Hương vị miền Tây "thối linh khìa nước dừa xiêm"

Thứ Bảy, 28/02/2015 12:00

6,409 xem

0 Bình luận

(0)

4642

Trong chế biến thực phẩm, làm món ăn cho mâm cỗ của người Nam bộ không thể thiếu thịt ba rọi (ba chỉ), thịt đùi,... Nhưng phần nội tạng heo cũng là món ăn khoái khẩu mà dân “làng nhậu” rất ưa chuộng, đó là: tim, gan, phèo (ruột non), phổi, và thối linh (dạ con, dạ đẻ) của heo nữa.

Nhắc đến món ăn từ thối linh, tôi chợt nhớ đến bác tôi, một nông dân suốt đời lam lũ trên ruộng đồng, thích “lai rai” và tự tay mình chế biến món ăn. Cứ tết đến, hay những khi rảnh rang công việc đồng áng, bác hay qua nhà hàng xóm, nơi có làm heo để chia thịt, và căn dặn trước phải chừa cho bằng được phần nội tạng, trong đó có thối linh để chế biến món ăn…

Theo bác, thối linh là món ngon dân dã, độc đáo và chỉ có 2 món “tuyệt cú mèo” hơn cả là: thối linh xào dưa cải và thối linh khìa nước dừa; trong đó món ưa thích nhất của bác là món thối linh khìa nước dừa.

Chế biến món thối linh khìa nước dừa rất công phu, không dễ dãi được. Phải có những kỹ thuật riêng để xử lý phần nội tạng. Nếu không xử lý đúng, món ăn sẽ bị hôi, thế là hỏng. 

thối linh đã sơ chế

Nguyên liệu thối linh đã sơ chế

Thối linh đã khìa nước dừa

Thối linh đã khìa nước dừa

Trước hết, thối linh khi mua về dùng dao thẻo (cắt) những phần mỡ vụn dính xung quanh thối linh, rửa sơ với nước lạnh cho sạch. Bỏ muối hột vào chảo nóng, cho thối linh vào xào xăn lại, lấy thối linh ra và dùng dao cạo sạch bên ngoài, lộn lại cạo sạch bên trong. Vắt nước cốt chanh vào chà xát nhiều lần và xả nước lạnh cho thối linh hết mùi hôi.

Tiếp đến, ướp thối linh cùng với gia vị (muối + đường + bột ngọt + ngũ vị hương + tỏi + củ hành tím) cho vừa ăn, để ngấm khoảng 30 phút. Cuối cùng, bắc chảo lên bếp, phi tỏi vừa vàng thả thối linh vào “khèo” (xào sơ) cho xăn lại và đổ nước dừa xiêm (khoảng 2 trái) vào ngập xâm xấp thối linh đun dưới ngọn lửa liu riu cho đến khi nước gia vị ngấm dần vào thịt.

Thối linh khi chín, mềm, ngả màu cánh gián, nước gia vị rút sền sệt và mùi thơm  sực nức của nước dừa lan tỏa thơm phức là nhắc xuống. Chỉ cần chờ nguội lấy thối linh ra xắt từng miếng xéo và chuẩn bị trang trí đĩa rau sống (cà chua, xà lách, dưa hành tím, dưa tỏi,.v.v..), xếp thối linh vào cùng đĩa nước tương có vài trái ớt hiểm chín cho có màu sắc bắt mắt, là xong!...

Đĩa thối linh khìa nước dừa màu sắc thật hấp dẫn

Đĩa thối linh khìa nước dừa màu sắc thật hấp dẫn

Trong không khí của ngày Xuân, còn gì thú vị cho bằng cùng các “chiến hữu” họp mặt đông đủ tại nhà với món thối linh khìa nước dừa dân dã, thơm ngon và đầy hấp dẫn!. Gắp miếng thối linh khìa nước dừa cặp cùng miếng cà chua chấm vào chén nước tương đưa lên miệng từ tốn nhai.

Vị béo ngọt, dai sần sật cùng mùi thơm đặc trưng của thối linh, chua chua của cà, giòn của dưa hành, củ kiệu,.v.v… kích thích mọi giác quan, thật tuyệt vời!. Và không khí ngày Xuân như lan tỏa tràn ngập trong lòng mọi người!.

Theo Dân Việt

Danh mục bài viết Bếp xưa

Đang tải dữ liệu loading