Tác dụng của khoai mỡ

Thứ Năm, 14/05/2015 09:55

4,114 xem

0 Bình luận

(0)

1118

Khoai mỡ là món ăn dân dã và nó cũng trở thành món ăn quen thuộc của mỗi gia đình. Ngoài là thực phẩm, khoai mỡ còn là vị thuốc quý rất có lợi cho sức khỏe.

Ngừa bệnh tim mạch: Những người có bệnh lý về tim mạch thường có hàm lượng homocysteine cao, gây tổn thương thành mạch máu. Hàm lượng vitamin B6 của khoai mỡ giúp cơ thể phá vỡ homocystein ngăn ngừa bệnh tim mạch và đột quị.

Bổ sung năng lượng: Hàm lượng mangan cao của khoai mỡ có tác dụng hỗ trợ quá trình chuyển hóa carbohydrates và điều tiết sự sản xuất năng lượng cho cơ thể.

Khoai mỡ

Ổn định đường huyết: Do chứa hàm lượng chất xơ và carbohydrates phức hợp cao nên khoai mỡ giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Khoai mỡ giàu chất xơ và ít chất béo nên cũng có tác dụng giảm cân hiệu quả.

Tốt cho phụ nữ mãn kinh: Một số triệu chứng khó chịu ở giai đoạn mãn kinh có khuynh hướng được khắc phục nhờ ăn khoai mỡ.

Cung cấp vitamin cho cơ thể: Khoai mỡ chứa nhiều vitamin B6 và C. Một chén khoai mỡ cung cấp khoảng 20% nhu cầu vitamin thiết yếu cho cơ thể. Vitamin B6 và vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự khỏe mạnh của hệ thống miễn dịch, thần kinh, tim mạch, cơ xương...

Kháng viêm và làm mờ vết thâm: Khi da sưng đỏ hoặc đau rát chỉ cấn cắt lát khoai mỏng đắp lên đó trong khoảng 10- 15 phút sẽ làm dịu đau.

Chống lão hóa: Ăn khoai mỡ 2 lần/tuần sẽ giúp da mềm mại vì khoai mỡ có chứa nhiều sinh tố có lợi, chất khoáng, chất xơ. Hoặc nghiền khoai mỡ nhuyễn, trộn với sữa chua đắp lên da.

Ngừa mụn nhọt: Người Trung Quốc thường có thói quyen dùng khoai mỡ để trị mụn nhọt. Cách làm như sau dùng khoai mỡ (1 củ), lá bồ công anh (40g), mật mía giã nhuyễn gói vào vải mỏng đắp lên mụn nhọt

Chữa vàng da: Ăn thường xuyên cháo khoai mỡ với gạo nếp hoặc bột ngô sẽ có tác dụng giảm bệnh vàng da và làm cho da trở nên sán lán.

Duy trì huyết áp ổn định: trong khoai mỡ giàu kali, chất xơ

Giúp giảm cân: chất xơ và carbohydrate giúp cơ thể cân bằng trọng lượng cơ thể và đường huyết trong máu.. Chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa, sẽ giúp tăng cảm giác no, hạn chế thức ăn vào cơ thể, giúp phân bổ trọng lượng đều đặn,giúp thu hẹp vòng eo của bạn.

Một số tác dụng khác: Khoai mỡ là thực phẩm lợi tiểu có tác dụng chống viêm nhiễm nên rất tốt cho những người mắc bệnh viêm nhiễm tuyến nước tiểu, rất tốt cho hệ thống sinh dục phụ nữ, ngoài chức năng trên người ta còn sử dụng kem sản xuất từ khoai mỡ để bôi trơn hệ thống sinh dục phụ nữ. Các loại khoai mỡ hoang dã có tác dụng giảm đau cơ bắp, đau bụng, đau hệ thần kinh. Khoai mỡ còn có thành phần chống viêm nhiễm tốt cho nhóm người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, tác dụng giảm sốt, tăng cường chức năng cho bàng quang, gan và tác dụng giảm mỡ máu. Canh khoai mỡ nấu khoai đồng hoặc cá, xương có tác dụng trị suy nhược, gân cốt, đau nhức cột sống.

Chú ý dùng khoai mỡ:

- Khoai mỡ hoang dã nói chung an toàn, những người mắc chứng dễ nôn không nên ăn hoặc dùng quá liều.

- Một số loại khoai mỡ như khoai Mehico có chứa hàm lượng Progesteron cao. Tránh dùng sản phẩm có ghi thành phần Progesteron tự nhiên bởi thực tế chẳng hề có thành phần này mà chủ yếu là Progesteron nhân tạo.

- Khoai mỡ có thể phản ứng với Estradiol, một loại Hocmon thường dùng trong một số thuốc tránh thai hoặc các liệu pháp Hormon.

- Phụ nữ khi đang nuôi con bằng sữa mẹ không nên dùng khoai mỡ hoang dã.

Theo langvietonline.vn

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading