Ăn gì, mua gì khi đến Đà Nẵng?

Thứ Ba, 21/07/2015 10:05

4,075 xem

0 Bình luận

(0)

3022

Đến với thành phố xinh đẹp Đà Nẵng ngoài việc thăm thú những cảnh đẹp thì việc du khách quan tâm là ở đây có gì ngon và mua gì về làm quà. Điều đó bạn không cần lo lắng, vì ngoài những món hải sản tươi ngon, bạn có thể tìm thưởng thức và mua về làm quà không ít đặc sản khác.

Mì Quảng, cao lầu

Mì Quảng

Mì Quảng 

Trong số các món ăn truyền thống vùng Quảng Nam Đà Nẵng, mì Quảng chắc hẳn phải được nhắc đến đầu tiên. Mì Quảng có nhiều loại khác nhau: mì gà, mì tôm thịt, mì bò, mì sứa, mì cá lóc. Hòa quyện cùng sợi mì trắng ngà, mềm mại sự đậm đà ngọt ngào của nước hầm xương. Những sợi mì được trộn với các loại rau sống như rau cải non, xà lách, các loại rau mùi trộn lẫn với rau chuối xắt mỏng trộn kèm với ớt xanh sẽ tạo nên mùi vị đậm đà khó quên.

Cao lầu

Cao lầu

Cao lầu có tạo hình khá giống mì Quảng nên thường khiến gây nhầm lẫn trong thực khách. Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ dễ dàng nhận ra, trong món cao lầu, những cọng mì được chiên giòn. Sự thay đổi này khiến món ăn béo, thơm và đậm đà hơn.

Bánh tráng cuộn thịt heo

Bánh tráng cuộn thịt heo

Bí quyết để có đĩa bánh tráng cuốn thịt heo là ở sự hòa trộn một khách khéo léo giữa một lát thịt heo luộc được cắt khéo léo với hai đầu da, rau sống và nước chấm. Một vuông mì tươi được lót trên miếng bánh tráng, xếp gọn miếng thịt heo lên trên hỗn hợp rau trái, được cuộn tròn, chấm kèm mắm nêm, loại nước chấm không thể thay thế với món này với hương vị đậm đà của cá biển. 

Bún mắm nêm

Bún mắm nêm

Bún mắm là món ăn khá cầu kỳ trong danh sách ẩm thực xứ Quảng. Nói đến bún mắm đương nhiên không thể thiếu mắm nêm, tùy theo phương pháp pha chế riêng của từng người bán mà cho ra hương vị khác nhau. Nếu bạn phải xuýt xoa với vị cay nồng của ớt, kích thích vị giác, khứu giác tối đa với hương vị của mắm nêm thì từng miếng mít non luộc sẽ là viên thuốc trung hòa các gia vị mạnh kia, để tô bún mắm nêm trở nên tinh tế, nhiều “mùi” mà cũng nặng duyên đến vương vấn.

Ốc hút

Ốc hút

Ôc hút Đà Nẵng dùng loại thân tròn, xào với sả ớt. Đây là món ăn khiến người sợ cay phải choáng váng, nhưng lại là món ngon khó cưỡng với phần đông du khách tới Đà Nẵng. Cũng như nhiều loại thức ăn khác ở thành phố biển hiền hòa này, ốc hút được bán với giá rẻ đến mức bất ngờ. Có nơi bán theo lon, mỗi lon nhỏ như lon đong gạo chỉ 5.000 - 10.000 đồng. Có nơi bán theo dĩa, một dĩa ốc to đủ cho hai, ba người ăn cũng chỉ hết 10.000 - 20.000 đồng.

Mít trộn

Mít trộn

Mít non luộc chín, cắt thành những miếng nhỏ. Thịt ba rọi luộc chín, hoặc tôm luộc bóc vỏ. Trộn mít, thịt ba chỉ, tôm, mắm, tỏi, ớt, bột ngọt. Khi ăn, thêm ít đậu phộng, hành phi. Món này ăn kèm bánh tráng nướng.

Bẻ một miếng bánh tráng, xúc một miếng mít trộn, cái giòn rụm của bánh tráng, vị bùi và ngọt của mít non, chút giòn sựt sựt của da heo, thêm vị thơm của đậu phộng, hành phi và chút cay cay của ớt, rau thơm... tất cả tạo nên một vị ngon không cưỡng được.

Bánh xèo, nem lụi

Bánh xèo, nem lụi

Bánh xèo Đà Nẵng thường được cho thêm lòng đỏ trứng để tạo độ giòn, béo. Nước chấm không phải loại pha chua ngọt mà được làm từ gan heo và đậu phộng xay.

Nem lụi được làm từ thịt heo xay nhuyễn, có pha chút mỡ cho mềm và béo, bọc quanh một chiếc que dài rồi đem nướng. Nem đã được nêm nếm rất vừa miệng, có thể cầm nguyên que nem mới chín vừa đem xuống khỏi bếp than để thưởng thức cái vị mềm mềm dai dai và ngọt đậm đà. Nem lụi Đà Nẵng cũng chấm cùng loại nước chấm như bánh xèo Đà Nẵng hoặc mắm nêm, ăn kèm rau xanh, bánh tráng.

Bê thui Cầu Mống

Bê thui Cầu Mống

Cầu Mống là một địa danh thuộc xã Điện Phương (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), nổi tiếng khắp nơi nhờ món... bê thui trứ danh.Chất lượng thịt bò, thịt bê bên dòng Thu Bồn ngon nổi tiếng bởi đồng cỏ xanh tươi được bồi phu sa màu mỡ, đàn bê con lớn nhanh như thổi bởi tiếp thu nguồn sữa mẹ dồi dào. Bê ngon là bê được nuôi 5 tháng tuổi trọng lượng khoảng 35 – 40kg khi thịt bê vừa đủ độ ngon ngọt, sừn sựt, không quá nhão, không quá dai. 

Thành phần quan trọng quyết định đến sự thành công của món bê thui Cầu Mống là nước chấm và rau sống. Nước chấm phải được pha từ loại mắm cái thượng hạng làm từ cá cơm, cá nục đánh bắt ven biển miền Trung. Ăn bê thui Cầu Mống phải ăn cùng rau sống đủ loại của vùng quê bên sông nước, cuốn với bánh tráng mỏng chấm mắm cá cơm mới là đúng điệu.

Đặc sản mua về làm quà

Tré bà Đệ

Tré bà Đệ

Tré bà Đệ nổi tiếng ở Đà Nẵng từ nhiều thập niên. Và tiếp tục lớn mạnh khi con cái của bà quyết theo nghề của mẹ đã tạo nên sự lớn mạnh thương hiệu này. Dần dần người ta gọi tré Bà Đệ là đặc sản của Đà Nẵng. Tré Bà Đệ làm từ thịt heo nạc và ba chỉ về cắt mỏng cùng với các loại gia vị như đường, muối, tỏi trộn đều và gói lại. Sau đó ủ từ 2 đến 3 ngày mới đem ra dùng. Hương vị tré thơm chua, rất hấp dẫn khi nhậu với bia hoặc rượu.

Rong biển Mỹ Khê

Rong biển Mỹ Khê

Rong biển Mỹ Khê có dạng thon dài, khi ngâm nước loại rong biển này sẽ nở “phổng phao” và có màu xanh nõn. Rong biển có thể chế biến thành rất nhiều món từ nấu canh, hầm xương, xào tôm, xào thịt, làm gỏi, salad, sốt đậu hũ… cho đến nấu chè, nấu thạch.

Bò khô, nai khô

Bò khô , nai khô

Đà Nẵng có nhiều đặc sản quý, nhưng có một đặc sản mà du khách tham quan trên đường về chắc chắn không thể thiếu cho bè bạn người thân. Đó là món khô bò, khô nai, một đặc sản trứ danh của vùng quê này. Những ai đã từng thưởng thức thì khó có thể quên được hương vị mà những miếng khô nai, khô bò đem lại. Thịt bò khô Đà Nẵng đóng gói là thịt bắp bò, nên khi ăn vị thịt bò khô có độ dai và đằm.

Mắm nêm

Mắm nêm

Mắm nêm là đặc sản độc đáo của người dân Đà Nẵng. Hiện nay, ở khắp nơi đều rất thịnh hành món thịt heo cuốn bánh tráng chấm mắm nêm nên khi có dịp tới Đà Nẵng, bạn có thể mua mắm về chế biến món ăn ngay tại nhà cho gia đình.

K.H (Vntinhnhanh)

Danh mục bài viết Món ngon Đà Nẵng

Đang tải dữ liệu loading