Những món ăn Hà Nội khiến Sài Gòn "say nắng"

Thứ Ba, 25/08/2015 02:45

4,743 xem

0 Bình luận

(0)

1271

Những món ăn Hà Nội dưới đây đã chinh phục được khẩu vị của người Sài Gòn nhờ hương vị độc đáo của bún đậu mắm tôm, phở cuốn, bún thang...

1. Bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm

Du nhập vào Sài thành khoảng hai năm trước, bún đậu mắm tôm ngay lập tức tạo nên một cơn sốt tại thành phố này. Chỉ với những nguyên liệu đơn giản như bún, đậu hũ chiên giòn, rau sống và món chả cốm đặc trưng Hà Nội ăn kèm với chén mắm tôm vắt một quả tắc (quất), đánh sủi bọt trắng lên, bún đậu mắm tôm đã trở thành món khoái khẩu, lâu không ăn lại thèm của nhiều người.

Những quán bún đậu nổi tiếng ở Sài Gòn như quán bún đậu Cô Khàn, ở Cống Quỳnh, bún đậu Ngõ Nhỏ Phố Nhỏ hay bún đậu A Vừng – đường Lương Hữu Khánh.Cái ngon của bún đậu ban đầu chỉ vì lạ. Nhưng dần dần, người Sài Gòn nhận ra ăn bún đậu cũng có cái hay, cái ngon riêng với miếng bún lá mát rượi, đậu phụ chiên giòn nóng hổi, vị đậm đà của mắm tôm, cái hăng của rau sống. Cho đến hôm nay, tuy cơn sốt bún đậu đã bắt đầu hạ nhiệt nhưng đi ăn "bún đậu" vẫn là một cái hẹn đầy hấp dẫn với phần đông người dân "đất phương Nam.

2. Sữa chua nếp cẩm

Sữa chua nếp cẩm

Khi "tiến vào" Sài Gòn, món sữa chua nếp cẩm đã nhanh chóng "hạ gục" từ giới học sinh, sinh viên cho đến thực khách lớn tuổi. Món này thoạt nhìn thì khá đơn giản với lớp nếp cẩm màu tím ẩn mình dưới màu trắng của lớp sữa chua, phủ thêm lớp đá bào nhưng khi ăn mới thấy mê bởi cái dẻo, thơm của nếp, cái ngậy béo nhẹ của sữa chua.

3. Bún thang

Bún thang

Khi ăn, người ăn phải khéo léo dùng muỗng, dầm nếp cẩm quyện đều vào sữa chua rồi ăn từng thìa nhỏ thì mới thưởng thức được trọn vẹn độ ngon của món này. Những quán sữa chua nếp cẩm ngon ở Sài Gòn có thể tham khảo như quán Góc Hà Nội nằm phía sau công viên Thỏ Trắng trên đường Lê Thị Riêng, quận 10; quán Chè thập cẩm Hà Nội tọa lạc trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 5.

Bún thang là một trong những món ăn đặc trưng của người Hà Nội. Những nguyên liệu để nấu tô bún thang không khó tìm như thịt gà, trứng, nấm, củ cải, giò lụa... tuy nhiên để nấu một tô bún ngon lại là điều không hề dễ và người nấu phải bỏ ra rất nhiều tâm huyết trong đó nước dùng là khâu quan trọng nhất khi phải đảm bảo được các yếu tố ngọt, trong mà không béo ngấy.

4. Sữa chua xắt – Sữa chua dẻo

Sữa chua xắt – Sữa chua dẻo

Bún thang muốn dậy mùi phải thêm mắm tôm, hành, rau răm và củ cải khô mới trọn vị. Khi đó tô bún sẽ đẹp mắt như một bức tranh nhiều màu sắc. Thưởng thức tô bún thang thực khách sẽ cảm nhận được nét cầu kỳ, tinh tế của ẩm thực Hà Nội. Bạn có thể ghé quán bún Tân Định, đường Đinh Công Tráng, quận 1 để được thưởng thức tô bún thang ngon, đúng chuẩn Hà Nội.

Bắt đầu từ Hà Nội, rồi du nhập đến Sài Gòn, sữa chua dẻo nhanh chóng trở thành một trong những món ăn đường phố thú vị nhất. Miếng sữa chua được làm đặc quánh lại, cắt thành miếng vuông vuông, ăn như kem nhưng dậy lên vị chua và ngầy ngậy của sữa. Ngày nay, món sữa chua dẻo còn được bổ sung thêm nhiều vị rất đa dạng như bạc hà, dâu tây, vừa thơm ngon lại vừa đẹp da.

5. Phở cuốn

Phở cuốn

Quán sữa chua dẻo ngon có thể kể đến như Phố Trà chanh nằm trên đường Nguyễn Công Trứ (quận 1) với giá một ly sữa chua dẻo tầm 20 ngàn đồng, được cư dân mạng đánh giá khá ngon.

Phở nước là món cả Hà Nội và Sài Gòn đều "sẵn" nhưng phở cuốn lại là món ăn của riêng Hà Nội. Sự lạ lùng của món phở chấm mới nước mắm đã khiến người dân Sài Gòn hào hứng với món ăn này ngay từ khi mới xuất hiện. Lớp bánh phở không được xắt sợi mà để thành miếng vuông đủ để cuốn cùng thịt bò, rau sống rồi chấm với chén nước mắm pha đặc biệt.

Hiện nay, phở cuốn vẫn là món ăn tương đối lạ tại Sài Gòn nhưng cũng nhờ sự lạ đó mà nó rất hấp dẫn người dân nơi đây. Các quán phở cuốn ngon mà bạn có thể tham khảo như quán Phở Hai Thiền quận 1; quán Bếp Nhỏ gần công viên Lê Thị Riêng quận 10.

Theo Yeah1

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading