Cá liệt chỉ

Thứ Hai, 07/09/2015 11:00

4,323 xem

0 Bình luận

(0)

2905

Cuối hè, ngư dân miệt biển được hưởng những cơn gió nồm mát rượi. Tín hiệu vui này không chỉ với những người có thuyền to lưới lộng ngoài khơi mà cả những người sống bằng nghề đánh bắt gần bờ. Sản phẩm mỗi sáng của họ là những mớ cá nhỏ nhưng cực kỳ chất lượng vì rất tươi. Trong các loại cá đó, những con liệt chỉ là một đặc sản.

Cá liệt ở biển có nhiều loại như liệt bầu, liệt ngang, liệt búa, liệt lệ, trong đó những con liệt chỉ là một loại cá ít gặp nhưng thịt thơm ngon hơn. Loại cá này được đánh chủ yếu bằng cách thả lưới cước trên thuyền nhỏ hoặc thúng chai. Vì cả chuyến đi biển thả lưới rồi thâu lưới của họ chừng vài giờ đồng hồ nên cá tươi là đương nhiên. Vào bờ, ngư dân gỡ lưới ngay tại chỗ, những con cá liệt chỉ lấm lem cát biển được đem về trong niềm vui rạng rỡ.

Cá liệt chỉ

Cá liệt chỉ to chừng ba ngón tay người lớn, thân dẹp có hình bầu dục, đầu tròn, mắt sáng. Đặc biệt, trên thân có một vạch chỉ màu vàng nhạt từ đầu đến đuôi. Theo ngư dân, đặc trưng của cá liệt chỉ còn tươi là mắt sáng, thân cứng và nhớt.

Cá liệt chỉ làm được nhiều món. Đơn giản nhất là nấu ngót với cà chua và thơm chín. Cá được làm sạch mang, không cần lấy ruột cũng được, ruột cá nhỏ và sạch còn có nhiều trứng mỡ, người ở biển rất thích ăn phần này vì nó thơm ngon. Nấu nồi nước sôi, cho cà với thơm chín vào đợi ra nước ngót, sau đó cho phần cá đã chuẩn bị vào. Chú ý, khi cho cá vào thì phải hạ thấp lửa để giữ cho nước trong và con cá khỏi nứt gãy. Canh cá vừa chín, nêm nếm gia vị và tắt lửa, nếu có thêm nắm lá ngổ hoặc ngò thơm xắt nhỏ vào thì nồi cá tỏa mùi thơm nghi ngút. Canh ngót cá liệt chỉ ăn với cơm hoặc bún tươi đều... không có đường chê.

Cá liệt chỉ nướng tươi trên lửa than cũng ngon không kém. Từng con cá được trở đều trên chiếc vỉ, mỡ chảy cá chín vàng thơm ngậy mũi. Cá nướng xong bày ra đĩa, dằm với nước mắm ngon, kẹp rau sống thì ăn hết nồi cơm.

Ngoài nấu canh, nướng tươi, nếu có nhiều cá liệt chỉ thì đem xẻ tách làm hai, tẩm gia vị phơi khô để dành nướng, cũng ngon không kém gì các loại cá khác. Đặc điểm chung là thịt cá liệt chỉ trắng, mềm ngọt và rất mát nên có lợi cho sức khỏe. Bữa cơm miền biển trong những ngày được cá liệt chỉ luôn rất ngon miệng và rôm rả.

Theo Tuy An (Thanh Niên)

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading