Thực hư công dụng của nấm ngọc cẩu

Thứ Sáu, 24/04/2015 10:07

2,591 xem

0 Bình luận

(0)

2574

Nấm ngọc cẩu hiện đang được xem là thần dược dành cho phái mạnh và được săn lùng với giá không hề rẻ trên mỗi kg. Tuy nhiên, sự thật về loại nấm này như thế nào, hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về công dụng của nấm ngọc cẩu.

Nấm ngọc cẩu

Nấm ngọc cẩu

Trước khi tìm hiểu về công dụng của nấm ngọc cẩu, hãy điểm qua một chút đặc điểm của loài nấm này. Nấm thuộc loại thảo dược nửa dạng cây nửa dạng nấm, không có lá. Loại nấm này có mặt ở các tỉnh miền núi phía bắc, gồm Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang và Hà Giang… Thân nấm có màu đỏ nâu sẫm, được cấu tạo bới cán hoa lớn, mang hoa dày đặc, có bao bọc bằng mo màu tím. Các hoa này có sự khác biệt rõ ràng giữa hoa đực và hoa cái. Cụm hoa đực hình trụ, dài 10-15cm. Cụm hoa cái hình đầu, dài 2-3cm. Ruột hoa nấm giống như ruột quả thanh long, chứa tinh bột. Nấm ngọc cẩu thường mọc ký sinh trên những rễ cây gỗ lớn nằm sâu dưới lòng đất. Nấm có giá trị dược liệu cao khi sinh trưởng ở độ cao trên 1500m. Chính vì vậy, loại nấm ngọc cẩu được thu hái tại đỉnh Tây Côn Lĩnh và Hoàng Liên Sơn cực kỳ quý hiếm và có giá cực kỳ cao.

Công dụng của nấm ngọc cẩu

Theo các bài thuốc truyền thống, công dụng của nấm ngọc cẩu phát huy với nhiều loại bệnh tật. Loài nấm này là thành phần hiệu quả trong các phương thuốc bổ máu, bổ thận, kích thích tiêu hóa, chữa nhức mỏi khớp, di tinh, liệt dương và rất tốt cho giai đoạn phục hồi sức khỏe sau khi sinh của phụ nữ.Nhưng chính vì tác dụng trong việc điều hòa dương khí này mà nấm ngọc cẩu được quảng cáo với những lời có cánh là: thần dược đối với phái mạnh, khi chồng dùng thì vợ cũng phải dùng nếu không sẽ tới mức không đủ sức đáp ứng ham muốn mãnh liệt của chồng…

Nấm ngọc cẩu 2

Thực chất, theo ThS. Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm Khoa Đông Y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thì nấm ngọc cẩu thường được dùng để tỏa dương cùng với các thuốc bổ dương khác như ba kích, tiên mao, nhục thung dung, phá cố chỉ, dâm dương hoắc… để chữa các chứng bệnh như suy giảm ham muốn tình dục, liệt dương, xuất tinh sớm, di mộng tinh, lãnh cảm, muộn con…Về vai trò, thì loại nấm này cũng như các loại thuốc đông y khác, với mức độ tỏa dương cũng khá bình thường và phải có sự phối hợp với các bài thuốc khác. Như vậy, công dụng của nấm ngọc cẩu thực sự không thần kỳ như bấy lâu này nhiều người lầm tưởng. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng loại nấm này để chữa trị bệnh, thì nên tới các cơ sở Đông y uy tín để được tư vấn bởi thầy thuốc chuyên khoa.

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading