3 món ngon không thể bỏ qua khi đến Tam Đảo

Thứ Hai, 22/09/2014 01:56

4,662 xem

0 Bình luận

(0)

3308

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi ban tặng khí hậu mát mẻ, dễ chịu quanh năm, Tam Đảo còn làm hài lòng du khách bởi những món ăn đặc sắc, mang đậm phong vị núi rừng.

Cách Hà Nội hơn 80 km, Tam Đảo - thị trấn trong mây giữa ngàn xanh, từ lâu đã trở thành khu nghỉ dưỡng được yêu thích mỗi cuối tuần của người dân trong và ngoài nước. Ngoài việc tận hưởng thiên nhiên trong lành, du khách còn được thỏa mãn với những món ngon đặc trưng của vùng như lợn đồi nướng xiên, các món làm từ ngọn su su, chim cút nướng…

1. Lợn đồi nướng xiên

Anh chủ quán nướng trong chợ nhiệt tình, vui tính nhanh tay quạt than hoa để nướng thịt phục vụ khách, luôn tay luôn miệng: “Thịt lợn này được lấy giống từ lợn rừng, được dân ở đây chăn thả, ăn rau rừng chứ không ăn cám nên thịt thơm ngon hơn dưới xuôi”. Quả thật hương vị cũng có khác. Gia vị ướp thịt cũng đậm đà và lạ miệng.

Lợn đồi nướng xiên

Thịt lợn đỏ đậm hồng hào xắt miếng vuông rồi cho vào xiên tre trông rất hấp dẫn, chỉ đợi thực khách ngồi xuống là xì xèo trong than hoa.

Thịt nướng được bán ở chợ, trong các quán ven đường nhưng thú vị nhất là khi đêm về trên thị trấn nhỏ, trong cái khí lạnh của núi rừng bao quanh mà được ngồi trong quán nướng dựng lều bạt và thưởng thức từng xiên thịt thơm hương đậm đà thì ngon không gì kể xiết. Nếu để ý, bạn sẽ thấy quán ở cuối chợ nằm phía bên tay phải bán món này ngon nhất. Giá một xiên thịt nướng dao động từ 10.000 đến 15.000 đồng tùy thời điểm.

2. Ngọn su su

Ngon su su

Khách du lịch dù vào khách sạn, nhà hàng, quán bình dân hay đặt ăn tại nhà nghỉ, nhà trọ, trong thực đơn đều không thể gọi thiếu món rau su su đặc sản.

Su su được trồng khắp nơi, mọc tự nhiên trên khắp vùng núi Tam Đảo. Trên đồi cao, trong vườn nhà, bờ rào, hốc đá… đâu đâu ta cũng bắt gặp những giàn su su xanh tươi mướt màn. Từ lâu su su đã trở thành đặc sản, nên bất kỳ ai khi đến đây đều nghĩ ngay đến món rau tươi non trong bữa tiệc khám phá ẩm thực vùng núi.

Su su được chế biến thành nhiều món khác nhau, xào cùng thịt bò, xào tỏi, luộc chấm mắm… nhưng đơn giản và được chuộng nhất vẫn là su su xào tỏi. Bạn có thể mua về làm quà cho bạn bè, người thân bởi ngọn su su ở đây vừa non, vừa sạch với giá từ 18.000 đến 20.000 đồng/ kg.

3. Chim cút nướng

Dạo chơi một vòng khu chợ trong thị trấn, bạn sẽ phải dừng chân vì mùi thơm của chim cút nướng lan tỏa khắp không gian. Chim cút được chế thành nhiều món: quay, rán, nướng, xào ăn cùng xôi… Nhưng thú vị nhất phải kể đến món chim cút nướng nóng hổi, thổi ăn liền tay mà chủ quán vừa mới nướng xong, đang còn xèo xèo mỡ.

Gia vị dùng để tẩm chim cút bao gồm bột điều, hoa hồi, hoa quế, đường, ớt, tiêu… và không thể thiếu lá móc mật. Không chỉ có mùi thơm hấp dẫn, mà khi ăn cũng rất vừa miệng. Miếng thịt nướng vàng giòn bên ngoài, bên trong thớ thịt trắng, dai thơm, ngọt ngậy mà không hề ngấy. Các mẹ vừa ăn vừa tấm tắc khen thịt chim cút ăn rất tốt cho khí huyết và xương cốt, đến vùng núi được ăn thịt chim rừng thì còn gì bằng.

Chim cút nướng

Giá cho một chú chim cút nướng to bằng nắm tay là 20.000 đồng/ con

Ngoài ra, Tam Đảo còn vô vàn những món ăn ngon miệng khác mà bạn có thể thưởng thức trong hành trình khám phá như cơm lam, gà bọc đất nướng, trứng gà nướng, bánh cuốn chả nướng than hoa, rượu sâu chít, chuối mắn, mít rừng...

Theo Vnexpress

Danh mục bài viết Món ngon Vĩnh Phúc

Đang tải dữ liệu loading