"Bỏng gậy" nguyên liệu sáng tạo cho tuổi thơ

Thứ Năm, 02/07/2015 04:12

19,616 xem

0 Bình luận

(0)

2751

Nhắc tới món ăn yêu thích hay nói cách khác là thức quà tuổi thơ của thế hệ 7x - 8x - 9x thì sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua món bỏng gậy(gạo) có hình dáng như một chiếc ống nước dài dài với vị ngọt dịu nhẹ của đường kết hợp với gạo, món ăn dân dã lắm vậy mà đã trở thành một thức ăn, một nguyên liệu đắt giá cho những sáng tạo của trẻ nhỏ.

Vào những buổi tối cuối tuần, trong làng thuở ấy lác đác chỉ có một hai nhà đầu tư vào máy nổ bỏng gậy. Mỗi buổi tối cuối tuần tới là nhà nhà ríu rít rủ nhau tiếng gọi í ới rôm rả lắm, mọi người thường tìm lấy đủ thứ túi, tải sạch để làm sao giữ được hơi cho bỏng nổ rồi đem đựng vào đó sẽ không bị ỉu đi mất ngon. Rồi lấy gạo, đường có trong nhà đem tới nhà bác nổ bỏng, có nhà phá cách hơn thì họ trộn chút mỳ tôm hay đậu này đậu kia để bỏng thêm thơm và ngậy hơn.

Bỏng gậy (gạo)nguyên liệu sáng tạo cho tuổi thơ

Bỏng gậy (gạo)nguyên liệu sáng tạo cho tuổi thơ 

Những hạt gạo đã được trộn sẵn gia vị riêng của nó được đem vào máy nổ, theo một đường ống dài những hạt gạo được nghiền kết dính với nhau nhờ sức nóng và cứ như vậy nối dính nhau trôi ra khỏi máy, bác nổ bỏng thường dùng gang tay thật dày và kéo bỏng ra cắt khúc vừa ăn và tiện mang về. Mỗi lúc nhìn những đoạn bỏng nối nhau xuất hiện là lũ trẻ hào hứng lắm, chúng chỉ lo lắng bỏng bị cháy vì nhiều đường hoặc bỏng của mình không đẹp như của mọi nhà khác.

Bỏng được đem về nhà và mọi người trong nhà không kể lớn nhỏ lại cùng nhau quây quần xem xét tác phẩm ra sao và cùng nhau thưởng thức nó. Những em nhỏ thường chọn lấy chiếc bỏng thẳng nhất đẹp nhất không phải chỉ để ăn mà chúng còn dùng nó để sáng tạo ra đủ thứ đồ trên đời như những cây kiếm bằng cách cấu ăn trên thân chiếc bỏng tạo lỗ tròn cho nó rồi cắm ghép dính chiếc bỏng khác theo hướng ngang như vậy sẽ tạo ra một cây kiếm có đủ bộ phận để cùng nhau tranh tài, đôi khi chỉ đơn giản là những chiếc gậy để bọn trẻ chơi đùa... Những bé gái lại thích dùng bỏng gậy làm móng tay ấy, mấy bé thích nhất lấy bỏng thẳng rồi cắm lên những ngón tay của mình như vậy là bé đã có được một bộ móng tay vừa dài lại vừa hấp dẫn có thể ăn bất cứ lúc nào mà không cần lấy chúng quá nhiều lần. 

Chiếc bỏng gậy thật sáng tạo khi được trẻ thơ biến tấu đi thành những món đồ với công dụng khác nhau, thức quà tuổi thơ chỉ đơn giản là vậy nhưng thật đáng yêu biết bao. 

Ngày nay với sự phát triển của xã hội và những loại đồ ăn sẵn, bỏng gậy đã không còn được thịnh hành và là nỗi mong chờ cả tuần của lũ trẻ như trước, nhưng với những ai thuộc thế hệ 7x - 8x - 9x hay ở những miền thôn quê thì bỏng gậy cũng có trong tâm thức của trẻ thế hệ 10x và hình ảnh chiếc bỏng gậy ấy sẽ mãi tồn tại, đi cùng năm tháng và là nỗi niềm nhớ mong về một thời tuổi thơ vui vẻ, đáng yêu trong cuộc đời mỗi người chúng ta.

Ẩm thực 365

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading