Những món lai rai trong mùa thu Hà Nội

Thứ Ba, 18/08/2015 02:25

2,210 xem

0 Bình luận

(0)

3526

Trong tiết trời mát mẻ của mùa thu ở Hà Nội, thì những món nóng ấm thường được ưa chuộng như ốc nóng, chân gà nướng, nem lụi...

Ốc luộc

Thời tiết này, chỉ cần nghĩ tới làn khói bốc nghi ngút từ bát ốc luộc nhớ đến cái vị nước mắm cay ngọt thơm mùi gừng, sả, lá chanh là những cô nàng mê ốc luộc đã muốn xuýt xoa.

Ốc luộc

Cảm giác vừa chấm mút vừa xuýt xoa vì con ốc nóng, tận hưởng như cơn gió mát lạnh quả thật tuyệt vời 

Được coi là món “tanh” thơm-ngon-bổ-rẻ nhất nên ốc luộc ở Hà Nội rất nhiều, phố nào cũng có, chợ nào cũng bán. Về chiều tối là “giờ hoàng đạo” của các tiệm ốc. Kì thực, ăn ốc luộc trong nhà hàng không bao giờ “đã” bằng ngồi ngoài vỉa hè thênh thang. Cảm giác vừa chấm mút vừa xuýt xoa vì con ốc nóng, tận hưởng như cơn gió mát lạnh quả thật tuyệt vời.

Nếu muốn "lai rai" ốc trong tiết thu se lạnh thế này cùng bạn bè, bạn có thể tìm đến phố Đinh Liệt, phố Lương Định Của; Thụy Khuê.

Chân gà nướng

Chân gà nướng vẫn luôn là một trong những món khoái khẩu nhất của người Hà Nội. Cũng chẳng có gì làm lạ, không chỉ lôi cuốn các chị em bởi làn khói thơm lừng, hấp dẫn cùng vị ngọt ngào từ mật ong tẩm ướp, chân gà nướng  còn quyến rũ được cả các đấng mày râu - những người thích lai rai, “gặm nhấm”.

Chân gà nướng

Chân gà nướng vẫn luôn là một trong những món ăn mùa thu khoái khẩu nhất của người Hà Nội 

Thế nên, dù mùa đông hay mùa hè, cứ tối đến các tụ điểm chân gà nướng đều rất nhộn nhịp. Và đặc biệt những ngày trời trở gió như thế này, các nam thanh nữ tú lại càng có hứng thú muốn được “offline” để cùng nhau thưởng những chiếc chân gà giòn-dai-ngọt-béo.

Phố Lý Văn Phức, phố Phạm Ngọc Thạch, chợ Đuổi và Lê Đại Hành là những nơi có nhiều hàng quán chân gà nướng ngon.

Nem lụi

Đây là một món ăn của Huế được du nhập vào Hà Nội và đã làm nức lòng các thực khách mê “cuốn cuốn, chấm chấm”.

Nem lụi

Đây là một món ăn của Huế được du nhập vào Hà Nội và đã làm nức lòng các thực khách mê “cuốn cuốn, chấm chấm”... 

Có người bảo nem lụi giống như món giò của người Hà Nội, chỉ khác là nóng hơn và được cuốn chung cùng rau sống, bánh đa nem. Nhưng so sánh như thế thật khập khiễng. Nếu làm chuẩn, nem lụi không chỉ mềm ngọt như giò, món ăn còn thơm phức nhờ được lụi vào que xả rồi được nướng trên than hoa.

Đó là còn chưa kể tới thứ nước lèo đậm đà, đặc biệt là bí quyết để tạo nên độ hấp dẫn cho món ăn. Tóm lại, nem lụi chắc chắn phải xếp vào đẳng cấp khác. Chả thế mà nó nổi tiếng khắp 3 miền và ở đâu cũng được thực khách ủng hộ nhiệt tình.

Tại Hà Nội, những quán bán nem lụi không nhiều, thơm ngon và nóng phỏng tay thì càng hiếm. Có lẽ chỉ một số nơi đạt khoảng 90% tiêu chuẩn trên, những quán này nằm trên phố Lương Định Của, Hàng Bông,  Thành Công.

Bánh xèo

Bánh xèo là món có nguồn gốc Nam Bộ, ra đến miền Bắc nó cũng được cải biên một chút để hợp với khẩu vị của người Hà Thành. Bánh xèo ở Hà Nội thường có nhân là giá đỗ, thịt bò, tôm. Ở đâu làm bánh xèo chuẩn thì vỏ phải mỏng, giòn tan mà không ngấm dầu mỡ, đồng thời nước chấm phải ngon.

Bánh xèo

Bánh xèo là một món ăn mùa thu cũng thuộc họ nhà “cuốn chấm”, ăn rất vui tay, vui miệng 

Bánh xèo cũng thuộc họ nhà “cuốn chấm”, ăn rất vui tay, vui miệng. Mùa hè  bánh xèo  có thể làm người ta có cảm giác hơi ớn ngấy nhưng cứ trời trở gió thế này, món ăn lại là lựa chọn số 1 để các bạn cùng nhau vừa nhâm nhi vừa chém gió rôm rả.

Bánh xèo ngon nằm trên Hàng Bồ và phố Tôn Đức Thắng.

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading