Hương vị mắm Thái Châu Đốc

Thứ Năm, 04/06/2015 02:03

4,893 xem

0 Bình luận

(0)

2092

Châu Đốc nổi tiếng với các loại mắm khác nhau nhưng mắm Thái vùng này là một trong những đặc sản mà dân sành ăn khó thể tìm được vị ngon độc đáo từ nơi nào khác.

Châu Đốc nằm bên dòng sông Mê Kong hiền hòa và giàu tôm cá. Do sản lượng cá tưoi quá nhiều, người dân không thể tiêu thụ hết nên đã chế biến thành các loại mắm và khô để lưu trữ được lâu ngày. Nói về mắm có thể kể mắm lóc, mắm trèn, mắm linh, mắm sặc… Trong đó, có một loại có vẻ như sạch hơn và giản tiện trong việc chế biến thành món ăn chính là mắm thái.

Mắm Thái 1

Mắm thái ở đây không phải là mắm của người Thái Lan mà là thái mỏng. Thịt cá lóc được thái thành từng miếng dài hơn gang bàn tay, đu đủ cũng được thái nhỏ như miếng bì lợn mà người ta thường dùng nấu cơm tấm. Hai nguyên liệu chính này được tẩm ướp thính cùng nhiều hương liệu đặc biệt khác mà trong đó không thể thiếu tỏi rồi đem đi ủ. Sau một thời gian dài vừa đủ, nghĩa là món mắm đã chín, người thợ làm mắm đóng vào hộp xuất xưởng để bán phục vụ du khách tham quan Châu Đốc và cả người địa phương.

Những người quá bận rộn có thể nấu một nồi cơm nóng và mở hộp mắm thái ra là ăn ngay. Những người ăn uống cầu kỳ hơn thì ăn mắm thái kèm với thịt ba rọi luộc, hoặc là tôm luộc hay cá lóc luộc, cuốn với bánh tráng. Cách ăn phổ thông nhất là bỏ một ít giá, một ít rau thơm vào miếng bánh tráng; tiếp đến bỏ thêm miếng mắm thái cùng miếng thịt luộc, cá luộc và tôm luộc cùng miếng bún trắng nhỏ sợi vào. Người ăn sẽ cuốn tất cả các nguyên liệu đó thành một cuốn tròn rồi chấm vào chén nước mắm tỏi ớt.

Mắm Thái 2

Hương vị mà người ăn cảm nhận được từ món ăn này là vị đậm đà đặc thù của mắm trộn lẫn cùng vị béo của thịt ba rọi, vị ngọt giòn của tôm, ngọt thanh của cá lóc kèm theo vị cay nồng của chén nước mắm. Món ăn bắt vị đến mức nhiều người có sức ăn bình thường có thể tiêu thụ hết 7,8 cuốn mà chưa đã thèm. Nhiều thực khách nam dùng món này phải kèm thêm ly rượu gạo nguyên chất để tăng thêm vị nồng nàn và cũng là cách để làm ấm tỳ vị phòng tránh phản ứng của bao tử khi ăn mắm.

Món ăn giản dị này tuy không nổi tiếng bằng nhiều thứ đặc sản khác nhưng ai đã ăn một lần là nhớ. Bởi vì đây là hương vị độc đáo của xứ mắm nên chỉ ở Châu Đốc bạn mới thưởng thức được mắm thái ngon. Lạ một điều là món này cũng khó tìm ở các nhà hàng tại khu vực Châu Đốc nên du khách đến đây thường mua mắm thái ở chợ, hỏi người địa phương cách chế biến rồi về nhà tự làm và thưởng thức trong hương vị gia đình ấm áp.

Theo H.N

Danh mục bài viết Món ngon An Giang

Đang tải dữ liệu loading