Nhớ tô mì gà xứ Quảng

Thứ Hai, 18/05/2015 09:42

2,809 xem

0 Bình luận

(0)

3872

Người Hà Nội tự hòa với tô phở bò nóng hổi, người Sài Gòn hãnh diện với hủ tiếu, còn người xứ Quảng xuưa nay hiểu khách bằng tô mì gà tuyệt hảo ăn một lần nhớ mãi

Nhớ tô mì gà xứ Quảng

Bát mì gà xứ Quảng chưa ăn nhưng đã thấy đẹp mắt

Tôi đặt chân tới mảnh đất xứ Quảng giữa cái nắng oi ả của ngày hè, giữa những con phố rộng thênh thang kéo dài và băng qua cánh đồng lúa vàng ươm. Người xứ Quảng xưa nay thường có câu “Thương nhau múc bát chè xanh/ Làm tô mì Quảng mời anh xơi cùng…” và thường đọc lên mỗi khi có khách xa ghé thăm. Thế nên, vừa đặt chân tới đây, chúng tôi đã được đón tiếp ngay những tô mì Quảng truyền thống và cốc nước chè xanh đậm đà.

Nhớ tô mì gà xứ Quảng 1

Rau sống, bánh tráng, ớt xanh là những thứ không thể thiếu của bát mì Quảng

Quả đúng là món ăn danh bất hư truyền của người Quảng, vừa ngon miệng lại vừa đẹp mắt. Tôi nhận ra điều đó khi được tận mắt nhìn thấy người Quảng Nam chăm chút cho bát mì Quảng để đãi khách. Sự tinh tế trong cách chọn nguyên liệu và khéo léo trong cách chế biến đã tạo nên một món ăn dễ đi vào lòng người.

Tô mì Quảng không có nhiều nước dùng như tô phở hay bún mà chỉ cần một chút nước chan mà thôi. Trong khi đó, phần nhân được nấu từ thịt heo hoặc thịt gà, tôm tươi, tùy khẩu vị của khách. Đặc biệt, toàn bộ khâu chế biến phải bằng dầu phụng (tức dầu lạc) thì bát mì mới có vị béo.

Với mì gà, người nấu sẽ dùng thêm một chút nghệ tươi giã nhỏ lấy nước để tạo màu. Nhân gà được nấu cho thật nhừ và tạo nên một lớp mỡ bóng láng trên mặt nồi. Muốn mì gà ngon, nồi nước dùng đó phải có “mỡ” nhiều như vậy, anh bạn tôi bật mí.

Nhớ tô mì gà xứ Quảng 2

Vũ điệu mì QuảngVũ điệu mì Quảng

Mì Quảng từ lâu được biết đến là cái “hồn” của nghệ thuật ẩm thực vùng đất Quảng Nam. Và theo tôi, nghệ thuật đó không chỉ được tạo nên bởi những nguyên liệu hay cách nấu mà cả cách thưởng thức bát mì chậm rãi và tinh tế. Đầu tiên, cho một ít mì sợi, sau đó chan phần nhân là thịt gà nấu nhừ, một muỗng nước dùng, thêm ít rau sống, bẻ vài miếng bánh tráng và rắc thêm đậu phộng rang. Đặc biệt, rau sống của món mì Quảng không thể thiếu hoa chuối và cải mầm. Vậy là bao nhiêu tinh túy của đồng quê đã được gói gọn trong chiếc bát sứ xinh xắn.

Trước khi thưởng thức bát mì gà tuyệt hảo của xứ Quảng, một bản nhạc được tạo nên bằng tiếng đũa chạm vào bát, tiếng bẻ bánh tráng nghe thú vị biết bao. Màu trắng của mì, màu vàng của gà, màu xanh của rau… còn tạo nên một bức tranh ẩm thực đẹp mắt.

Nhớ tô mì gà xứ Quảng 3

 “Thương nhau múc bát chè xanh/ Làm tô mì Quảng mời anh xơi cùng…”

Bát mì gà Quảng vừa thơm vị gạo, vừa béo vị gà ăn kèm với rau sống, bánh tráng giòn giòn khiến ai cũng mê. Xuýt xoa thêm vị cay của trái ớt xanh, món ăn càng trở nên “hút hồn”.

Bên bát mì đậm đà hương vị đồng quê, những câu chuyện về cuộc sống đầy thi vị qua giọng Quảng chất phác khiến tôi cảm thấy yêu mảnh đất này hơn. Nếu có dịp trở lại nơi đây, chắc chắn thứ đầu tiên tôi tìm đến chính là món mì Quảng tuyệt hảo này.

Theo Ihay

Danh mục bài viết Món ngon Quảng Nam

Đang tải dữ liệu loading