Về miền Tây mùa nước thưởng thức cà ri ốc bươu

Thứ Năm, 22/10/2015 02:52

3,726 xem

0 Bình luận

(0)

4665

Từng sợi bún trắng ngần cùng với giá, rau sống ngập trong màu nước vàng sóng sánh, thưởng thức đến đâu sẽ thấy vị béo ngon của nước cốt dừa, của cà ri và vị giòn dai sần sật của thịt ốc lan tỏa nơi đầu lưỡi đến đó.

Từng sợi bún trắng ngần cùng với giá, rau sống ngập trong màu nước vàng sóng sánh, thưởng thức đến đâu sẽ thấy vị béo ngon của nước cốt dừa, của cà ri và vị giòn dai sần sật của thịt ốc lan tỏa nơi đầu lưỡi đến đó.

miền Tây ốc thường xuất hiện vào mùa mưa, từ khi cơn mưa đầu mùa bắt đầu đổ xuống đến khi nước trong đồng ngập xăm xắp đến mắt cá chân là lúc ốc bươu, ốc lác lại bò lên để thực hiện cuộc “di cư” bảo tồn nòi giống. Theo những người có kinh nghiệm “săn” ốc lâu năm cho biết thì đây chính là thời điểm mà ốc ngọt và thơm ngon nhất.

cà ri ốc bươu

Những con ốc bươu to béo sẽ được chọn cho việc chế biến vô vàn món ngon dân dã trong đó có món bún cà ri. 

Để bắt được ốc không khó, chỉ cần trang bị một cái thùng hoặc giỏ lội xuống đồng, dùng tay “chộp” từng con cho vào giỏ. Mỗi chuyến đi bắt như thế, nếu cần mẫn cũng có thể thu hoạch được cả thùng ốc to.

Món ốc bươu cà ri tuy dễ nấu nhưng phải dụng công một chút vì phải trải qua nhiều công đoạn chế biến thì mới tạo được sự tinh tế. Đầu tiên, ốc bươu bắt về cho vào thau ngâm với nước có 3-4 lát ớt hiểm khoảng 30 phút cho ốc nhả hết đất bẩn, con ốc nào nổi lên trên mặt nước là ốc chết, vớt ra để tránh bị hôi cả mẻ ốc. Cho ốc vào nồi luộc rồi khều thịt ốc, bỏ phần ruột ốc, rửa lại với nước muối. Ướp ốc với muối, tiêu, mắm, bột cà ri để khoảng 10 phút. Hành tây bóc vỏ, rửa sạch.

Đối với món ăn này thì sả là một phần không thể thiếu vì nó sẽ giúp cho ruột ốc thơm và săn hơn. Sả được rửa sạch, bỏ lớp vỏ ngoài, băm nhỏ hoặc dùng máy xay nhuyễn sau đó bắc chảo lên bếp phi thơm và cho ruột ốc cùng hành tây vào đảo cho đến khi hành chín và ruột ốc thì hơi mềm.

cà ri ốc bươu 1

Ruột ốc đã được làm sạch và tẩm ướp gia vị đầy đủ

Đối với tất cả các món ăn trong ẩm thực miền Tây hầu như đều có mặt nước cốt dừa, người miền Tây ưa dùng nước cốt chính vì không thể rời xa được cái vị ngọt béo, thơm bùi trong từng chắt nước cốt sánh quyện lại như sữa. Món nào có nước cốt thì sẽ hạn chế dùng đường vì chính thứ nước ấy đã tạo nên vị ngọt nhẹ dễ ăn. Và để món cà ri ốc thêm hấp dẫn thì nước cốt dừa chính là thứ tinh túy làm nên cái hồn của món ăn.

Dừa khô mua về sẽ được nạo tỉ mẩn để cho ra từng sợi trắng mềm, sau đó vắt bốn, năm lần để lấy cho cạn phần cốt và cả phần nước dão. Khoai lang, bí xắt khúc, sả đập giập cắt khúc, hành tím đập giập. Tiếp theo, cho nước dừa, khoai lang, bí và ốc vào nồi nấu sôi cho đến khi khoai, bí vừa chín tới thì cho nước cốt dừa cùng hành tím vào. Nêm nếm gia vị lần cuối, nhắc xuống, múc ra tô. 

Đối với cà ri ốc người ta có thể ăn kèm với bánh mì giòn nóng, xé nhỏ ra hay chan trực tiếp nước vào trong ruột bánh cũng đều hấp dẫn. Nhưng quen thuộc hơn cả đối với người dân miền Tây vẫn là tô bún dẻo thơm, từng sợi bún trắng ngần ăn đến đâu cứ quấn quýt lấy đầu lưỡi đến đó. 

cà ri ốc bươu

Tô bún cà ri màu vàng nghệ lôi cuốn

Để món ăn không ngán thì rau sống ăn kèm là thứ không thể thiếu. Rau sống ăn kèm có thể là xà lách, giá, rau thơm, hoa chuối... Một rổ rau xanh mướt mát được bày cạnh nồi cà ri bốc khói nghi ngút, để tô bún trông đẹp và bắt mắt người ta chỉ cho vào một ít rau giá xuống đáy, chần sơ nước nóng, thêm bún vào và chan nước vàng sóng sánh trong nồi không quên kèm theo những ruột ốc, thêm một ít hành ngò thơm lên trên và cùng một đĩa muối chanh ớt nữa là có thể thưởng thức. 

Nhấm nháp từng ruột ốc, cảm nhận vị béo, giòn thơm, bùi bùi kích thích vị giác. Ăn cà ri ốc nóng cùng với bún và các loại rau trong tiết trời se lạnh sẽ rất thú vị.

Lan Thoa

Ảnh: Sưu tầm

(Theo Congluan)

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading