Rươi - Món ngon của tạo hoá

Thứ Hai, 10/11/2014 09:42

2,830 xem

0 Bình luận

(0)

4166

"Tháng chín đôi mươi, tháng mười mùng năm" Câu ca đấy nhắc đã đến mùa của một sản vật được tạo hoá ưu ái dành cho cái khẩu.

Nhớ đến dấu mốc đấy rồi lại nhớ đến lời nhắc da diết của ông Vũ Bằng viết về sức lôi cuốn hấp dẫn của những món ăn được chế biến từ rươi. Nhà văn đã từng viết thế này:  “Hỡi các bà nội trợ, đừng có lần chần lắm mà lỡ việc, vì rươi không phải là một món ăn ngày nào cũng có đâu. Cả một năm chỉ mấy ngày có rươi thôi. Mà những ngày có rươi đó nếu bà không mua nhanh lên thì hết đấy. Cả mùa không được ăn một miếng rươi vào miệng, không những bà ân hận mà người chồng yêu quý của bà lại làu nhàu". Đấy, rươi là sản phẩm trân quý  vậy đấy. Thế thì dù có phải ngóng cả năm để được thưởng thức cũng thấy bõ cái công chờ đợi nhỉ, có phải vậy không? Hỡi những thực khách sành ăn.

Mùa rưoi lại về cũng là thời điểm mà các nghệ nhân của nhà hàng Ngoại Ô bận rộn hơn bao giờ hết bởi lượng khách tìm đến nhà hàng để thưởng thức và đặt hàng các món được chế biến từ sản vật thời trân này rất đông. Anh  Phi Hùng, bếp trưởng của nhà hàng Ngoại Ô chia sẻ: Rươi được chọn để chế biến món ăn tại nhà hàng  Ngoại Ô là loại rươi  sâm, có màu đỏ, con to, nhiều sữa của vùng Thái Bình, Hải phòng. Rươi có thể chế biến nhiều món như: Chả  rươi,  nem rươi, rươi cuốn lá lốt, gỏi rươi, bánh xèo nhân rươi,  Rươi xào củ niễng, xào củ cải, xào lá gấc non.... Mỗi món có một cách thức riêng, một hương vị ngon riêng...  Nguyên liệu để chế biến các món về rươi cũng rất đơn giản, dễ tìm, dễ kiếm nhưng không thể thiếu vỏ quýt ta, lá thìa là xanh mướt hay một  vài lát ớt tươi ... Chỉ đơn giản thế thôi, nhưng những loại gia vị này khi kết hợp với nhau sẽ ăn ý và duyên dáng như một bản tình ca giao hoà giữa Trời và Đất.  

Chả rươi

Chả  rươi

Chế biến các món ăn từ rươi tuy đơn giản, không khó nhưng để có phong vị riêng, làm thoả mãn nhu cầu thưởng thức của người sành ăn hoá ra lại rất cầu kỳ phụ thuộc rất nhiều vào trình độ tay nghề cũng như độ tinh tế của người đầu bếp, bởi để làm nổi được vị của rươi thì phải biết cách gia giảm các nguyên liệu đi kèm sao cho khéo. Thiếu một chút thì nhạt nhẽo, thừa một chút thì thấy vô duyên... ví dụ như cái khéo khi gia giảm vỏ quýt, thứ nguyên liệu không thể thiếu khi đi kèm với rươi. Không những thế, các khâu như sơ chế rươi hay nhiệt độ để nấu cũng là những khâu rất quan trọng để quyết định hương vị của món ăn.  

Nem cuốn rươi

Nem rươi cuốn rươi

Năm nay thực đơn nhà hàng Ngoại Ô dành cho mùa rươi rất phong phú. Bên cạnh những món truyền thống, còn có những món ăn tuy đơn giản nhưng lại có sức lôi cuốn rất lớn bởi sự kết hợp hài hoà của các nguyên liệu đi kèm, sự kết hợp độc đáo giữa các nguyên liệu và phong vị riêng của từng vùng miền đã tạo nên một hương vị rất riêng, chỉ có tại nhà hàng Ngoại Ô, ví như món Bánh xèo nhân Rươi. Đây là món ăn được kết hợp hài hoà giữa hương vị của món ăn Hà Nội và món ăn mang đậm phong cách miền sông nước tạo cho món ăn một phong vị riêng biệt khó quên khi thưởng thức, qua lớp vỏ vàng rộn, giòn tan của vỏ bánh là vị ngon ngọt, béo mềm đậm đà của rưoi khi hoà quyện nhuần nhuyễn trong vị chua ngọt thanh nhẹ của nước chấm và các nguyên liệu đi kèm....  

Bánh xèo nhân rươi

Bánh xèo nhân Rươi

Anh Hùng cho biết thêm: Đang mùa rươi, nên món gỏi rươi cũng là món được thực khách " nghiền" bởi vị tươi, ngọt và cực kỳ bổ dưỡng của rươi tươi... món rươi cuốn lá lốt, hiện nay đang được các bà bầu ưa chuộng món ăn rất tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là các bà mẹ đang mang thai...  

Gỏi rươiGỏi rươi 

Rươi cuốn lá lốt

Rươi cuốn lá lốt

Tinh hoa tài tình của tạo hoá là thế, đi đâu cũng có cặp có đôi cùng tôn vẻ đẹp của nhau để cùng thăng hoa. Còn gì thú vị cho bằng khi được ngồi trong không gian trang nhã, ấm cúng được bài trí theo phong cách nếp nhà xưa thuần Việt mà thưởng thức những món thời trân mà tạo hoá ban tặng. Mỗi một năm chỉ có một vài ngày để tạo cho người sành ăn có cơ hội để thưởng thức những thức quà trân quý.  Vậy còn chần chờ chi nữa, hỡi các thực khách sành thưởng thức. Mùa rươi đang về rồi đấy. Hãy đến với Ngoại Ô để thưởng thức món quà của tạo hoá mà mỗi năm con người ta cố gắng ngóng chờ một vài ngày để được thoả mãn khiếu ăn tinh, thưởng sành của người Hà Nội. Hãy đến và thưởng thức ngay, kẻo mùa rươi qua mau lắm, lỡ rồi thì lại ngậm ngùi nhớ nhung luyến tiếc mùa sau...

 Thông tin cho bạn: 

Nhân dịp ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Để tri ân quý khách hàng. Hệ thống nhà hàng Ngoại Ô áp dụng chương trình tặng món mới dành cho Quý thực khách. Quý khách có thể lựa chọn món Giò me hay Bò Lào gác bếp để thưởng thức. Chương trình được áp dụng từ 7/11/2014 - 30/11/2014 (Chương trình chỉ áp dụng cho Nhà Hàng Ngoại Ô 1, số 19 Nguyễn Gia Thiều, Hoàn Kiếm , Hà Nội).

Hệ thống nhà hàng Ngoại Ô

1. Số 19 Nguyễn Gia Thiều, Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Tel: 043 9422424

2. Số 63 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội.

Tel: 04 3 5558429

Hotline: 0942868189

Fb: Ngoại ô

Linh Chi 

 

Danh mục bài viết Lựa chọn nhà hàng

Đang tải dữ liệu loading