Sinh tố trị táo bón

Thứ Ba, 10/03/2015 02:14

2,234 xem

0 Bình luận

(0)

3497

Để phòng ngừa táo bón, hằng ngày cơ thể phải được hấp thu nhiều chất xơ, rau và trái cây giúp thúc đẩy nhu động ruột. Và sinh tố là rau củ quả là sự lựa chọn tốt nhất cho những ai mắc chứng táo bón này.

Chứng táo bón do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm thiếu vận động, thói quen sinh hoạt không hợp lý, thiếu nước, kén ăn, nội tiết không ổn định… Tuy nhiên, táo bón cũng có thể do bệnh của hệ tiêu hóa gây ra. Để phòng ngừa táo bón, hằng ngày cơ thể phải được hấp thu nhiều chất xơ, rau và trái cây giúp thúc đẩy nhu động ruột. Một số thức uống sinh tố được dùng như sau:

Sinh tố rau quả

Rau cần, thơm, sữa chua

Nguyên liệu: Rau cần 30 g, thơm 100 g, sữa bò 1/2 ly, sữa chua 1/4 ly, đường cát 1 muỗng nhỏ.

Cách làm: Rau cần bỏ lá, xắt đoạn dài; thơm gọt vỏ bỏ mắt và lõi, xắt miếng. Cho rau cần, thơm, đường cát, sữa bò, sữa chua vào máy xay sinh tố rồi xay nhuyễn.

Tác dụng: Ly sinh tố này có hàm lượng lớn vitamin A, B, C và men khuẩn lactic của sữa chua. Đây là phương thuốc điều trị táo bón hiệu quả.

Nước ép táo, cà rốt

Nguyên liệu: Táo (bom) 1 quả, cà rốt 50 g, rau cần 30 g, chanh 1/4 quả, đường cát 1 muỗng nhỏ, nước đá.

Cách làm: Cà rốt, rau cần, táo rửa sạch, cà rốt bỏ vỏ, rau cần bỏ lá, táo gọt bỏ vỏ và lõi, chanh gọt vỏ bỏ hột, tất cả cho vào máy ép nước trái cây và ép lấy nước.

Tác dụng: Táo giúp tăng cường nhu động ruột, có tác dụng điều tiết đường ruột nhờ chứa pectin. Cà rốt cũng có công dụng chữa táo bón. Rau cần chứa sinh tố nhóm B, cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Dưa gang, chuối, sữa

Nguyên liệu: Dưa gang 80 g, chuối 50 g, sữa bò 1/2 ly, mật ong 1 muỗng nhỏ, nước chanh 1 muỗng nhỏ, nước đá.

Cách làm: Dưa gang gọt bỏ vỏ và hột, xắt miếng, chuối sau khi lột vỏ xắt lát, dưa và chuối cùng mật ong, sữa bò cho vào máy xay sinh tố xay lẫn.

Tác dụng: Cải thiện tình trạng kén ăn, khó ngủ, ngăn ngừa táo bón.

Bắp cải, táo, sữa đậu nành

Nguyên liệu: Bắp cải 40 g, sữa đậu nành 1/2 ly, dâu tây 80 g, nước chanh một ít, sữa bò 1/2 ly, nước đá.

Cách làm: Bắp cải rửa sạch, xé nhỏ, dâu tây rửa sạch bỏ cuống, cùng sữa bò, sữa đậu nành cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, sau đó đổ vào ly, thêm nước đá.

Tác dụng: Bắp cải và sữa đậu nành giúp điều tiết đường ruột. Trong bắp cải cũng chứa vitamin U, có tác dụng làm lành các vết lở loét. Tuy nhiên, vitamin U rất dễ mất do nhiệt nên tốt nhất là dùng bắp cải sống.

Nước ép đào, sữa

Nguyên liệu: Đào 1 quả, chanh 1/4 quả, sữa bò 1/2 ly, nước đá.

Cách làm: Đào bỏ vỏ và hột, chanh gọt vỏ bỏ hột cho vào máy ép nước trái cây, ép lấy nước; tùy theo ý thích có thể thêm sữa bò, thêm nước đá.

Tác dụng: Nước trái đào, sữa bò rất tốt cho sức khỏe. Chất đạm, chất béo, canxi của sữa bò cùng với phần đường của đào làm cho thức uống này có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp nhiều nước cho cơ thể.

Đu đủ, sữa

Nguyên liệu: Đu đủ 1/2 quả, sữa bò 2/3 ly, bạc hà vài lá, mật ong 1 muỗng nhỏ, nước đá.

Cách làm: Đu đủ gọt bỏ vỏ và hột, xắt miếng nhỏ, cùng sữa bò, mật ong, tất cả cho vào máy xay sinh tố trộn lẫn, thêm nước đá và lá bạc hà. Do thức uống này không chua, có thể thêm nước chanh nếu thích.

Tác dụng: Trong đu đủ có men phân giải chất đạm, chứa nhiều vitamin A, B1, B2, C kết hợp với chất đạm, béo trong sữa bò, giúp điều tiết cơ thể, trị táo bón.

Nước đậu đỏ, sữa chua

Nguyên liệu: Đậu đỏ chín 40 g, sữa chua 1/3 ly, sữa bò 1/2 ly, mật ong 1 muỗng nhỏ, nước đá.

Cách làm: Đậu đỏ nấu chín mềm. Cho tất cả vật liệu vào máy xay sinh tố xay lẫn, sau đó đổ vào ly thêm nước đá.

Tác dụng: Trong đậu đỏ có nhiều vitamin B1, B2 và chất xơ, có chức năng đào thải chất bã, giúp điều trị táo bón.

Nước ép nho, sữa chua

Nguyên liệu: Nho 100 g, sữa bò 1/2 ly, sữa chua 1/4 ly, chanh 1/2 quả, đường cát 1 muỗng nhỏ, nước đá.

Cách làm: Nho rửa sạch bỏ hột, chanh gọt vỏ bỏ hột rồi cho 2 thứ vào máy ép nước trái cây, ép lấy nước. Trộn nước ép với sữa để lạnh, tùy ý thích có thể thêm đường, đổ vào ly, thêm nước đá.

Tác dụng: Nho có tác dụng trừ mỏi mệt và điều tiết đường ruột, điều trị táo bón. Men khuẩn lactic trong sữa chua giúp điều tiết đường ruột.

Nước ép cà chua, táo

Nguyên liệuCà chua 100 g, táo (bom) 1/2 quả, rau cần 20 g, nước chanh 1 muỗng nhỏ, nước đá.

Cách làm: Cà chua bỏ vỏ, xắt miếng; táo gọt bỏ vỏ và lõi; rau cần bỏ lá, xắt đoạn dài 2-3 cm; chanh gọt vỏ. Tất cả cho vào máy ép nước trái cây, ép lấy nước.

Tác dụng: Táo có tác dụng điều chỉnh đường ruột, kết hợp với cà chua có chứa vitamin A, C, cộng thêm mùi thơm nồng của rau cần. Ly nước ép này giúp tăng cường nhu động ruột. 

Theo Lương y - dược sĩ Bàng Cẩm (Người lao động

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading