Thưởng thức lòng nướng

Thứ Sáu, 31/07/2015 03:24

1,869 xem

0 Bình luận

(0)

3837

Lòng heo thực ra là tên gọi khái quát để chỉ hầu hết các phủ tạng của con heo. Lòng heo dùng chế biến rất nhiều món ăn quen thuộc như: xào dưa, xào sả ơt, cháo lòng... nhưng hấp dẫn nhất là món lòng nướng.

Thông thường để chế biến món lòng nướng, người nội trợ thường chọn mua loại lòng già của con heo vừa mới mổ, căng tròn. Mua về đem luộc sơ rồi bóp với muối rửa đi rửa lại cho thật sạch, dùng dao cắt ra thành từng miếng nhỏ vừa nướng vừa ăn.

lòng nướng

Bắc chảo dầu ăn lên bếp, chờ dầu nóng cho hành, ớt, sả vào chảo phi cho vàng; cho đường, bột ngọt, nước mắm và nghệ vào trộn đều, nêm nếm gia vị vừa ăn. Đây là khâu rất quan trọng vì nó sẽ quyết định món lòng nướng ngon hay dở. Khi hỗn hợp các loại gia vị trên đã nguội thì cho lòng vào ướp khoảng 15 - 20 phút.

Trong lúc chờ lòng thấm gia vị, ta sẽ bỏ than vào bếp lò để chuẩn bị nướng. Có thể dùng que tre vót nhọn xỏ từng miếng lòng thành từng cây lụi, hoặc gắp từng miếng lòng xếp đều lên cái vỉ sắt, đặt trên bếp lửa hồng để nướng đều ngon. Dù nướng kiểu nào cũng cần phải canh chừng và luôn trở nhiều lần để cho miếng lòng chín đều và không bị cháy xém. Lòng nướng vừa mới chín ăn rất giòn và rất thơm.

Ăn lòng nướng phải có chén nước chấm và đĩa rau sống. Nước chấm có thể dùng nước mắm đường, ớt, tỏi. Nhưng đúng điệu nhất vẫn là dùng mắm tôm đánh sủi bọt với chút rượu trắng, nước cốt chanh, ớt xắt lát, nước, đường và bột ngọt. Rau sống gồm dưa leo và rau thơm các loại như: rau húng quế, húng thơm, rau ngổ...

Theo Ngô Mã Thiên (Thanh niên)

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading