Ăn bê thui Cầu Mống ở Điện Bàn

Thứ Năm, 11/09/2014 11:24

4,067 xem

0 Bình luận

(0)

3285

Một trong những đặc sản ở Quảng Nam xếp ngang hàng với mì Quảng là bê thui Cầu Mống. Muốn thưởng thức bê thui Cầu Mống chánh hiệu thì phải đến với mảnh đất Điện Bàn (Quảng Nam).

Có hai điều khiến tôi vô cùng ngạc nhiên khi đặt chân tới Điện Bàn. Thứ nhất, con người ở đây có đời sống tinh thần vô cùng thoải mái. Ban ngày họ làm việc mưu sinh nhưng buổi tối lại trở thành những con người của âm nhạc. Các mẹ, các chị xúng xính váy áo tới câu lạc bộ để nghe nhạc hay khiêu vũ. Ở đây những lớp dạy aerobic hay khiêu vũ luôn chật kín học viên ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Bê thui Cầu Mống

Bê thui Cầu Mống không thể thiếu rau sống, bánh tráng và mắm cái

Thứ hai, đó chính là món bê thui Cầu Mống. Dù đã từng ăn bê thui ở nhiều nơi nhưng quả thật không ở đâu có thể sánh kịp với bê thui ở Cầu Mống (Điện Phương, Điện Bàn). Cái vị bê tái ngòn ngọt, dai dai, bùi bùi, thịt màu hồng đào bắt mắt, da giòn rùm rụm, hay chén mắm cái thơm lừng, cay nồng của ớt, âm ấm của gừng làm “ngây ngất” vị giác của thực khách.

Dừng chân ở quán Mười tôi thật sự choáng ngợp bởi lượng khách ở đây và khó khăn lắm mới tìm được một chỗ trống cho mình. Chị bạn của tôi nói rằng chỉ riêng đội ngũ gọt gừng để làm mắm cái đã lên tới chục người. Thế thôi đã đủ biết là lượng khách tới quán đông tới mức nào.

Nếu như ở miền Bắc món bê thui chỉ được phục vụ cùng với vài lát khế và bát nước tương thì ở Cầu Mống bê thui lại trở nên đặc biệt hơn bởi những gia vị ăn kèm.

Bê thui Cầu Mống 1

Chuối chát, nộm đu đủ và mắm cái là những những gia vi khiến thực khách ăn bê thui mãi mà không thấy chán

Món ngon hay không chính là ở nguyên liệu. Bê được chọn vừa đủ lớn để thịt không nhão. Thịt bê thui xong phải có màu đỏ hồng nhưng không sống, da vàng rộm nhưng không khô, không dai và không có mùi khói.

Mắm phải từ loại mắm cái cá cơm, cá nục nguyên chất. Bánh tráng để cuốn bê thui phải là bánh tráng nhỏ, mỏng và dai được sản xuất từ trong các lò bánh danh tiếng ở Điện Bàn. Những miếng chuối chát cùng nộm đu đủ chua chua, ngọt ngọt sẽ làm món bê thui đượm vị và bớt ngấy hơn.

Lấy một lát bánh tráng, cho lên trên các loại rau, thêm một lát thịt bê, cuộn tròn lại, chấm mắm cái ớt tỏi, cắn thêm miếng ớt xanh, vị ngon lan tỏa từ đầu lưỡi xuống đến cuống cổ, ngon không tưởng nổi... Không chỉ người Quảng mà bất cứ ai đã một lần thưởng thức thì chắc chắn sẽ không thể nào quên được cái hương vị mặn mà của món bê thui Cầu Mống danh bất hư truyền.

Danh mục bài viết Món ngon Quảng Nam

Đang tải dữ liệu loading