Đến xứ Quảng thưởng thức nem lụi Tam Kỳ

Thứ Hai, 10/11/2014 03:47

4,617 xem

0 Bình luận

(0)

3392

Miền Trung đặc biệt là Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam vốn là thiên đường của những món cuốn, từ bánh tráng cuốn thịt heo tới nem lụi.

Nem lụi

Là đặc sản của xứ Huế nhưng nem lụi ở Tam Kỳ lại mang một hương vị rất “Quảng” 

Ram chiên giòn

Ram chiên giòn - “phụ kiện” vừa mang lại hương vừa mang lại thanh cho món ăn

Đến với Tam Kỳ thưởng thức cơm gà mà không ghé qua quán nem lụi thì quả là một thiếu sót lớn trong hành trình của bạn. Cũng là nem lụi nhưng ở Tam Kỳ người ta thường gọi nem nướng. Tuy không phải là đặc sản nhưng nem lụi ở đây lại mang một hương vị riêng, rất “Quảng”.

Vừa bước chân vào quán, mùi thơm từ những chiếc nem được nướng vàng ươm trên bếp than hồng đã khiến thực khách khó cầm lòng. Cũng giống ở Huế hay ở Đà Nẵng, nem lụi Tam Kỳ thường được chế biến khá đơn giản với thịt heo giã nhuyễn trộn với bì thái mỏng, cùng mỡ heo thái hạt lựu ướp cùng với muối, tiêu, đường. Sau đó lụi hỗn hợp trên vào từng chiếc đũa tre nhỏ và nướng trên bếp than hồng.

Cũng giống như những món cuốn khác, nem lụi có ngon hay không phần lớn là do nước chấm. Cũng đậu phụng xay, cũng nước mắm, cũng đường để tạo thành một hỗn hợp sền sệt nhưng ở mỗi nơi hương vị lại rất khác nhau mà chúng ta, những thực khách khó có thể giải thích được, chỉ biết rằng nó mang đặc trưng của từng miền.

Nem lụi 1

  Giống như hầu hết món cuốn ở Quảng Nam khác, món nem lụi ngon hay không phục thuộc rất nhiều vào nước chấm và rau sống

Nem lụi 2

Hương vị đặc biệt của nem lụi Tam Kỳ sẽ khiến bạn nhớ mãi

Nem lụi phải ăn đúng cách mới cảm nhận được hết cái ngon, cái tinh túy của món ăn. Đúng như văn hóa ẩm thực “cuốn” của người miền Trung, nem lụi không thể thiếu bánh tráng và rau sống. Bánh tráng để ăn nem lụi là loại bánh tráng mỏng còn rau sống phải có vị chua của xoài, chát của chuối, thơm mát của xà lách, tía tô, rau ngò… Dù không phức tạp nhưng cũng có cả chục loại đủ vị thơm, cay, chua, chát...

Đúng là một món ăn bạn có thể thưởng thức ở nhiều nơi khác nhau nhưng ở mỗi một nơi nó lại có đặc trưng riêng. Như nem lụi ở Tam Kỳ chắc chắn không thể thiếu ram chiên giòn. Cứ tưởng như nó chỉ là một thứ phụ nhưng khi thiếu ắt hẳn mất đi đến mấy phần ngon. Nhẹ cắn vào gói ram, âm thanh giòn tan, nhè nhẹ rung màng tai nhưng lại líu ríu đầu lưỡi mới thật thú.

Cái khác trong cách làm nem nướng của người Tam Kỳ là không dùng quá nhiều thịt “nắm” vào chiếc que tre, mà thịt được “dàn” chung quanh để không quá dày, làm cho tre mau bắt nhiệt, nem mau chín, và mùi thịt không lấn mùi tre.

Không phải là một người sành ẩm thực nhưng khi ăn món nem lụi Tam Kỳ, tôi cảm nhận được một sự khác biệt hoàn toàn với nem lụi mà tôi từng ăn ở Huế, Đà Nẵng hay Hội An. Một hương vị mà chỉ cần ăn một lần thôi cũng khó có thể quên được.

Theo Ihay

Danh mục bài viết Món ngon Quảng Nam

Đang tải dữ liệu loading