Món tàu hũ chiên sả ở miền Tây

Thứ Ba, 03/11/2015 11:01

2,022 xem

0 Bình luận

(0)

2345

Món tàu hũ chiên sả chấm với nước tương hột có pha thêm đường, ớt, … Đó sẽ là món ăn chơi nhân lúc rãnh rang và nó còn trở thành thứ ăn kèm với cơm cũng ngon miệng không thua gì khi đem tàu hũ chế biến các món khác.

Trong dân gian miền Tây Nam bộ kể cả người ăn chay hay người ăn mặn đều không ai lạ gì miếng tàu hũ. Đây là cách gọi của người miền Tây Nam bộ. Vùng ngoài người ta thường biết đến món ăn này với một danh từ khác: Đậu hũ. Nguyên liệu chính làm nên món tàu hũ chiên là đậu nành (đậu tương). Trải qua nhiều công đoạn từ ngâm đậu, xay đậu lấy nước đậu thắng trên bếp, … người ta mới có được những miệng tàu hũ non (tàu hũ còn nguyên màu trắng ngà). Sau đó, người ta chiên những miếng tàu hũ này để có thứ tàu hũ kia, tức là tàu hũ đã chiên vàng đều lớp vỏ bên ngoài.

tàu hũ chiên sả

Tàu hũ đem ướp sả ớt

Từ miếng tàu hũ này người ta đã có thể đem chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Đơn giản mà không kém phần ngon miệng là đem tàu hũ xắt ra nấu canh chua với me, giá, bắp cải, khóm, cà, … Rồi cũng những miếng tàu hũ ấy, người ta có thể xắt miếng cỡ lóng tay để kho tương. Như vậy, đã có một món ăn tuy đạm bạc nhưng thích hợp với người kiêng thịt, cá, … Lại cũng có người đem những miếng tàu hũ này xắt ra chiên với sả, ớt khen ngon lắm.

tàu hũ chiên sả 1

Làm món tàu hũ chiên

Đem miếng tàu hũ dằn dưới tấm thớt cây cho nước chảy ra bớt. Xắt lại thành những miếng vừa ăn. Sả, ớt rửa sạch để ráo rồi đem xắt lát cũng có người bằm nhuyễn. Cho những miếng đậu hũ đã xắt vào trộn đều có thêm chút muối cục đâm nhỏ. Chờ một thời gian cho thấm, người ta bắc chảo lên bếp. Chờ chảo nóng thì đổ dầu ăn ước lượng ngập hết số tàu hũ định chiên. Dầu sôi trút tàu hũ đã ướp vào. Lửa cháy nhỏ nhưng vẫn đủ sức làm cho những miếng tàu hũ chín vàng, áo bên ngoài là những miếng sả, ớt còn dính lại. Cũng có người khi làm món tàu hũ chiên, cho thêm cà phổi để hài hòa khẩu vị.

Riêng món tàu hũ chiên sả chấm với nước tương hột có pha thêm đường, ớt, … Đó sẽ là món ăn chơi nhân lúc rãnh rang, và nó còn trở thành thứ ăn kèm với cơm cũng ngon miệng không thua gì khi đem tàu hũ chế biến các món khác.

Người bình dân với tính cách giản dị, chân tình nhưng cũng không kém phần sáng tạo. Chính điều đó đã làm cho đời sống văn hóa ẩm thực nơi đây vô cùng phong phú, đa dạng và hấp dẫn.

Theo Dân Việt

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading