Giòn thơm nhái xào sả ớt

Thứ Ba, 08/09/2015 02:56

3,578 xem

0 Bình luận

(0)

2342

Dân gian miền Tây Nam Bộ thường gọi con nhái là những “chân dài miệt đồng”, đem chế biến thành nhiều món ăn ngon mà dân giã như: Nhái xào rau mui, nhái xào lá cách... Nhưng đơn giản và ngon cơm hơn có lẽ phải kể là món nhái xào sả ớt.

Nhái là loài lưỡng cư, sống nửa dưới nước nửa trên cạn. Nhái có hình dáng như ếch, nhưng nhỏ hơn. Con lớn lắm cũng chỉ bằng nắm tay trẻ con. Suốt mấy tháng nắng hạn, chúng mai danh ẩn tích, ít khi con người gặp được chúng. Nhưng hễ những trận mưa rào đầu mùa đổ xuống thì khi đêm về chúng kêu vang cả những cánh đồng không mông quạnh. Tiếng kêu để gọi tìm bạn tình. Những đìa lung xâm xấp nước là nơi “hò hẹn lí tưởng” của các “chàng, nàng” nhái!.

Con nhái béo vàng nơi đồng ruộng (Ảnh sưu tầm, nguồn: Internet)

Con nhái béo vàng nơi đồng ruộng (Ảnh sưu tầm, nguồn: Internet)

Thịt nhái làm sạch

Thịt nhái đã làm sạch.

Ở miền quê, dân gian thường hay rủ nhau đi soi nhái bằng những chiếc đèn chong cóc để trong lồng thiếc. Khoảng tầm hất canh một (lối 21 giờ), năm ba anh em trong xóm cùng hẹn nhau, tay xách lồng đèn, tay xách chiếc bao nho hay quải trên lưng chiếc giỏ tre rồi ra đồng. Ở những miếng đất đã cày xới thì nhái thường hay ẩn theo đường cày. Cứ rọi thẳng đèn vào mắt chúng, nhái sẽ nằm êm chịu trận cho người ta bắt bỏ vào bao. Đến những mé đìa hoang hay gò mả lạn, cùng những tiếng kêu nhè nhẹ là hình ảnh những con nhái “bắt cặp”, chúng cõng trên lưng “bạn tình”. Khi ấy, một tay bắt một lần sẽ được cả … hai con! Nhái bắt được đem về lột da, mổ bụng, làm sạch để ráo nước. Những con nhái thịt trắng hếu, dân gian đem những “chân dài” này chế biến được nhiều món ăn ngon. Người dân quê có nhiều cách ăn thịt nhái: Nhái xào rau mui, nhái xào lá cách, nhái phơi khô rồi đem chiên giòn, nhưng đơn giản và ngon cơm hơn có lẽ không thể bỏ qua món nhái xào sả ớt. Nhái nhỏ để nguyên con, nhái lớn đem chặt đôi ra, ướp với chút nước mắm ngon, tiêu xay nhuyễn, và ít bột ngọt. Trong khi chờ cho thịt nhái thấm gia vị, người ta ra vườn nhổ tép sả, hái mấy trái ớt vào xắt rồi bằm thật nhuyễn. Sau đó, bắc chảo lên bếp, phi tỏi mỡ cho thơm rồi trút nhái vào xào. Thịt nhái săn lại, nước cạn dần. Theo kinh nghiệm, ước đoán bằng mắt, người ta cho sả ớt vào lúc này. Nước sệt lại, tiếp tục xào cho đến khi thịt cạn, ráo. Cho nhái xào sả ớt bày ra đĩa, ăn với cơm nóng và rau. Bữa ăn đạm bạc của người miền quê chỉ có vậy, nhưng đã góp phần nuôi dưỡng biết bao cuộc đời, nhân sinh. Theo Dân Việt

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading