Bài thuốc trị ho với gừng

Thứ Năm, 16/07/2015 02:11

2,224 xem

0 Bình luận

(0)

2938

Bài thuốc trị ho từ gừng tốt cho cả người lớn và trẻ nhỏ, nhỉ với củ gừng tươi phối hợp với một số nguyên liệu đơn giản là bạn đã có thể tạo thành một bài thuốc trị ho từ gừng cực hiệu quả.

Thời tiết mưa nồm, ẩm ướt, gia đình bạn thường bị ho. Với bài thuốc trị ho từ gừng đơn giản sẽ giúp bạn loại trừ những cơn ho thật dễ dàng.

Bài thuốc trị ho với gừng

Gừng là một trong những bài thuốc trị ho cực hiệu quả

Gừng xưa nay được biết đến là một loại gia vị, tuy nhiên nó cũng được dân gian sử dụng trong nhiều bài thuốc, trong đó bài thuốc trị ho từ gừng được dùng khá thông dụng.

Theo Đông y, gừng có tính ấm, vị cay, kiện tì vị, ôn trung hạ khí, chống lạnh, giảm đau… Củ gừng không chỉ là gia vị thông thường mà còn là vị thuốc quý. Gừng còn giúp cho bộ máy tiêu hóa hoạt động tốt hơn, kết hợp  với những loại thảo dược khác để làm thành bài thuốc trị ho từ gừng cực hiệu quả.

Dưới đây là những bài thuốc trị ho từ gừng hiệu quả cho người lớn và trẻ em, quý vị có thể sử dụng để trị những cơn ho khan, ho có đờm, ho do thời tiết…

Bài thuốc trị ho từ gừng cho người lớn

Bài thuốc 1:

Để làm bài thuốc trị ho từ gừng cho người lớn theo cách này, bạn cần chuẩn bi một củ gừng nhỏ cùng vài muỗng mật ong.

Cách làm:

- Rửa sạch củ gừng, cho lên bếp ga hoặc bếp than nướng nguyên vỏ. Nướng cho gừng cháy xém và nghe tiếng xèo xèo, để nguội.

- Lột sạch vỏ gừng (gừng nướng khá dễ để lột vỏ), cắt thành miếng nhỏ, giã và ép cho ra nước gừng, để riêng ra bát.

- Cho vào nước gừng một ít mật ong (tùy vào độ ngọt người uống mong muốn), dùng nước gừng mật ong uống mỗi ngày và dùng bã gừng để ngậm.

Để bài thuốc trị ho từ gừng thêm hiệu quả, mỗi lần uống, bạn nên hâm ấm lại nước gừng. Bạn có thể làm một lần với số lượng lớn và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, dùng dần.

Bài thuốc 2:

Với bài thuốc trị ho từ gừng cho người lớn này, ngoài gừng bạn cần thêm 1 ít lá me và vài quả chanh.

Bài thuốc trị ho với gừng 1

Không nhất thiết thêm lá me, chỉ nước chanh gừng thôi cũng đủ giúp bạn giữ ấm cổ họng

Cách làm:

- Rửa sạch 3 nắm lá me tươi rồi cho vào nồi.

- Gừng rửa sạch, để nguyên vỏ và cắt lát mỏng rồi trải đều gừng lên trên lá me, cho vào nồi 2 cốc nước.

- Bật lửa lớn, đun sôi, sau đó hạ lửa nhỏ liu riu và đun trong vòng 30 phút. Đun đến khi nước trong nồi còn khoảng 1 cốc là được.

- Đổ hỗn hợp nước gừng và lá me và tấm vải sạch, lọc lấy phần nước, để riêng ra bát.

- Cho vào phần nước khoảng 2 muỗng đường, tiếp tục đun sôi. Đun đến khi nước trong nồi thành dung dịch dạng sirô.

- Chuẩn bị khoảng 5 trái chanh, bổ đôi, bỏ hạt, vắt lấy phần nước cốt và trộn chung với phần siro thu được ở trên, khuấy đều.

Để trị ho cho người lớn hiệu quả, mỗi ngày uống 4 muỗng canh. Tương tự bài thuốc 1, bạn có thể làm bài thuốc 2 với số lượng nhiều hơn và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, dùng dần.

Bên cạnh bài thuốc đơn giản trên, bạn có thể sử dụng gừng để chế biến các món ăn thông thường để trị ho, ví dụ như món mắm gừng, canh cải nấu gừng, canh cá thát lát nấu gừng, gà xào gừng… sẽ giúp ấm bụng, trị ho hiệu quả. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng gừng quá nhiều, bởi chúng có thể khiến món ăn của bạn mất vị.

Bài thuốc trị ho từ gừng cho trẻ nhỏ

Để thực hiện bài thuốc trị ho từ gừng cho trẻ nhỏ, các mẹ có thể áp dụng hai bài thuốc trị ho từ gừng cho người lớn ở trên. Tuy nhiên, các mẹ cần có một chút thay đổi nhỏ để phù hợp với thể trạng cũng như khẩu vị dùng của bé.

Với bài thuốc đầu tiên, sau công đoạn giã gừng, các mẹ hãy cho thêm khoảng 7 muỗng cà phê nước sôi vào phần gừng vừa giã, để một chút cho gừng tan nước, sau đó thì chắt lấy phần nước gừng. Trộn vào phần nước gừng một chút mật ong và cho bé uống 4 lần/ngày, 2 lần vào ban ngày, 2 lần vào ban đêm.

Với bài thuốc thứ hai - bài thuốc trị ho từ gừng, chanh và lá me, cách thực hiện và liều uống 4 lần/ngày tương tự, tuy nhiên khi cho bé uống, các mẹ chỉ dùng 1 muỗng cà phê nhỏ trong 1 lần uống.

Bài thuốc trị ho với gừng

Chỉ đơn giản với gừng và mật ong, bạn có thể tạo ra một bài thuốc trị ho từ gừng cực hiệu quả

Ngoài hai cách làm trên, các mẹ có thể chọn cách làm đơn giản hơn chỉ với gừng và mật ong. Đầu tiên gọt vỏ gừng, cắt nhỏ, ép lấy nước. Cho nước gừng vào nồi nấu với một chút mật ong. Nấu cho đến khi hỗn hợp trong nồi cạn lại bằng lượng mật ong bạn cho vào thì tắt bếp. Để ấm lại và cho trẻ uống hỗn hợp gừng + mật ong 3 lần/ngày.

Theo phunukieuviet

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading