Tới Đà Nẵng thưởng thức " Gỏi cá Nam Ô" nức tiếng

Thứ Sáu, 17/07/2015 04:54

2,180 xem

0 Bình luận

(0)

4352

Là đặc sản nức tiếng ở Đà Nẵng nhưng sẽ là trải nghiệm đáng nhớ với những thực khách còn e dè với đồ tươi sống. Tuy nhiên, khi thử rồi, biết đâu bạn sẽ bị “nghiện” bởi vị mặn mòi của cá cùng thứ nước chấm cay cay béo béo đặc trưng và nhiều loại rau tránh cho những người yếu bụng khi ăn gỏi cá được đảm bảo..

Gỏi cá Nam Ô rất đa dạng và đặc biệt, là đọt non của các loại cóc rừng, lá tám, lành ngạnh… vốn chỉ mọc trên đèo Hải Vân.

Gỏi cá nam ô

Gỏi cá Nam Ô

Gỏi cá Nam Ô được chế biến từ cá mòi, cá tớp, cá cơm... nhưng ngon và thích hợp nhất là cá trích. Cá trích có vị ngọt, nhiều đạm sau khi cắt đầu, cắt đuôi, bỏ xương sẽ được chẻ làm đôi, để ráo. Đậu phộng và mè rang lên, giã nhỏ; sau đó thêm bánh tráng nướng giã mịn. Chính bánh tráng giã mịn sẽ làm cho cá trở nên khô ráo hơn, còn mè và đậu phộng sẽ làm tăng vị béo, thơm...

Gừng, tỏi, ớt giã nhỏ, chanh, giấm gạo trộn lại thành hỗn hợp rồi thả cá trích đã ráo nước vào, trộn đều và ngâm từ 10 - 15 phút. Vớt cá ra để ráo, trộn với hỗn hợp bánh tráng, đậu, mè.

Nước cốt cá được đun sôi, hòa với nước mắm Nam Ô, ớt, bột năng, bột ngọt tạo thành thứ nước chấm đặc trưng cho riêng món gỏi.

Rau ăn kèm với gỏi cá Nam Ô rất đa dạng và đặc biệt, là đọt non của các loại cóc rừng, lá tám, lành ngạnh… vốn chỉ mọc trên đèo Hải Vân. Ngoài ra, các quán còn cung cấp thêm dưa chuột, xoài, chuối… để đáp ứng khẩu vị đa dạng của thực khách.

Múc một ít cá và nước chấm ra chén nhỏ, dùng bánh tráng Đại Lộc, Quảng Nam cuốn cá và rau, thực khách sẽ bị chinh phục bởi vị ngọt ngọt, mặn mặn của nước cá, vị beo béo của cá tươi cùng vị cay xé lưỡi của ớt cộng với các loại lá mang hương rừng, vị chuối chat chat, vị chua chua của xoài…

Nhiều bạn nghiện món hải sản sống chế biến theo kiểu sashimi của Nhật rất “kết” món “sashimi” gỏi cá Nam Ô. Thưởng thức món này, bạn phải tới khu vực Nam Ô để thưởng thức mới đúng điệu. Hoặc nếu không, bạn có thể qua Gỏi Cá Bà Mỳ (11 Mai Lão Bạng, Q. Hải Châu), Quán Sáu Hào (232 Trần Cao Vân, Q. Thanh Khê), Gỏi cá A Tư Quán (41 Tố Hữu, Q. Hải Châu)… với giá dao động 40 - 60 nghìn đồng/phần.

Theo T.H

Danh mục bài viết Món ngon Đà Nẵng

Đang tải dữ liệu loading