Thưởng thức 3 món gỏi cá

Thứ Sáu, 15/08/2014 09:58

1,788 xem

0 Bình luận

(0)

4132

Gỏi cá trích, gỏi cá chuồn hay gỏi cá mai là những món gỏi được nhiều người ưa thích và khi bạn đã thưởng thức thì sẽ khó mà quên hương vị của nó.

1. Gỏi cá trích

Gỏi cá trích

Ngoài những bãi biển tuyệt đẹp và hoang vắng, Phú Quốc còn hấp dẫn du khách nhờ những món ăn miền biển tươi ngon, trong đó không thể không nhắc đến món gỏi cá trích đã trở thành đặc sản ở hòn đảo ngọc này. Từ những con cá trích tươi ngon, người dân khéo léo tách lấy phần thịt phi lê, pha trộn thêm hành tây thái mỏng, ớt thái sợi, hành tím, dừa nạo cùng nước sốt chua để tạo nên một món ăn độc đáo với vị béo ngọt ngon miệng.

Một đĩa gỏi với phần thịt cá tươi ngon đầy hấp dẫn được dọn ra, bên cạnh là chén nước chấm được làm từ ớt, tỏi và đậu phộng rang vừa đậm đà vừa cay nồng đầy kích thích. Lúc này chỉ cần thêm một ít rau xà lách, húng thơm, húng quế, tía tô... dăm cái bánh tráng là đủ để du khách có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị thơm ngon của món ăn này.

2. Gỏi cá chuồn

Gỏi cá chuồn

Nếu có dịp về các tỉnh miền Trung trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến hết hè, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn chế biến từ cá chuồn như nướng, chiên gập, kho mít non, nấu canh chua và đặc biệt là món gỏi cá chuồn thanh mát đầy hấp dẫn.

Để chế biến món này thì quan trọng nhất là cá chuồn phải còn tươi vừa được đánh bắt lên, như vậy thịt cá sẽ săn chắc và không có mùi tanh. Cá được làm sạch, lấy phần thịt phi lê, bằm nhỏ hoặc thái mỏng. Tiếp đến cho nước cốt chanh vào tái chín, vắt sơ cho ráo nước và ướp với gia vị: muối tiêu, đường… và hành tím thái mỏng. Đây là công đoạn mất thời gian và đòi hỏi sự khéo léo của người đầu bếp vì nếu không tỉ mỉ sẽ rất dễ còn sót xương trong phần thịt cá.

Sau khi chuẩn bị xong, phần thịt cá được trộn chung với các nguyên liệu có sẵn trong vườn nhà như: chuối chát cây thái nhỏ, khế chua thái mỏng, húng thơm, húng lủi, ngò gai, diếp cá... Trộn đều rồi nêm gia vị cho vừa ăn, rắc lên bề mặt một ít lạc rang giã nhỏ, món gỏi cá sẽ thêm thơm ngon. Một thành phần cũng quan trọng và rất đặc biệt của món ăn này là nước chấm. Để làm món nước chấm này, người dân thường lấy một ít thịt cá, bằm thật nhuyễn, trộn đều với nước cốt chanh rồi vắt lấy nước, pha thêm nước mắm, các loại gia vị đường, tiêu, ớt, tỏi cùng đậu phụng giã nhuyễn.

Món này thường ăn kèm với bánh tráng cuốn chung các loại rau như xà lách, húng quế, húng lủi, ngò gai... Thưởng thức món này, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của thịt cá, vị thơm nồng của các loại rau hòa trong nước chấm đậm đà khiến bạn nhớ mãi hương vị thơm ngon của món ăn.

3. Gỏi cá mai

Gỏi cá mai

Đây cũng là món ăn rất phổ biến ở các tỉnh miền Trung như: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận... Cá mai có hình dáng tương tự cá cơm nhưng có một lớp vẩy bạc lấp lánh bao quanh và đặc biệt là không có máu nên không có mùi tanh. Cá mai thường xuất hiện trong bữa cơm của người dân miền biển với các món như nấu canh, kho tiêu, chiên giòn... ăn kèm với cơm trắng.

Tuy nhiên, món này cũng được biến tấu thành các món ăn chơi thơm ngon như món lẩu thả đặc sản của Phan Thiết và đặc biệt là món gỏi cá mai thanh mát trong những ngày hè. Chế biến món ăn này khá đơn giản nhưng cũng mất không ít thời gian chuẩn bị. Trước tiên, những con cá mai tươi ngon được đánh sạch vảy, bỏ đầu đuôi rồi dùng dao mỏng mổ dọc theo lườn cá, bỏ xương sống. Cá rửa sạch, để ráo nước rồi tái chín với nước cốt chanh hoặc giấm. Các loại rau như cà rốt thái sợi, hành tây thái mỏng, húng lủi, rau răm thái nhỏ, đậu phụng rang... được trộn chung với cá mai, rưới thêm một ít nước mắm tỏi ớt là hoàn tất. Món này bạn có thể cuốn bánh tráng sống hoặc ăn kèm với bánh tráng nướng đều thích hợp và ngon miệng.

Theo Ngôi Sao

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading