Đến Bali thưởng thức những món ngon

Thứ Ba, 30/09/2014 11:32

1,282 xem

0 Bình luận

(0)

4558

Không chỉ mê hoặc lòng người bởi khung cảnh tuyệt đẹp, Bali còn khiến bất kỳ ai đặt chân tới đây nhỡ mãi hương vị ẩm thực độc đáo.

Các đặc sản Bali lừng danh luôn nổi bật với hương thảo mộc và gia vị địa phương, thường được dùng trong những ngày lễ lớn tôn vinh sự sống của người Hindu. Việc ra ngoài ăn tối chỉ mới xuất hiện trên đảo thời gian gần đây. Người Bali xưa có thể mua đồ ăn mang về từ một số “warung” (cửa hàng nhỏ) nhưng không ra ngoài dùng bữa. Ngày nay, rất nhiều món ăn truyền thống được phục vụ khắp nơi trên đảo từ các warung nhỏ tới cửa hàng cao cấp. Du khách đến đây dễ dàng thưởng thức hương vị Bali đích thực.

1. Babi guiling (Lợn sữa quay)

Lợn sữa quay

Trên lớp than nướng lợn có rải vỏ dừa hoặc gỗ tạo hương vị đặc biệt

Các món ăn từ thịt lợn rất khó tìm trên khắp quần đảo Indonesia (người Hindu không ăn thịt lợn). Tuy nhiên, ở Bali, lợn sữa quay là đặc sản khiến bất kỳ du khách nào ghé qua cũng không tiếc công chờ đợi để thưởng thức.

Lợn dùng để chế biến phải là lợn con đang trong kỳ bú sữa mẹ, nặng khoảng 70 kg. Nghệ chà khắp bề mặt da lợn, bên trong nhồi hỗn hợp rau mùi, sả, lá chanh , lá salam, hạt tiêu đen, tỏi, hẹ tây đỏ, gừng và riềng. Sau khi ướp gia vị, lợn được nướng trên bếp than bề mặt phủ một lớp vỏ dừa hoặc gỗ tạo mùi thơm đặc biệt.

Khi gọi một đĩa thịt lợn sữa quay, tưởng tượng tới từng miếng thịt hấp dẫn thoáng chút cay sa tế, lớp vỏ giòn vị caramen, thịt chín mềm, mùi gia vị thơm nồng nàn sẽ khiến thực khách phải nuốt nước miếng háo hức chờ đợi.

Gợi ý địa điểm: Pak Malen Warng ở Seminyak, đường Sunset.

2. Lawar

Lawar

Lawar thường ăn kèm với thịt lợn sữa quay

Lawar là món thập cẩm, tổng hợp đủ loại rau, cùi dừa nạo, thịt băm trộn với nhiều loại thảo mộc. Mỗi ngôi làng trên đảo có một phiên bản lawar khác nhau. Lawar thường được ăn kèm với thịt lợn sữa quay. Tuy nhiên với lawar mít non, lawar nangka có thể phục vụ như món ăn chính riêng.

Gợi ý địa điểm: Có thể mua lawar đóng gói tại Warung Lawar Sapi Odah, Pantai Segara, Sanur. Ở đây đồ ăn kèm lawar rất đa dạng, như hỗn hợp các loại rau thái nhỏ, nội tạng, từng miếng tiết dày hay nước cốt dừa.

3. Bebek betutu (Vịt hầm)

Vịt hầm

Bebek betutu nhồi nhân trứng, lá sắn và bumbu rajeng

Bebek betutu là món ăn được sử dụng trong ngày lễ. Muốn thưởng thức món này bạn phải đặt trước ít nhất một ngày bởi thời gian nấu và chế biến bebek betutu rất lâu.

Vịt được chà xát với me nhuyễn và muối để làm sạch mùi hôi, mềm thịt. Sau đó nhồi trứng, lá sắn cùng hỗn hợp gia vị đặc biệt có tên bumbu rajeng là bí quyết tạo nên món bebek betutu. Sau đó vịt được bọc trong “upeh” hoặc vỏ trầu và hầm cho tới khi thịt rời khỏi xương. Thường thì upeh rất khó kiếm nên được thay bằng lá chuối.

Gợi ý địa điểm: Nhà hàng Bumbu Bali, Jalan Pratama, Tanjung Benoa.

4. Sate lembat (thịt xiên nướng)

Thịt xiên nướng

Sate lembat là món ăn đường phố quen thuộc ở Bali

Đây là món thịt xiên nướng cổ điển có thể dễ dàng tìm thấy ở Indonesia. Thịt được băm nhỏ, giã nhuyễn bằng chày trong cối cùng với dừa nạo và bumbu. Gia vị được gia giảm thay đổi tùy theo từng vùng. Nó có thể giống hỗn hợp trộn sử dụng ở món babi guiling và bebek betutu nhưng thêm thảo quả, quế, nhục đậu khấu, me hoặc hạt thì là tạo nên mùi vị riêng biệt.

Từng mảng thịt dày đắp xung quanh xiên tre và nướng nhanh trên lửa than nóng, quạt tay. Không giống các nước sốt đậu ở nhiều nơi khác, sate tại Bali đi kèm với một loại mắm gần giống mắm tôm, sambal “matah”, có nghĩa là còn sống.

Gợi ý địa điểm: Sate là món ăn phổ biến trên đường phố, các khu chợ đông đúc. Bạn cũng có thể tìm thấy phiên bản cao cấp của sate ở nhà hàng Alila Uluwwatu’s Warung, Jalan Belimbing Sari, Banjar Tambiyak, Desa Pecatu.

5. Ikan bakar (cá nướng)

Cá nướng

Ikan bakar nướng trên than củi

Ikan bakar không phải món ăn truyền thống ở Bali. Tuy nhiên, thưởng thức ikan bakar bên bờ biển vịnh Jimbaran cùng ánh nến lung linh là trải nghiệm bữa tối không thể bỏ qua ở Bali.

Cá hồng được nướng trên than củi với nước sốt đặc biệt có thành phần chủ yếu là ớt, cà chua.

6. Be siap sambal matah (Gỏi gà sambal)

Gỏi gà sambal

Thịt gà xé trộn với sốt sambal cùng rất nhiều gia vị

Be siap sambal matah là thịt gà xé trộn với sốt sambal hẹ tây, sả, gừng, dầu dừa, mắm tôm, muối, lá chanh. Hầu hết các warung đều bán cùng nasi campur (cơm ăn kèm với nhiều món khác).

Gợi ý địa điểm: nhà hàng Locavore.

Theo Vnexpess

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading