiên chứ không phải hấp) giòn tan, nhân bên trong thơm phức, dù ăn không hay nhúng nước mỳ cũng đều giữ được vẹn nguyên hương vị.

Miếng hoành thánh lớn, tẩm ướp đậm đà

Nhưng nhiều vị khách quen cho đánh giá, họ mê mẩn mỳ vằn thắn Tuệ Tĩnh hơn cả là ở nước dùng, tuy ngọt đậm nhưng rất thanh và thật vị, chứ không ngọt lờ lợ đẫm mì chính như một vài quán khác. Thậm chí không ít người còn đồng tình, nước dùng nơi đây còn ngon hơn hẳn một vài quán nổi tiếng khác nơi phố cổ, bởi đông khách nên hương vị đã bị "công nghiệp hóa" đi nhiều. Mỳ vằn thắn giá 35.000/ bát, thêm tôm tươi giá 40.000 đồng.

Tỏi phi ăn kèm cho mỳ thêm dậy vị

Trong thực đơn ít ỏi của quán, tôi còn khá chú ý tới món mỳ trộn. Nếu ai đã từng biết tới mỳ khô phố Đinh Liệt, hẳn sẽ phát hiện nhiều tương đồng giữa hai loại mì này. Cũng vẫn cùng sử dụng các nguyên liệu như mỳ trứng, sủi cảo, hoành thánh, trứng, xá xíu...;cùng sử dụng nước sốt tự chế sánh sệt thay cho nước dùng từ xương nhưng hương vị mỗi quán vẫn có những đặc trưng rất khác biệt. Nước sốt của quán mỳ Tuệ Tĩnh ngọt hơn, thêm chút tê tê của sốt ớt tạo hương vị lạ lẫm mà ngon miệng. 

Một bát mỳ trộn chua ngọt có giá 50.000 đồng

Một bát mỳ trộn còn có thêm bát nước dùng ăn kèm cũng "dinh dưỡng" không kém. Nếu như các loại nước dùng kèm món trộn thông thường rất hạn chế nguyên liệu thì nước dùng ở đây lại có thêm tôm tươi, trứng, gan, sủi cảo...y như một bát mỳ thông thường, chỉ thiếu...mỳ. Vị ngọt ngon của nước dùng vẫn được bảo toàn trong tô nước ăn kèm, khiến thực khách không thể quên biến tấu đặc sắc ấy ngay từ lần thưởng thức đầu tiên. Tuy nhiên, bởi sự "hào phóng" đó mà mỗi suất mỳ trộn có giá khá cao, 50.000 đồng/ suất mà ăn không được quá no nê, khiến nhiều người cũng khá dè dặt khi muốn thử món ăn này. 

Nước dùng của món mỳ trộn

Mặc dầu vậy,  với những người yêu thích ẩm thực, quán mỳ vằn thắn phố Tuệ Tĩnh vẫn là địa chỉ bỏ túi mà không thể "bỏ quên" bởi không gian thoáng đãng và món mỳ ngon trứ danh hiếm nơi nào có thể sánh được.

Đia chỉ: Mỳ vằn thắn 40 Tuệ Tĩnh, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Theo Depplus

Danh mục bài viết Lựa chọn nhà hàng

Đang tải dữ liệu loading