Bồn bồn xào tép đất

Thứ Tư, 07/01/2015 10:21

4,799 xem

0 Bình luận

(0)

2903

Bồn bồn chẳng phải là loại cây cao sang và quyền quý. Thế nhưng đã một lần nếm thử món ngon từ cây bồn bồn chắc chắn người ta sẽ chẳng thể nào quên vị ngọt thanh hòa cùng cái giòn giòn chua chua quyến rũ của nó. Với những người con xa xứ như tôi thì bồn bồn không đơn giản chỉ là một món ngon mà còn chất chứa hồn quê ấm áp.

Bồn bồn thuộc họ lau sậy, còn có tên gọi khác là thủy hương (tức cây nhang nước), bởi thân cây mọc trong nước giống như những cây nhang cắm trong nước. Bồn bồn mọc nhiều tại vùng đồng bằng sông Cửu Long, mà nhiều nhất là ở hai tỉnh Bạc LiêuCà Mau. Ngày tôi còn nhỏ cứ mỗi lần về quê nội là tôi lại được đãi đủ thứ món ăn từ cây bồn bồn. Từ bồn bồn xào tỏi, dưa bồn bồn, đến bồn bồn xào tép hay chỉ đơn giản là món bồn bồn tươi giòn mới hái từ ruộng nước lên.

Bồn chồn xào tép đấtBồn chồn xào tép đất

Giờ hỏi lại ông bà, tôi mới biết ngày ấy trong nhà đâu có ai trồng hay chăm sóc bồn bồn. Bởi bồn bồn là loại cây thường mọc hoang cạnh bờ ruộng. “Chỉ cần tới mùa nước nổi (khoảng từ tháng 6 đến tháng 11 Âm lịch), ra ruộng là thấy bồn bồn mọc xanh rì. Chỉ cần nhổ chúng lên rồi tước bỏ phần lá và lột vỏ là đã có ngay món bồn bồn tươi giòn”, ông nội tôi nói.

Phần vì bồn bồn là loại cây dễ sống và dễ chế biến nên chắc cũng chẳng có gì là lạ nếu như nó có mặt trên mâm cơm dân dã của những gia đình vùng sông nước.

Bồn bồn tươi giòn mới hái từ ruộng

Bồn bồn tươi giòn mới hái từ ruộng nước lên

Ngoài ăn tươi, dưa bồn bồn còn là đặc sản để tặng cho những người khách phương xa khi có dịp ghé qua vùng đất cực nam của đất nước. Hay đơn giản hơn, món dưa bồn bồn sẽ giúp những đứa con đi học, đi làm xa xứ càng ấm lòng khi nhớ về quê nhà.

Dưa bồn bồn cũng không khó chế biến, chỉ cần chọn lấy phần non nhất của cây chẻ làm đôi hoặc làm bốn rồi sắp vào hũ nước gạo có pha chút muối. Sau đó đậy nắp kín trong vài ngày là đã có thể dùng được. Dễ làm, sử dụng được lâu cũng chính là điểm cộng của món ăn này.

Ngoài dưa bồn bồn, còn có một món ăn khác từ loài cây này khiến tôi nhớ nhất trong những năm tháng tha phương. Đó chính là bồn bồn xào tép đất. Chẳng cần phải có bí quyết "kinh điển" nào để nấu món ăn này. Bởi chỉ cần chọn được bồn bồn non và có được tép đất là đã thành công rồi. Bồn bồn non vừa ngọt lại vừa có độ giòn, còn tép đất tuy nhỏ nhưng ngọt hơn hẳn tôm sú hay tép bạc.

Theo Ihay

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading