"Ruốc lỗ" món ngon độc đáo ở Hạ Long

Thứ Sáu, 10/07/2015 12:00

8,588 xem

0 Bình luận

(0)

4959

Nhắc tới Hạ Long có lẽ du khách sẽ nhớ ngay tới các món ăn nổi danh như sá sùng, tu hài, hàu nướng mỡ hành, cua, ghẹ tươi sống hay món sam. Nhưng một món ngon "lạ miệng" bạn không nên bỏ qua khi đi du lịch Hạ Long là món ruốc lỗ, Loài này thuộc họ bạch tuộc, chỉ nhỏ bằng ngón chân cái, đầu chỉ như quả ổi nhưng chân dài tới 20 cm.

Đây là một loài thuộc họ bạch tuộc, chỉ nhỏ bằng ngón chân cái, vì thế người ta còn gọi đây là bạch tuộc mini. Những con ruốc thường đào lỗ, sống nhút nhát quanh các bãi bùn nên người ta lấy luôn tên ruốc lỗ để đặt tên con vật. Con ruốc nhỏ xíu, đầu chỉ như quả ổi nhưng chân dài tới 20 cm nên được gọi là ruốc chân dài, để phân biệt với loài ruốc chân ngắn sống trong nước biển, ngư dân dùng lưới để bắt.

Ruốc lỗ

Ruốc Lỗ ở Hạ Long đầu chỉ như quả ổi nhưng chân dài tới 20 cm

Biển Hạ Long - Quảng Ninh với loại nước không mặn so với những nơi khác cho nên con ruốc ở đây cũng tươi và ngon hơn. Theo những ngư dân ở đây thì mùa ruốc chân dài rơi vào thời điểm từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch.

Để đánh bắt được ruốc chân dài phải dùng lồng bát quái hoặc đi soi trong lỗ, kĩ thuật đánh bắt đòi hỏi cao hơn đối với các loại hải sản thông thường.

Ruốc lỗ Quảng Ninh

Loại bạch tuộc mini sống ở nước mặn, đào lỗ dưới bùn, nơi bãi vẹt bãi sú, sống nhút nhát cạnh miệng lỗ nên gọi là con ruốc lỗ. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Theo miêu tả trên báo Quảng Ninh, những con ruốc lỗ màu xám có ánh xanh, giác của chúng bám chặt lấy thành giỏ, muốn kéo nó ra, phải giằng. Những con ruốc lỗ khi được nấu chín chúng chuyển thành màu hồng, các giác bám quăn ngược lại thành những vòng tròn nhỏ, nhìn giống như một bông hoa nhiều cánh, thật đẹp. Vào mùa ruốc đẻ trứng, người dân gọi là ruốc cơm xôi.

Món ngon từ ruốc lỗ

Ruốc cơm xôi cũng được chế biến giống những món ruốc lỗ bình thường nhưng màu sắc và vị ngon của nó thì rất khó quên. Một số món từ ruốc lỗ. Ảnh: Internet

Theo giới thiệu trên tờ Deplus.vn, bạch tuộc mini có thể chế biến thành khá nhiều món hấp dẫn song món ruốc luộc lá ổi là đơn giản và hấp dẫn hơn cả. Để làm món này, con ruốc phải còn tươi sống nguyên, cho vào rổ xát muối xóc đi xóc lại nhiều lần để loại bỏ chất nhờn, cũng giúp ruốc sau khi luộc giòn và ngọt hơn. Ruốc có thể luộc cùng lá me chua, lá ổi, sả đều giúp tăng cường hương vị vô cùng hiệu quả. Sả mang mùi thơm, khử tanh; lá ổi có vị chát, làm thịt ruốc săn giòn.

Ruốc lỗ không được luộc lâu, chỉ mới sôi nước, thịt ruốc chuyển màu hồng, xúc to cong lại như bông hoa là vớt ra để thưởng thức, bởi chỉ để quá lửa một chút, ruốc đã tuột hết da và không còn thơm ngon. Ruốc chấm mắm tôm pha đường ớt chanh, ăn cùng khế chua vừa giòn ngon, vừa có vị chua ngọt hấp dẫn vô cùng.

Về Quảng Ninh thưởng thức ngán

Về Quảng Ninh thưởng thức ngán

Về Quảng Ninh buổi bình minh, cảnh tấp nập nhộn nhịp của chợ cá sáng là điều rất nhiều người muốn trải nghiệm. Trong vô vàn...
Xem thêm

Ngoài ra, các món như ruốc nấu canh chua, ruốc xào cần tỏi, ruốc nướng, ruốc hấp gừng, ruốc nhúng giấm... cũng là những món ăn dễ khiến thực khách bị mê hoặc.

Theo B.B (T/h)

Danh mục bài viết Món ngon Quảng Ninh

Đang tải dữ liệu loading