Sang Lào nhớ ăn nộm cà xanh

Thứ Tư, 17/12/2014 02:00

3,649 xem

0 Bình luận

(0)

3032

Quả cà xanh thái mỏng trộn cùng sợi đu đủ tạo nên món ăn rất hấp dẫn mà người dân nước bạn Lào thường chế biến để đãi khách.

Vùng biên giới Việt - Lào nằm ở huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An mùa này rét buốt. Con đường dẫn tới Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn mây mù bao phủ khiến chúng tôi chỉ có thể đi chầm chậm mà thôi.

Cà xanh tháiCà xanh thái miếng giã cùng cà chua và đậu phộng 

Khi chúng tôi đặt chân tới nước Lào cũng là khi mặt trời lên cao, tỏa nắng vàng rực. Ghé quán ăn nhỏ bên đường ngay ở khu vực chợ biên, tôi như bị cuốn theo hương thơm của những món ăn đặc trưng của người dân Lào.

Tiếng chày giã rộn ràng ở các hàng quán như mời gọi chúng tôi ghé thăm. Đập vào mắt tôi lúc này đó là những quả cà xanh đã được thái lát và rổ đu đủ thái sợi. Cô chủ quán mỉm cười khi tôi tỏ ra tò mò với món ăn. Tận mắt chứng kiến cách chế biến, tôi mới phần nào hiểu được sự công phu và tỉ mỉ của món nộm này.

đu đủ thái sợi

Cho đu đủ thái sợi vào cối giã cùngCho đu đủ thái sợi vào cối giã cùng

Trước tiên, các nguyên liệu gồm cà chua chín, cà xanh và đậu phộng rang chín được cho vào chiếc cối giã nhỏ. Các loại gia vị như muối, bột ngọt, đường cũng lần lượt “hòa nhịp” cùng tiếng chày. Đu đủ thái sợi được trộn cuối cùng trong các loại.

Anh bạn biết tiếng Lào phiên dịch lại lời của cô chủ rằng “món ăn này cần được giã đều nhưng không được làm nát miếng cà xanh”. Lúc này, tôi mới nhận ra được sự khéo léo trong cách chế biến tưởng chừng đơn giản nhưng lại không hề đơn giản một chút nào.

Món nộm cà xanh có đủ vị chua, cay, mặn, ngọt. Thế nhưng vị chua của món ăn không phải của chanh mà là từ một thứ quả nhỏ bằng ngón tay cái. Khi hỏi về thứ quả này, cô chủ chỉ mỉm cười thay cho câu trả lời. Có lẽ thứ quả đó chính là một “bí kíp” tạo nên món ăn ngon.

Tôi đã bị món nộm cà xanh làm mê hoặc ngay lần đầu tiên thưởng thức. Nếu như ở các món nộm của Việt Nam đều có vài thứ rau thơm trộn cùng thì món cà nộm này hoàn toàn không. Tuy vậy, món ăn vẫn không kém phần hấp dẫn cả về màu sắc lẫn hương vị. Miếng cà xanh không hề chát như tôi tưởng tượng mà mang đậm vị ngọt, xen lẫn trong miếng đu đủ giòn giòn. Thực khách thường ăn nộm cà xanh với các món nướng như gà đen nướng, lợn rừng nướng cho đỡ ngán.

Trước khi ra về, cô chủ còn tặng kỉ niệm chúng tôi một túi cà xanh. Có lẽ ngày mai tôi sẽ thử chế biến món nộm cà xanh theo cách mà tôi “học lỏm” được từ cô chủ Lào.

Cô chủ một tay cầm chày giã, một tay cầm thìa trộn

Cô chủ một tay cầm chày giã, một tay cầm thìa trộn

Sang Lào bạn chớ quên thưởng thức nộm cà xanh

Sang Lào bạn chớ quên thưởng thức nộm cà xanh 

Theo ihay

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading