YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Bỏ túi cách lựa chọn đồ ăn nhanh đảm bảo cho sức khỏe

Thứ Hai, 13/07/2015 03:11

1,527 xem

0 Bình luận

(0)

0

Trong xu hướng phát triển của xã hội hiện đại hiện nay xu hướng thu nạp đồ ăn nhanh đang ngày càng tăng tuy nhiên vẫn có một vấn đề băn khoăn đó chính là làm sao để lựa chọn đồ ăn nhanh đảm bảo cho sức khỏe.

Đồ ăn nhanh như: hambeger, pizza, gà rán, khoai tây chiên là một trong những xu hướng ẩm thực được nheieuf người ưa thích, đặc biệt là giới trẻ. Trong khi ở các nước phương Tây đồ ăn nhanh dùng cho người bận rộn, những người chỉ có 5 phút và vài đôla cho các bữa ăn thì ở Việt Nam đồ ăn nhanh lại được xem như mốt của nhiều người trẻ sành điệu.

Đồ ăn nhanh đang trở thành xu hướng

Đồ ăn nhanh đang trở thành xu hướng trong xã hội hiện đại 

Xuất hiện ở Việt Nam chỉ hơn một thập niên nhưng thị trường đồ ăn nhanh đã dần quen thuộc với người Việt và có mặt ở hầu hết các thành phố lớn. Ngon, hấp dẫn và tiện lợi, đây chính là những lý do khiến thị trường đồ ăn nhanh đã lan toả rộng rãi và ngày càng được ưa thích tại Việt Nam.Trong đó, hơn 90% thực khách của các quán này là các bạn trẻ.

Những bạn trẻ vì có ít thời gian cho bữa trưa thường tìm đến với đồ ăn nhanh, rồi cho đến các bạn trẻ muốn tụ tập bạn bè cũng rủ nhau đi ăn đồ ăn nhanh, đôi khi chỉ là vì họ muốn ngồi ăn trong một không gian đẹp và hiện đại. Có thể thấy nhu cầu dùng đồ ăn nhanh ngày càng được các bạn trẻ ưa thích và lựa chọn.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, đồ ăn nhanh còn không có lợi cho người tiêu dùng ở một số mặt:

- Thành phần và khẩu phần: Hầu hết các loại fast-food đều cung cấp lượng calo lớn với thành phần chất béo và tinh bột cao. Khẩu phần của các loại fast-food cũng thường rất nhiều, vượt quá nhu cầu của 1 người ăn.

- Cách chuẩn bị đồ ăn: Fast-food thường được chế biến bằng cách chiên, rán. Cách chiên thường làm cho món ăn có thêm nhiều chất béo và calo hơn so với các cách chế biến khác như nướng, hay hấp. Mặt khác, dầu chiên thường được sử dụng lại nhiều lần, tạo ra những chất có hại cho sức khỏe.

- Các phụ gia: Fast-food thường được trữ lạnh trước chế biến và dùng chung với nhiều loại nước xốt và gia vị giàu chất béo và calo.

Chính vì vậy, để người tiêu dùng có thể thoải mái thưởng thức đồ ăn nhanh mà không còn những lo ngại về vấn đề sức khỏe, người tiêu dùng nên lưu ý một vài mẹo nhỏ:

Trước hết, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ về thành phần món ăn trước khi mua. Những thông tin này có thể dễ dàng tìm được trên mạng từ đó có lựa chọn phù hợp với sở thích và sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, chỉ nên ăn khẩu phần vừa đủ, mua những loại sandwich cỡ nhỏ. Với các loại sandwich cỡ lớn, bạn nên cùng ăn với một người bạn khác.

Nên sử dụng khẩu phần ăn nhanh vừa phải Bạn nên chọn những món với thịt gà thay vì thịt bò. Đồng thời, chọn những món chế biến nướng thay vì chiên vì như vậy sẽ giảm được khá lớn lượng dầu, mỡ trong đồ ăn nhanh.

Không nên mua sandwich với nước xốt hoặc mayonnaise được cho sẵn mà nên chọn sandwich không, và lựa chọn những loại nước xốt ít béo để ăn kèm.

Đối với salad người tiêu dùng không nên ăn kèm bơ, khoai tây chiên và các loại gia vị nhiều béo. Đồng thời không nên dùng bữa fast-food với các loại nước uống có gas, các loại bánh biscuit, bánh xốp, bỏng ngô,…

Sau khi dùng bữa, không nên tráng miệng với các món nhiều đường, sữa và có lượng calo cao. Nên ăn xen kẽ các đồ ăn nhanh cùng với những bữa ăn truyền thống của gia đình và nên sử dụng các thực phẩm tươi sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Theo Huyền Cao

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading