Những món côn trùng trong mùa hè

Thứ Ba, 07/04/2015 03:46

5,265 xem

0 Bình luận

(0)

2942

Mùa hè cũng là mùa các loại côn trùng phát triển hơn cả. Người Việt từ lâu đã biết sử dụng côn trùng như nguồn cung cấp dinh dưỡng. Không những vậy, người Việt còn rất sáng tạo để chế biến ra các món côn trùng mang hương vị hấp dẫn nhất.

1. Ve sầu rang

Ve sầu rang

Mùa hè đến cũng là lúc nơi nơi rộn tiếng ve sầu. Những chú ve báo hè cũng có thể được chế biến thành nhiều món ngon như chiên bột, xào hành, nấu cháo, thú vị nhất là ve chiên lá chanh. Người bắt ve thường lựa bắt những con ve non mới lột xác bởi khi đó thịt chúng mềm và bùi nhất. 

2. Bọ xít rang

Bọ xít rang

Bọ xít trong trí nhớ của nhiều người là loại động vật có mùi hôi khó chịu. Tuy nhiên, đây cũng được xem là mồi nhậu khoái khẩu của cánh đàn ông trong các vui. Cách chế biến phổ biến nhất cho món bọ xít là bọ xít rang lá chanh. Sau khi rang, bọ xít không hề hồi mà ngược lại giòn tan, béo ngậy và có hương thơm đặc trưng. Bọ xít rang phổ biến hơn cả ở các vùng núi cao phía bắc như Lạng Sơn, Lai châu...

3. Nhộng tằm

Nhộng tằm

Nhộng tằm là món ăn từ côn trùng phổ biến hơn cả trong bữa cơm gia đình Việt. Nhộng tằm là ấu trùng dâu tằm tơ, vị bùi và béo ngậy. Nhộng tằm ngon hơn cả là rang lá chanh.

4. Châu chấu

Châu chấu

Cuối vào mùa gặt, bữa cơm các gia đình nông thôn lại có thêm món châu chấu rang vui miệng. Bởi Châu chấu có quanh năm nhưng nhiều nhất vào mùa gặt, khoảng tháng 5 và tháng 9. Vào mùa, châu chấu bao giờ cũng thơm ngậy, là món ăn đồng quê hấp dẫn. Làm châu chấu rang không khác chế biến nhộng tằm là bao nhưng để chế biến món châu chấu rang ngon, các bà nội trợ không quên nhắc nhau cho chút nước cà muối hoặc dưa muối vào chảo rang. Nước cà muối quyện với châu chấu, vừa thơm vừa đậm đà. Rang đến khi cạn nước thì nhấc ra, thêm chút lá chanh thái chỉ, vậy là đã có món ăn cho bữa cơm gia đình...

5. Trứng kiến

Xôi trứng kiến

Xôi trứng kiến

Trứng kiến là món ăn nổi tiếng của nhiều vùng miền trên đất nước. Người Hà Giang có món bánh trứng kiến khác lạ, người Quảng Bình lại thích trứng kiến nấu canh chua...Trứng kiến chua chua lại béo ngậy, vị thơm ngon khó cưỡng.

Trứng kiến đổ lá bầu

Trứng kiến đổ lá bầu

6. Bọ cạp chiên

Bọ cạp chiên

Bọ cạp chiên lại là món nhậu khoái khẩu của dân nhậu miền Tây.Đến miệt Bảy Núi (An Giang), du khách không khỏi tò mò nhìn những con bò cạp (người địa phương gọi là "bù kẹp") đen nhánh, to cỡ con dế cơm, bò lổn nhổn trong thau, giơ cái đuôi nhọn hoắt và hai cái càng to kềnh đầy đe dọa, được bày bán dọc theo đường. Khác với vẻ ngoài gây nhiều e dè, bọ cạp chiên lại có vị giòn bùi, thơm ngon khó cưỡng.

7. Đuông dừa

Đuông dừa là ấu trùng dạng sâu của bọ kiến dương. Dù đuông đục khoét là hỏng dừa nhưng đuông dừa ăn rất ngon và lại là đặc sản độc đáo có một không hai ở những xứ dừa đồng bằng sông Cửu Long.món ăn phổ biến nhất được chế biến từ đuông là...đuông chấm nước mắm ăn sống.

Đuông dừa chấm mắm sống

Đuông dừa chấm mắm sống  

Con đuông còn ngọ nguậy đặt trong bát nước mắm ớt cay, cứ thế gắp bỏ vào miệng sẽ cảm nhận được vị béo bùi mà nhiều người nói giống y như lòng đỏ trứng gà tan dần trong khoang miệng. Người không ăn được đồ sống có thể đem nướng hoặc chiên đuông dừa cũng rất ngon.

Đuông dừa nướng

Đuông dừa nướng

Theo Depplus

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading