Mùa nhãn, món bọ xít “soán ngôi” bọ cạp

Thứ Tư, 08/07/2015 09:24

1,804 xem

0 Bình luận

(0)

2195

Bọ cạp từng được người dân Thủ đô coi là món ăn "độc" nhưng gần đây, nhiều người lại coi bọ xít là món ăn lạ "soán ngôi" của bọ cạp và giờ nó đã trở thành món “đặc sản”.

Nếu như mấy năm trước, bọ cạp là món ăn phổ biến tại các quán nhậu ở Hà Nội thì giờ nó đã không còn được coi là “hàng độc” nữa. Dân nhậu đất Hà thành giờ lại đang kháo nhau tìm ăn... bọ xít.

Những con bọ xít màu nâu vàng óng bám chi chít trên những chùm hoa, chồi non đua nhau chích nhựa, chỉ cần đưa vợt vào rung nhẹ là bọ xít đã rơi xuống lưới, đặc biệt hơn, loài côn trùng này có thói quen giả chết, nên gần như rất ít khi thấy chúng bay ra khi bị rúng động. Chỉ đơn giản vậy là đã bắt được bọ xít rồi. 

Để bắt được bọ xít người ta tự chế tạo ra một dụng cụ đó là chiếc sào được làm bằng thân cây sặt, một đầu được gắn túi lưới tạo thành chiếc vợt giống như vợt mà ngư dân thường dùng để đi câu cá, bắt cá, nhưng vợt này chỉ chuyên dùng cho bắt bọ xít.

món bọ xít

Để chế biến được món ăn từ bọ xít mà không sợ còn mùi hôi người ta đem bọ xít ngâm xuống nước vài giờ cho đến khi bọ xít đã chết, bọt khí từ bọ xít bốc lên phủ kín mặt nước, bấy giờ người ta vớt ra, rửa sạch để ráo nước rồi đem sao vàng bọ xít. 

Sau khi  đã được sao vàng, bọ xít không còn mùi hăng hắc đặc trưng nữa mà có mùi rất thơm. Lúc này đem vặt bỏ đầu, cánh, rút ruột rồi đem chiên với dầu hoặc mỡ. Điều đặc biệt là không phải ướp bọ xít với gia vị gì, kể cả mắm, muối, mì chính. Khi ăn, đổ dầu lưng chảo, rồi xúc bọ xít vào rá sắt, nhúng vào dầu sôi một lát, rồi nhấc ra đĩa là xong. Gia vị duy nhất ăn với bọ xít là lá chanh thái chỉ và một chút nước cốt chanh. Bản thân con bọ xít đã mang đủ các vị cay, mặn, ngọt, bùi…

món bọ xít 1

Để bắt đầu chế biến món bọ xít này cần một chảo mỡ đun nóng già, sau đó trút bọ xít vào chiên, đảo đều tay cho đến khi vàng rộm, tỏa mùi hương đặc trưng thì nêm thêm chút mắm, muối cho đậm đà rồi rắc một chút lá chanh thái chỉ lên trên là đã có một đĩa bọ xít chiên giòn. Món bọ xít chiên thật hấp dẫn với màu vàng sẫm óng, vị ngọt, ngậy nơi đầu lưỡi và giòn tan thơm nức, nhấp một chút bia hay ngụm rượu thì hẳn là tuyệt vời. 

Theo Hữu Thắng / Dân trí

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading