Giải nhiệt bằng mùa hè bằng canh nấm tràm

Thứ Sáu, 22/05/2015 03:56

2,892 xem

0 Bình luận

(0)

4349

Vị đắng thanh của nấm, mùi thơm nồng của tiêu, kết hợp cùng vị béo từ thịt băm, trứng... sẽ cho một món ăn ngon, bổ dưỡng và thanh mát.

Cây tràm thường được trồng nhiều ở những khu rừng ngập mặn. Tràm thường rụng lá phủ ngập rừng, tạo thành lớp mùn. Sau những cơn mưa đầu mùa, hơi nóng ẩm của lớp mùn khiến nẩy mầm non. Meo nấm được ấp ủ trong lớp mùn đất sau vài mưa đầu mùa sẽ xuất hiện những chiếc nấm tròn nhỏ cỡ đầu ngón tay út nhú lên, ra khỏi lớp vỏ và lá tràm, không lâu sau thì nấm nở rộ.

Canh nấm tràm

Dù mỗi kg nấm cũng chỉ dao động 50.000 đến 80.000 đồng, cho giá trị dinh dưỡng cao

Nấm tràm có màu tím như màu quả măng cụt, bắt đầu rộ dần và kéo dài khoảng hơn 1 tháng của đầu mùa mưa, sau đó hết mùa. Loại nấm này được xem là rất hiếm và ít phổ biến trên thị trường như những loại nấm khác.

Nấm tràm xuất hiện nhiều ở miệt Phú Quốc và Hà Tiên của tỉnh Kiên Giang (khoảng tháng 4-5 hàng năm). Dù mỗi kg nấm cũng chỉ dao động 50.000 đến 80.000 đồng, nhưng lại cho giá trị dinh dưỡng cao. Nấm được chế biến thành nhiều món ăn ngon như nấu cháo hào, xào tôm... Tuy nhiên, người dân nơi đây đã biết kết hợp một cách hoài hòa giữa nấm tràm với các loại hải sản tươi tôm, hào… để cho ra một món canh nấm thơm ngon và bổ dưỡng.

Canh nấm tràm

Canh nấm tràm được người dân kết hợp nấu cùng tôm khô, thịt băm vò viên cùng trứng để cho vị thêm ngọt thanh và bổ dưỡng.

Canh nấm tràm được người dân kết hợp nấu cùng tôm khô, thịt băm vò viên cùng trứng để cho vị thêm ngọt thanh và bổ dưỡng.

Cách chế biến món canh nấm tràm khá công phu. Nấm mua về phải được rửa kỹ cho sạch cát, rồi nấu qua nước sôi cho nấm nở. Khi đó, những tai nấm tròn sẽ căng màu nâu có viền trắng sữa, rất giòn và xốp. Canh nấm tràm được người dân kết hợp nấu cùng tôm khô, thịt băm vò viên cùng trứng để cho vị thêm ngọt thanh và bổ dưỡng. Sau khi tất cả các nguyên liệu được nấu chính, người ta cho lên trên ít hành và ngò gai cắt nhuyễn, rắc lên ít tiêu để tăng thêm vị thơm ngon cho món ăn.

Nấm vừa chín, cho vào miệng, cảm giác giòn, xốp, càng nhai càng thấy vị đắng nhẩn và rồi vị nhân nhẩn ấy biến mất, còn lại cái hậu ngọt tan trong lưỡi. Húp thêm miếng nước súp, vị đắng nhưng thật thanh của nấm, vị ngọt của thịt băm và tôm khô, cùng mùi thơm nồng của tiêu hòa quyện vào nhau, khiến cho món ăn thêm đậm đà và thanh mát.

Canh nấm tràm 2

Vị đắng thanh của nấm, mùi thơm nồng của tiêu, kết hợp cùng vị béo từ thịt băm, trứng... sẽ cho ra một món ăn ngon, bổ dưỡng và thanh mát.

Những người sành ăn nấm tràm cho biết, sau khi ăn canh nấm tràm xong, rồi uống nước vào, bạn sẽ có cảm giác đắng miệng. Tuy nhiên, đây mới chính là điểm đặc trưng của loại nấm này. Và món canh này sau khi chế biến thì không nên hâm nóng lại, bởi khi đó sẽ không tốt cho sức khỏe.

Theo Trần Hà (Ngôi sao)

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading