Thực đơn cho người bệnh tiểu đường

Thứ Tư, 24/06/2009 05:30

2,342 xem

0 Bình luận

(0)

1848

Ở người bệnh tiểu đường, sự bài tiết insulin bị giảm thiểu tuyệt đối hay tương đối, tính nhạy cảm của tế bào bêta đối với insulin cũng giảm xuống. Tất cả những điều đó sẽ dẫn đến sự rối loạn đường, đạm, mỡ, điện giải và tái tạo của nước. Trên lâm sàng bệnh nhân có biểu hiện khát nước, tiểu nhiều, ăn nhiều, uống nhiều, mỏi mệt, gầy ốm.

Thực đơn sau đây sẽ là những “liều thuốc tốt” cho những người mắc bệnh tiểu đường:

- Khổ qua xào: Khổ qua 100g, dầu, muối mỗi thứ lượng vừa. Khổ qua rửa sạch bỏ ruột, bào mỏng. Đặt chảo nóng, cho ít dầu, cho khổ qua xào chín, nêm muối. Mỗi ngày 3 lần, liên tục dùng 10 ngày. Tác dụng: giảm đường.

- Bo bo xào bí đao: Bo bo 120g, nấm rơm 30g, muối 5g, nước dùng 50ml, bột năng 25g, bí đao 1kg. Bí đao xắt miếng lớn, dùng nước sôi luộc qua, lấy ra để ráo nước. Cho bột năng, nước dùng, bo bo đã nấu chín vào thố, chưng cách thủy 30 phút lấy ra đánh sệt. Đặt chảo nóng, cho dầu vào phi thơm, cho nấm rơm vào, thêm chút gia vị, sau đó rải tất cả lên mặt bí đao. Tác dụng: sinh tân giải khát (giúp giải khát cho người bệnh).

- Cháo bó xôi – kê nội kim: Bó xôi 250g, kê nội kim (màng mề gà) 10g, gạo 50g. Bó xôi rửa sạch, sắt nhuyễn. Kê nội kim nướng tán thành bột, thêm nước nấu khoảng 30 phút, bỏ bã lấy nước. Gạo cho vào nước nấu thành cháo, lúc chín cho bó xôi vào cùng với nước thuốc kê nội kim. Tác dụng: Dưỡng huyết, kiện tỳ, tư âm. Thích hợp cho người bệnh tiểu đường có triệu chứng khát nước, gầy ốm mất sức, tiểu nhiều…

-Thịt bò nấu khoai tây: Thịt bò 250g, hành 2 cọng, muối, khoai tây 300g, dầu hào, bột năng mỗi thứ một ít. Thịt bò dùng gia vị ướp 10 phút, sau đó cho vào chảo dầu xào chín. Khoai tây gọt vỏ xắt thành hạt lựu, cho vào nước sôi nấu chín. Thịt bò và khoai tây hạt lựu cùng cho vào nồi thêm nước nấu, dầu hào và các gia vị trộn lẫn, sau đó cho bột năng đánh sệt, hành băm nhuyễn vào, đến khi thịt bò nấu chín thì có thể múc ra bát. Tác dụng: Khoai tây là một trong những thức ăn rất thích hợp cho người bệnh tiểu đường.

- Thịt thỏ tiềm câu kỷ tử: Câu kỷ tử 15g, thịt thỏ 250g, muối, dầu mỗi thứ một ít. Câu kỷ tử và thịt thỏ cùng cho vào thố để tiềm, sau cùng nêm muối và dầu. Cách ngày dùng 1 liều, dùng thường xuyên. Tác dụng: Thích hợp dùng cho người bệnh tiểu đường cơ thể suy nhược.

- Lá mía heo nấu hoàng kỳ: Lá mía heo 1 cái, hoàng kỳ 100g, muối. Cho hoàng kỳ vào nước nấu để lấy nước, rồi lại nấu cùng với lá mía heo, sau khi chín, nêm gia vị. Mỗi ngày 1 liều, liên tục dùng trong 7 ngày. Tác dụng: Thích hợp dùng cho người bệnh tiểu đường tiểu nhiều.

                                                                                                        Lương y Bàng Cẩm

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading