Cách chọn mua rau muống đảm bảo an toàn

Thứ Tư, 24/06/2015 01:57

2,345 xem

0 Bình luận

(0)

4588

Rau muống là loại rau được lựa chọn nhiều đặc biệt vào mùa hè. Tuy nhiên, khi mua bạn tìm hiểu cách chọn mua rau muống.

Rau muống là loại rau được nhiều gia đình lựa chọn vào mùa hè. Bát canh rau muống luộc kèm quả cà pháo sẽ xua tan nóng nực ngày hè. Tuy nhiên, các bà nội trợ muốn biết làm thế nào để chọn được rau muống ngon và an toàn. 

Khi mua rau muống, bạn nên quan sát bằng cảm quan bên ngoài. Rau có hiện tượng héo, lá quắt, bạc màu rất có thể đã là rau của ngày hôm qua hoặc rau để lâu chưa bán được. Bạn đừng ham những mớ rau có thân to, béo, mập mạp bởi có thể rau được bón quá nhiều đạm. Thậm chí, khi dùng đạm nhiều cho rau, lá có màu xanh đậm hơi đen, bấm trên thân rất giòn. 

Rau được bón nhiều đạm khi luộc xong không có màu xanh tươi mà hơi nhạt. Sau khi bạn luộc xong để ra đĩa, nếu không ăn ngay sẽ thấy rau chuyển sang màu hơi đen. Nước rau có kết tủa đen phía dưới đáy bát, cảm quan bằng mắt không ngon miệng, ăn vào có vị chát chứ không phải vị ngọt, thanh của rau giải nhiệt.

Rau muống

Rau xanh ngắt, bóng mượt kích thích cảm quan của người dùng. Nhưng rất có thể những mớ rau đó được bón nhiều đạm hoặc dùng hóa chất bảo vệ thực vật. Bạn nên chọn những mớ rau có thể hơi sâu một chút, lá không quá bóng mượt, thậm chí có cả lá vàng úa chút ít trong mớ sẽ an tâm hơn.

Quan sát bằng mắt thường, mớ rau muống ngon có ngọn vươn thẳng, cương cao, không queo quắt. Một số người trồng tận dụng những ao hồ nhiễm bẩn, sình lầy có nhiều chất thải, rau muống phát triển rất tốt.

Rau muống thường được trồng mùa hè, nhưng hiện nay vẫn có cả rau muống trái mùa về mùa đông. Tuy nhiên, ăn rau trái mùa như vậy đáng lo ngại. Vì người tiêu dùng có thể sử dụng các loại thuốc kích thích, tăng trưởng dẫn đến rau muống nhiễm độc khiến người ăn rất có thể bị ngộ độc nếu không được rửa sạch.

Để an tâm có thể chọn rau hữu cơ, cách nhận biết loại rau này ở màu sắc. Lá của rau hữu cơ không xanh đậm mà có màu xanh hơi nhạt hoặc hơi vàng. Lá không mỏng và bóng mướt, thân không mập, không ướt át mà hơi khô. Mùi thơm khi bấm rau để ngửi có mùi tự nhiên, phiến lá ngắn và mọc tương xứng nhau.

Rửa rau muống thế nào?

Sau khi mua rau muống về bạn cần rửa sạch. Khi rửa rau muống cần làm sạch từng ngọn. Có thể ngâm từng ngọn đã ngắt vào nước muối loãng từ 10-15 phút sau đó rửa sạch. Hoặc có thể ngâm trong nước gạo cũng là cách làm sạch có thể được. Lưu ý rau rửa càng nhiều nước sẽ sạch nhưng động tác rửa cũng cần khoắng liên tục, không nên sợ rau bị dập mà rửa qua loa rất dễ bị nhiễm độc. Sau khi rửa để ráo nước rồi mới chế biến.

Với rau muống, bạn nên cầm từng cọng rau rửa dưới vòi nước chảy từ cao xuống. Lưu ý rửa cả bên trong ống rau, vì đây là nơi trú ngụ của nhiều loại vi khuẩn hoặc các con vật nhỏ dưới nước. Sau khi rửa từng cọng rau nên gom nhiều cọng thành nhóm rồi rửa dưới dòng nước. Lưu ý rửa nhiều lần không chỉ rửa 1 lần sẽ khó sạch được vi khuẩn.

Khi nhặt rau muống, bạn nên loại bỏ những sợi màu trắng bám ở thân. Bởi vì có thể những sợi màu trắng này là nơi trú ngụ của những chất bẩn, ký sinh trùng dưới nước.

Sau khi rửa có thể để vào túi bảo quản, đặt trong ngăn mát tủ lạnh 1-2 ngày mới ăn. Điều này giúp cho rau muống phân hủy bớt các chất độc hại hoặc hóa chất được phun trong quá trình trồng.

Khi luộc rau phải luộc chín tới, không ăn rau tái. Tuyệt đối không ăn rau muống sống rất dễ nhiễm sán hoặc vi khuẩn vào cơ thể. Một số người thường chần qua rau mới nấu hoặc chế biến là điều không nên. Vì cách làm này có thể làm mất thời gian và trong quá trình chần làm giảm bớt màu sắc cũng như chất lượng vitamin có trong rau.

Với những người bị viêm đau, nhức khớp, bệnh gout (thống phong) và các viêm nhiễm đường tiết niệu thận do sỏi, huyết áp cao không nên ăn rau muống.

Đông Ngân 

(Theo Congluan)

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading