Rượu tự ngâm và những mối nguy hiểm có thể bạn chưa biết

Thứ Năm, 09/07/2015 10:05

3,832 xem

0 Bình luận

(0)

1093

Rượu tự ngâm hiện nay đang có mặt tràn lan tại các quán nhậu với những lời chào mời như rượu dân tộc, rượu ngâm thuốc bắc...rất tốt cho sức khỏe vậy rượu tự ngâm có thực sự an toàn với sức khỏe người dùng, chúng ta cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Dạo một vòng quanh một số quán nhậu trên địa bàn Hà Nội có thể thấy, 100% các quán đều có rượu tự ngâm. 

Rượu tự ngâm gây nguy hiểm cho sức khỏe

Tràn lan rượu không tem mác

Theo chân đám bạn vào một nhà hàng trên phố Mai Hắc Đế, chúng tôi được chủ quán mời dùng rượu ngâm thuốc bắc. Theo lời giới thiệu của chủ quán, thì bình rượu này ngâm đã được 5 tháng, rất bổ dưỡng, tốt cho tim mạch, phổi, dạ dày... Thuốc bắc thì được mua từ một tỉnh miền núi xa xôi. Khi chúng tôi hỏi rượu có được dán tem kiểm định chất lượng không, chủ quán chỉ cười “rượu do chúng em tự ngâm, làm gì có tem ạ? Nhưng các anh chị cứ yên tâm”! Có vẻ như sự thắc mắc của chúng tôi khá lạ lẫm. Bởi lẽ nhìn sang các bàn xung quanh, khá nhiều người đang uống lại rượu này mà không hề quan tâm đến việc rượu có tem mác không, có được kiểm định bởi cơ quan chức năng nào không? Thuốc bắc có nguồn gốc từ đâu, có bị ẩm mốc hay ủ diêm sinh không? v.v.. Có thể thấy, tình trạng này diễn ra phổ biến, ở khắp các quán nhậu hiện nay.

Không khó để nhìn thấy, các quán xá, nhà hàng đều có rượu tự ngâm với đủ các chúng loại, từ rượu rắn cho đến rượu thuốc, rượu táo mèo... Chúng thường được để trong các bình, lọ với những kiểu dáng, màu sắc khá bắt mắt. Và có đến gần như 100% các loại rượu này không được dán tem, không đăng ký chất lượng sản phẩm. Và hậu quả của việc uống những loại rượu được quảng cáo là “rượu dân tộc”, “rượu quê” này đã thấy rõ.

Theo bác sĩ Nguyễn Kim Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), bình quân mỗi năm, chỉ riêng Trung tâm Chống độc của Bệnh viện đã tiếp nhận tới hàng trăm ca ngộ độc rượu, con số tử vong lên tới hàng chục người. Trong đó, đa phần là do lạm dụng các loại rượu nấu, rượu ngâm theo phương pháp thủ công không rõ nguồn gốc.

Theo Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), mỗi năm Việt Nam có khoảng 800 triệu lít rượu lưu thông trên thị trường, trong đó rượu công nghiệp chỉ chiếm 20%, còn lại là rượu nấu thủ công chưa qua kiểm định chất lượng. Như vậy, mỗi năm người Việt Nam đang tiêu thụ xấp xỉ 640 triệu lít rượu chưa qua kiểm định chất lượng.

Nhà nước thất thu thuế

Theo các chuyên gia, bên cạnh việc không ai kiểm chứng được tác dụng của rượu ngâm đối với sức khỏe con người, thì việc rượu thủ công sản xuất và bán tràn lan tại các quán nhậu trên cả nước không hề được dán tem thuế đã dẫn tới nhiều hệ lụy.

Thứ nhất

Nhà nước sẽ thất thu ít nhất 3 loại thuế: thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt (vì rượu bia là mặt hàng bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt), thuế thu nhập doanh nghiệp.

Thứ hai

Chính vì sản phẩm không dán tem thuế nên cơ quan quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm (cụ thể là Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm) không kiểm soát được chất lượng của các loại rượu này.

Thứ ba

Chính việc này dẫn tới khoảng cách lớn về giá giữa hai loại rượu: rượu được sản xuất công nghiệp, phải dán tem thuế theo quy định và rượu sản xuất thủ công không phải dán tem. Với việc không phải chịu bất kỳ một loại thuế, phí nào, đương nhiên rượu sản xuất thủ công sẽ có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với rượu sản xuất công nghiệp phải dán tem. Điều này dẫn tới sự cạnh tranh không lành mạnh trong thị trường rượu.

Một thực tế hiện nay là các loại rượu sản xuất thủ công được dán nhãn “rượu dân tộc”, “rượu thuốc”… được bày bán tràn lan ở các quán nhậu và nhiều nơi trên cả nước. Các “thượng đế” cứ vô tư uống mà không hề quan tâm xem rượu đã được sản xuất như thế nào, thông số ra sao. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe, thậm chí tính mạng của chính mình.

Theo Vân Anh

Danh mục bài viết Đồ uống & Sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading