Đậm đà bánh bột lọc

Thứ Hai, 06/07/2009 05:00

1,665 xem

0 Bình luận

(0)

2314

Từ sắn, ta có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng, đặc biệt là món bánh bột lọc.

Tôi vẫn nhớ như in những lần mình đã nhảy cẫng lên vì sung sướng, vì được tin mẹ sẽ làm món bánh bột lọc mừng mùa sắn mới. Những chiếc bánh nho nhỏ, xinh xinh dẫu đã được xếp đầy thau mà tôi vẫn cứ trách  thầm,  sao  mẹ không làm nhiều thêm nữa để tôi thỏa nỗi thèm. Vốn khéo tay, nên mẹ làm bánh không thua gì thợ chuyên nghiệp. Để có món bánh bột lọc ngon, đậm đà thì bánh phải mỏng nhưng không nát, độ dai vừa phải, trong trẻo đến có thể nhìn thấy phần nhân tôm thịt hay đậu xanh bên trong.

Nguyên liệu của bánh bột lọc chỉ đơn giản là bột sắn đã được tinh lọc. Bánh bột lọc ngon hay không là nhờ nhân bên trong; nhân được làm từ tôm, thịt ba chỉ và một ít gia vị khác của vườn nhà. Khi đi chợ, mẹ tôi thường chọn những con  tôm nhỏ ở cửa sông,  vừa  rẻ lại đậm đà vị phù sa. Tôm mua về cắt bỏ đầu, đuôi, thịt ba chỉ cắt miếng nhỏ dài. Phi dầu ăn với hành đã bằm nhuyễn cho thơm, bỏ thịt vào xào, thịt gần mềm cho tôm vào xào chung, nêm gia vị vừa ăn; rải một ít tiêu  khi tôm, thịt đã chín.

Bột sắn đã lọc, đem luộc chín vài phần; vớt bột ra để nguội, đem nhồi kỹ, trộn phần sống lẫn phần chín. Ðây là thao tác công phu nhất của người làm bánh bột lọc. Để thay đổi khẩu vị của bánh, có thể thay nhân tôm bằng nhân đậu xanh đã nghiền nát sau khi luộc chín. Những chiếc bánh tai bèo xinh xinh được bỏ vào nồi nước đang sôi, thấy bồng bềnh, nổi lên trên mặt nước là bánh đã chín. Nếu làm với số lượng nhiều, một bí quyết để giúp bánh lâu hư lại không bị dính, là khi xếp bánh được một lớp, ta phải nhanh tay tưới một muỗng dầu ăn đã khử với hành. Bánh bột lọc chỉ thật sự ngon khi ăn kèm với nước mắm mặn pha chanh, chút đường, ớt thật cay. Mùi thơm của bột sắn, vị ngọt của tôm, đậm đà của thịt đã tạo nên nét rất riêng của bánh bột lọc mà ai từng một lần thưởng thức sẽ nhớ mãi.

Phan Thị Thanh Ly

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading