Hoa cải luộc ấm lòng mùa đông

Thứ Tư, 24/12/2014 09:52

4,374 xem

0 Bình luận

(0)

4556

Cải hoa là một đặc sản của vùng cao Tây Bắc mà mỗi khi ghé qua du khách đều muốn mang về làm quà.

Lần đầu tiên tôi nhìn thấy những bó cải hoa vàng rực là vào năm ngoái trong một chuyến đi công tác vùng cao. Tôi đã ngạc nhiên khi thấy những bó rau chi chít hoa vàng được bẻ ngắn, tước vỏ rồi đem luộc. Từ trước tới nay, tôi chỉ biết ăn rau cải khi cây chưa ra hoa. Thật đặc biệt là khi luộc lên, loài cải hoa này lại mang vị ngọt hơn những loại rau cải mà tôi thường ăn như cải thìa, cải bẹ…

Hoa cảiGiữa mùa đông rét mướt, cải hoa vẫn xanh tươi và nở hoa vàng rực 

Những bó cải hoa được người dân trồng trên những sườn núi cao và đem bán với giá 5.000 đồng/bó. Trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 (Âm lịch), rau cải hoa nở rộ và theo chân đồng bào xuống chợ. Những đứa trẻ cũng vui mừng ngắt những bông hoa cải cài lên tóc. Nụ cười của chúng như xua đi cái rét mùa đông. Nhìn những bó cải hoa nằm gọn trong chiếc gùi, tôi cảm nhận được niềm vui của người dân miền sơn cước.

Cải hoa nằm gọn trong chiếc gùi của người dân 

Tôi mua thử mấy bó cải hoa về làm quà. Mẹ tôi vui mừng khi nhìn những bó cải miền núi, nhanh chóng bắt tay vào làm rau đãi cả nhà. Thế nhưng, mẹ cũng đâu biết là tinh túy của loài rau này nằm ở những bông hoa nên chỉ lấy mỗi phần lá mà bỏ hoa. Đến lúc tôi “ra tay” thì mẹ mới tủm tỉm cười: “Mẹ đúng là quê thật!”.

cải hoa luộc

Đặc sản miền núi vào mùa này không thể thiếu một đĩa cải hoa luộc 

Một người bạn của tôi nói rằng loài cải hoa này chỉ trồng được ở vùng núi cao, phù hợp với đất đai và thời tiết. Để có được ngày mùa bội thu, người dân đã phải trèo đèo, lội suối lên núi để gieo trồng. Kỳ lạ thay, những luống rau cải ấy không được chăm sóc, tưới tiêu mà vẫn xanh tươi, nở hoa rực rỡ bất chấp cái lạnh bủa vây. Chúng như làm ấm lòng người dân miền núi giữa bộn bề khó khăn và thiếu thốn.

Còn tôi thì đã "phải lòng" những đĩa cải hoa luộc trong mùa đông năm ngoái.

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading