Những người nào nên hạn chế ăn ngũ cốc nguyên hạt?

Thứ Hai, 28/07/2014 03:01

3,724 xem

0 Bình luận

(0)

1997

Tuy ngũ cốc nguyên hạt tốt nhưng lại không thích hợp với hầu hết mọi người, một số người có thể chất đặc biệt không nên thường xuyên ăn ngũ cốc nguyên hạt.

Ngũ cốc nguyên hạt chủ yếu bao gồm ngô, kê, gạo tím, cao lương, yến mạch, kiều mạch, lúa mỳ và các loại đậu khô như đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ… Phải thừa nhận rằng ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho sức khỏe bởi vì cellulose trong ngũ cốc có thể ức chế sự hấp thụ cholesterol, giảm mỡ máu, kích thích nhu động ruột, ngừa táo bón; Vitamin nhóm B đặc biệt là vitamin B1 trong đó lại có thể phòng ngừa bệnh tê phù. 

Đồng thời, rất nhiều ngũ cốc nguyên hạt có giá trị dược liệu như kiều mạch có chứa “chất diệp lục” và “rutin” mà các loại ngũ cốc khác không có, có thể giúp điều trị huyết áp cao.

Tuy nhiên, nếu nạp quá nhiều ngũ cốc nguyên hạt cũng sẽ bất lợi cho sức khỏe. Trước tiên giá trị dinh dưỡng của bản thân ngũ cốc không cao, hơn nữa nó lại không dễ tiêu hóa, tỷ lệ hấp thụ thấp; Thứ hai, ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ có thể ảnh hưởng đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng như canxi, sắt của cơ thể. 

Tuy ngũ cốc nguyên hạt tốt nhưng lại không thích hợp với hầu hết mọi người, một số người có thể chất đặc biệt như dưới đây không nên thường xuyên ăn ngũ cốc nguyên hạt. 

Dưới đây là 7 nhóm người không thích hợp với ngũ cốc nguyên hạt:

1. Những người có chức năng dạ dày kém

Những người có dạ dày yếu nếu ăn quá nhiều chất xơ sẽ tạo gánh nặng rất lớn cho dạ dày.

2. Những người thiếu các nguyên tố canxi, sắt…

Bởi vì trong ngũ cốc nguyên hạt có chứa axit phytic và chất xơ, sẽ kết hợp với nhau tạo kết tủa, cản trở cơ thể hấp thụ khoáng chất như canxi, sắt…

3. Những người mắc bệnh tiêu hóa

Nếu mắc bệnh giãn tĩnh mạch thực quản, xơ gan hoặc viêm loét dạ dày, ăn quá nhiều ngũ cốc nguyên hạt dễ dẫn tới vỡ, xuất huyết và viêm loét tĩnh mạch.

4. Những người có hệ miễn dịch kém

Nếu mỗi ngày nạp quá 50gr cellulose trong thời gian dài, có thể khiến việc bổ sung protein bị cản trở, hiệu quả sử dụng chất béo giảm, gây tổn hại chức năng nội tạng như xương, tim và máu, giảm hệ miễn dịch cho cơ thể.

5. Những người lao động nặng

Giá trị dinh dưỡng của ngũ cốc nguyên hạt thấp, ít năng lượng nên không cung cấp đủ dinh dưỡng cho những người lao động nặng.

6. Thanh thiếu niên đang độ tuổi phát triển

Do nhu cầu đặc biệt về chất dinh dưỡng và năng lượng của tuổi dậy thì cũng như nhu cầu sinh lý của nồng độ hormone, nên ngũ cốc nguyên hạt không chỉ cản trợ sự hấp thụ cholesterol và chuyển hóa nó thành hormone, mà còn cản trở sự hấp thụ và sử dụng các chất dinh dưỡng.

7. Người già và trẻ nhỏ

Bởi vì chức năng tiêu hóa của người già suy yếu, còn chức năng tiêu hóa của trẻ nhỏ chưa hoàn thiện, nên việc tiêu hóa một lượng lớn cellulose tạo gánh nặng rất lớn cho dạ dày. Hơn nữa tỷ lệ hấp thu và sử dụng chất dinh dưỡng khá thấp, không có lợi cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading