Giải nhiệt mùa hè với những nước uống dân dã

Thứ Tư, 01/07/2015 09:23

3,637 xem

0 Bình luận

(0)

3787

Cha ông ta từ xưa đã biết dùng các nguyên liệu từ tự nhiên làm thuốc uống giải độc, thanh mát cơ thế. Dù ngày nay có nhiều loại đồ uống ngoại bắt mắt, các đồ uống dân dã vẫn có chỗ đứng nhất định trong văn hóa ẩm thực Việt.

1. Nước ép rau má

Nước ép rau má

Rau má vị đắng, tính mát, có tác dụng giải nhiệt, giải độc, chữa mụn nhọt, sốt, sởi, vàng da... Chúng còn được dùng để hạ huyết áp, cải thiện trí nhớ và tăng tuổi thọ, giúp máu lưu thông tốt hơn, nhất là ở tĩnh mạch và mao mạch, có tác dụng lợi tiểu nhẹ. Cách sử dụng phát huy tác dụng nhất là xay lấy nước uống.

2. Nước dừa

Nước dừa

Theo đông y, nước dừa ngọt ấm, không độc, giúp tăng cường khí lực. Uống nước dừa thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khỏe. Dừa là một trong nhiều loại nước uống giải khát thông dụng. Chỉ cần mua dừa về, lấy nước, nạo cơm, thêm ít đường (cho đá nếu thích) là đã có một ly nước giải khát ngon, bổ.

3. Nước râu ngô

Nước râu ngô

Râu bắp có thể dùng tươi hoặc phơi khô, kết hợp với mía lau, lá dứa nấu uống thay nước lọc hàng ngày, có tác dụng lợi tiểu. Những người bị bệnh cao huyết áp, tiểu đường dùng nước này rất tốt.

4. Chè đậu đen

Chè đậu đen

Ngoài việc giúp giải nhiệt, giải độc ngày nắng nóng, còn có công hiệu bổ dưỡng nhất là đối với người thận hư, suy nhược do cảm nặng…

5. Nước mơ

Nước mơ

Theo kinh nghiệm dân gian mơ ngâm đường, ngâm muối vừa là loại nước giải khát vừa tốt cho hệ tiêu hóa. Còn theo các nhà khoa học, thành phần của quả mơ bao gồm axit carotin, vitamin C, vitamin B1, licopen… giúp kích thích quá trình chuyển hóa.

6. Nước sắn dây

Nước sắn dây

Đồ uống sắn dây quất giúp thanh nhiệt, giải độc và làm ra mồ hôi. Đặc biệt, trong sắn dây có chất isoflavon giúp tăng lượng máu lên não, làm giảm huyết áp, nên cũng là thức uống phòng cao huyết áp.

7. Nước lá vối, nụ vối

Nước lá vối, nụ vối

Theo Đông y, lá vối có tác dụng kiện tỳ, giúp ăn ngon, tiêu hóa tốt. Chất đắng có trong vối giúp kích thích tiết nhiều dịch tiêu hóa, mặt khác, chất tannin lại bảo vệ niêm mạc ruột, còn chất tinh dầu có tính kháng khuẩn cao nhưng không làm tổn hại đến những loại vi khuẩn có ích cư trú tại ống tiêu hóa.

8. Nước sâm

Nước sâm

Gọi là sâm nhưng thức tế món nước giải khát có màu nâu đậm này không hề chế biến từ sâm. Có thể vì tác dụng giải nhiệt, tăng lực tốt như thần dược sâm quý mà người ta vì thức uống ấy như sâm, lâu rồi thành tên gọi.

9. Nước mía

Nước mía

Loại nước ép giản dị, ngọt lịm từ mía cũng là thức uống được ưa chuộng trong những ngày nắng nóng. Nước mía tươi ngon, vị ngọt lịm xua tan cơn khát tức thì, đồng thời cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể.

10. Nước chè đắng

Nước chè đắng

Y như tên gọi, nước đắng không dành cho những người hảo ngọt. Đây là thứ giải khát bình dân, phổ biến nhưng không phải ai cũng dễ dàng làm quen được với vị đắng gắt của nước đắng. Vậy mà đã uống được sẽ ghiền, chỉ qua cổ họng là vị đắng dịu bớt, thay bằng vị mát lành, khoan khoái. Nước đắng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan nên rất thích hợp giải khát mùa hè.

11. Nước nhân trần

Nước nhân trần

Nước nhân trần là đồ uống mát bổ, giúp giải nhiệt hiệu quả. Những ngày hè nóng nực, cốc nhân trần là thứ thần dược giúp tỉnh táo tức thì của những vị khách ghé vào quán nước khi xưa.

12. Nước quả la hán

Quả la hán có nhiều cách sử dụng như nấu súp, chế biến món ăn, sắc thuốc nhưng cách phổ biến và dễ làm nhất là pha nước uống. Mỗi ngày một quả la hán vừa giúp bạn có một thức uống ngon ngọt, vừa có thể đem lại cho bạn những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

Theo T.H (Depplus.vn/MASK)

Danh mục bài viết Đồ uống & Sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading