Những món ăn ngày Tết độc đáo của các nước châu Á

Thứ Năm, 19/02/2015 07:56

3,114 xem

0 Bình luận

(0)

4086

Cũng như Việt Nam, nhiều nước châu Á khác cũng đón ngày Tết với những món ăn phong phú và mang những nét riêng biệt.

Với nhiều quốc gia châu Á, Tết là dịp để gia đình sum họp, quây quần sau một năm bận rộn. Trong những ngày này, mọi người thường chú trọng tới văn hóa ẩm thực sao cho an toàn, đủ dinh dưỡng với những món ăn hướng về cội nguồn. Nhiều quốc gia tin rằng, thức ăn còn mang đến nhiều hy vọng và mong muốn một năm mới tốt đẹp, thành công. Cùng điểm qua một số món ăn truyền thống của các quốc gia châu Á trong dịp Tết.

1. Lào

Tết của Lào thường diễn ra muộn hơn, vào khoảng giữa tháng Tư dương lịch. Theo nhiều chuyên gia văn hóa Lào thì món Lạp được xem như là “linh hồn” của người Lào trong năm mới.

Lạp được xem như là “linh hồn” của người Lào trong năm mới

Lạp được xem như là “linh hồn” của người Lào trong năm mới

Lạp có nghĩa là may mắn, phúc lộc dồi dào. Lạp có thể làm bằng thịt heo, gà, bò, chim hay cá… băm nhỏ trộn chung với các loại rau thơm, ớt cay thái nhỏ (loại gia vị truyền thống), nước cốt chanh và không thể thiếu thính nếp rang vàng. Người Lào thường dùng lạp kèm với xôi hoặc cơm nóng. Món này được làm rất cẩn thận, vì nếu không ngon, người ta tin rằng cả năm sẽ gặp điều không may.

Người Lào thường tặng nhau món Lạp thay lời chúc may mắn đầu năm. Gia đình nào nhận được nhiều món này thì hy vọng năm mới sẽ có nhiều tài lộc...

2. Campuchia

Campuchia cũng ăn Tết vào khoảng giữa tháng Tư dương lịch hàng năm. Tết này gọi là Bon Chol Chnam. Trong ngày đầu năm mới, mỗi gia đình Campuchia đều mang thức ăn lên chùa để nhờ các nhà sư làm lễ cúng dâng lên tổ tiên. Sau đó, cả gia đình quây quần lại bên bàn ăn.

Cari của Campuchia

Cari của Campuchia

Người dân Campuchia có thói quen ăn gạo tẻ và ăn nhiều cá hơn thịt, do vậy thường ăn kèm với món Cari. Vào các ngày lễ tết, nông thôn cũng như thành thị đều có gói bánh tét, bánh ít.

3. Hàn Quốc

Với quan niệm, các món trong ngày Tết khi tự tay chế biến sẽ mang lại nhiều tài lộc hơn là đi mua, người dân Hàn Quốc thường tự làm các món ăn từ gạo và khoai tây trong đầu năm mới. Đặc biệt ăn kèm với món Kimchi, mang lại nhiều điềm lành và tài lộc.

các món ăn từ gạo và khoai tây trong đầu năm mới của người Hàn Quốc

Người dân Hàn Quốc thường tự làm các món ăn từ gạo và khoai tây trong đầu năm mới

Món ăn truyền thống của người Hàn Quốc trong dịp Tết Nguyên đán là canh "Teok Guk" (gồm bánh Teok, nước xương bò hầm, thịt bò, hành hoa và gia vị). Bánh Teok màu trắng có hình bầu dục tượng trưng cho sự trọn vẹn và thanh khiết của vạn vật trên thế gian.

Ngoài ra, trên mâm cỗ của họ không thể thiếu rượu Balki sool. Ai cũng uống chút rượu này để lấy may mắn. Sau bữa ăn, mọi người thường uống Poricha, được làm từ trà pha chế với bột lúa mạch.

4. Trung Quốc

Sủi cảo là món ăn phổ biến ngày Tết của người Trung Quốc. Theo truyền thống, vào đêm giao thừa, các gia đình ở Trung Quốc thường quây quần gói sủi cao và thưởng thức món ăn này trong bầu không khí đầm ấm, bình an của ngày Tết.

Sủi cảo

Sủi cảo là món ăn phổ biến ngày Tết của người Trung Quốc

Sủi cảo được làm khá cầu kỳ, rau trộn với thịt làm nhân bánh, được gói theo hình bán nguyệt. Trong lúc nấu sủi cảo, thường phải cho thêm 3 lần nước lạnh vì từ này đồng âm với “phúc đi rồi lại đến”. Bát sủi cảo thứ nhất để thờ cúng tổ tiên, bát thứ hai để cúng thần thánh trong dân gian, bát thứ ba cả nhà mới bắt đầu ăn.

Đặc biệt, vào những ngày đầu năm mới, các gia đình Trung Quốc còn có thực đơn ăn chay với tên gọi là Jai bao gồm những món ăn được chế biến từ các loại rau hoặc những thực phẩm có nguồn gốc thực vật như: hạt sen, bạch quả, táo biến đen, những nắm cục đậu khô, măng tre…

5. Nhật Bản

Không giống như các nước láng giềng khác ở châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam… Nhật Bản tổ chức đón năm mới theo dương lịch. Tuy nhiên, phong tục đón năm mới của người Nhật vẫn giữ được những nét truyền thống Á Đông điển hình.

Nhật Bản

Tất cả những món ăn trong năm mới của người Nhật thường được bảo quản trong những chiếc hộp quét sơn đỏ

Bàn ăn Tết của người Nhật không thể thiếu các món được chế biến từ đậu đen, cá và các loại hải sản. Theo quan niệm của người Nhật, khi ăn các loại thức ăn chế biến từ cá sẽ giúp cho con người năng động hơn, tâm trí sẽ sáng suốt trong công việc làm ăn.

Ngoài các món trên, người Nhật thường ăn đồ ngọt làm bằng các nguyên liệu thông thường như rễ cây ngưu bàng, trứng cá, tảo ăn, khoai lang, hạt dẻ…

Tất cả những món ăn trong năm mới thường được bảo quản trong những chiếc hộp quét sơn đỏ. Hộp gói thức ăn càng đẹp bao nhiêu thì niềm hy vọng bội thu trong năm mới càng lớn bấy nhiêu.

Theo VOV

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading