Xuýt xao lươn cay xứ Nghệ

Thứ Hai, 15/06/2015 10:08

1,878 xem

0 Bình luận

(0)

2431

Lươn xứ Nghệ vốn là đặc sản khiến bất cứ ai có dịp dừng chân nơi này đều muốn được một lần thưởng thức.

Lươn xứ Nghệ vốn là đặc sản nức tiếng khiến bất cứ ai có dịp dừng chân nơi này đều mong muốn được một lần thưởng thức. Tuy nhiên, để tìm được một quán lươn ngon, chế biến đúng điệu thì bạn phải đến quán Xuân Leo, đối diện cổng số 13 sân vận động TP Vinh.

lươn cay xứ Nghệ

Đây là một trong số ít quán còn giữ được cách chế biến và hương vị đặc trưng của lươn cay xứ Nghệ. Quán Xuân Leo có truyền thống 20 năm nay, trước được đặt tại tư gia ở ngõ 5 đường Đào Tấn, nhưng do khách đến quá đông, chật kín cả đường vào, thấy bất tiện nên năm 2014 chủ quán đã thuê mặt bằng làm quán cách nhà 500m để khách đi lại cho thuận tiện.

Ăn lươn Xuân Leo, quý khách có thể cảm nhận một hương vị đặc trưng vị ngon ngậy của lươn, vị ngọt của nước dùng hòa cùng mùi thơm của hành ngò. Đặc biệt nhất là cảm giác cay nóng đến toát mồ hôi mà không bị nồng, bỏng rát như khi ăn sa tế.

Bà chủ quán Lưu Thị Thủy tiết lộ: “Lươn Xuân Leo hút khách, ngoài cách chế biến công phu thì chất liệu lươn là yếu tố rất quan trọng”.

Bình quân mỗi ngày quán Xuân Leo tiêu thụ 50 - 70kg lươn thành phẩm. Số lươn này được chủ quán đặt mối từ các thương lái chuyên thu mua lươn đồng khắp các vùng quê xứ Nghệ.

Lươn tươi sống sau khi mang về sẽ được cho vào chậu nhôm ngâm nước qua đêm để tự nhả bớt chất bẩn bên trong. Đến 3h sáng, mọi người bắt tay vào chế biến lươn.

Thịt lươn tươi sau khi sơ chế được tẩm ướp, chế biến ngay giữ vị ngọt, thơm. Xương lươn, cá lóc được rửa sạch, ninh nhừ làm nước dùng. Sa tế được trưng kỹ theo công thức “10 phần cái, lấy ba phần cốt”. Cháo, bánh mướt, bánh mì cũng do chính gia đình chủ quán tự làm.

Điểm đặc biệt ở quán Xuân Leo là bàn chế biến được đặt ngay cạnh bàn ăn của khách. Tất cả khách vào ăn quán có thể chứng kiến các công đoạn từ xào lươn, nấu súp cho đến lúc thưởng thức món. Nhờ đó, thực khách có thể hoàn toàn yên tâm về độ an toàn, sự sạch sẽ trong cách chế biến của quán này.

Theo Văn Thanh (Báo giao thông)

Danh mục bài viết Món ngon Nghệ An

Đang tải dữ liệu loading