Đậm đà ẩm thực miền di sản

Thứ Ba, 03/11/2015 02:37

1,766 xem

0 Bình luận

(0)

2530

Vùng quê di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng từ bao đời nay không chỉ là nơi lưu giữ những nét đẹp hoang sơ về sông núi, hệ thống hang động huyền ảo, những huyền tích linh thiêng về đất và người, mà còn là vùng quê nổi tiếng với ẩm thực đậm đà. Về mảnh đất di sản mùa nào cũng có những món ăn làm ấm lòng người.

Hơn 10 năm được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng đã thu hút hàng triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Với đặc thù vùng đất có sông núi hữu tình, Phong Nha – Kẻ Bàng có tiềm năng dồi dào về nguồn thực phẩm. Và trong số hàng triệu lượt khách đến tham quan nghỉ dưỡng mỗi năm, không ít người lưu luyến với những món ăn dân dã của mảnh đất miền di sản này. Bởi với ngành “công nghiệp không khói” hôm nay, ẩm thực được coi như một trong những yếu tố thu hút đặc biệt để du khách nhớ đến và quay trở lại.

Ẩm thực

Từ nhiều năm nay, Trung tâm du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng đã đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao chất lượng các món ăn tại các điểm tham quan, du lịch. Nhưng ăn gì và chế biến như thế nào để tạo nên dấu ấn và phong cách riêng của mảnh đất di sản không hề là chuyện đơn giản. Để mang đậm đặc trưng của vùng miền, tạo ấn tượng đặc biệt đối với du khách, nhất là du khách nước ngoài, các điểm du lịch và các nhà hàng thuộc Trung tâm du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng đều chú trọng đến những món ăn dân dã, gắn bó mật thiết với đời sống của mảnh đất, con người nơi đây. Thực đơn dành cho khách du lịch cũng được bổ sung nhiều món ăn dân dã, lạ miệng với giá cả hợp lý như cá khe nướng lá chuối, gà nướng, cơm nắm muối vừng...

Ấn tượng nhất trong hành trình khám phá ẩm thực miền di sản Phong Nha – Kẻ Bàng là được thưởng thức những “món ăn lạ theo cách chưa từng quen” tại các điểm du lịch như Suối nước Moọc, Sông Chày – Hang Tối.. . Tháng 8-2014, nhà hàng Dark Cave tại điểm du lịch Sông Chày – Hang Tối đi vào hoạt động. Với thực đơn chú trọng đến những món ăn dân dã, mang đậm màu sắc vùng quê sông nước, Dark Cave rất quan tâm đến việc thổi hồn quê vào chính những món ăn dân dã nhất. Tại đây, du khách được thưởng thức các món ăn đặc sản vùng đất di sản như gà nướng, thịt ba chỉ nướng, sườn nướng, tôm càng hấp, cá bống suối chiên giòn...

Ấn tượng và hấp dẫn nhất là món gà “ngày đuổi châu chấu, đêm ngủ lèn vôi”, được nướng bằng rơm hoặc trên lò than. Theo anh Nguyễn Mạnh Hùng, quản lý điểm du lịch Sông Chày – Hang Tối thì vào những ngày cao điểm, nhà hàng Dark Cave phải nướng từ 50 – 60 con gà mới đáp ứng đủ nhu cầu của thực khách. “Muốn gà vừa chín tới nhưng vẫn giữ được độ dai, độ ngọt thì người nướng cũng cần có kinh nghiệm và kỹ thuật riêng. Chúng tôi có hai đầu bếp được đào tạo bài bản và chuyên cho việc nướng gà vì đây là món chính của nhà hàng”, anh Hùng cho biết thêm.

Điểm hấp dẫn thu hút sự quan tâm của nhiều thực khách khi đến với Dark Cave là những món ăn dân dã này lại được bài trí đơn giản nhưng gần gũi, đẹp mắt. Các món ăn được đặt chung trên một mẹt tre – vật dụng thường được dùng ở các gia đình nông thôn Việt Nam. Những món tôm hấp, cá chiên, sườn nướng, gà nướng với màu vàng rộm, bóng bẩy thường được ăn kèm với cơm nắm, muối vừng cùng ít rau củ. Mâm cơm giản dị nhưng đậm đà hương vị sông núi là một lựa chọn thú vị khi được ngồi giữa một bức tranh thiên nhiên non nước hữu tình của Phong Nha – Kẻ Bàng. Hương vị ấy đủ sức làm ấm lòng những lữ khách phương xa, nhất là những du khách nước ngoài – những người luôn bị hấp dẫn bởi những món ăn truyền thống, dân dã của Việt Nam.

Ông Pal Geiger, một du khách đến từ đất nước Hungary xa xôi chân tình chia sẻ: “tôi luôn nói với các con rằng sang thăm Việt Nam, tức là khám phá một nền văn hóa mới lạ, thì những ngày lưu lại đây, bữa ăn hoàn toàn phải là đồ ăn Việt Nam, càng dân dã càng tốt. Các con tôi phải học cầm đũa từ lúc còn ở nhà. Quả thực, những món ăn ở Phong Nha là một trải nghiệm tuyệt vời với chúng tôi”.

Sinh sống quần tụ bên triền sông Son, sông Chày hiền hòa, dựa lưng vào dãy Trường Sơn kỳ vĩ, cư dân của vùng đệm Phong Nha – Kẻ Bàng từ bao đời đã làm nên những vốn ẩm thực đậm đà mà chỉ có khi đến đây, người ta mới có thể cảm nhận tất cả những hương vị của nó. Ẩm thực miền di sản mùa nào thức ấy, mỗi mùa lại có một món ăn riêng. Điều đặc biệt là những món ăn dân dã, sống mãi trong lòng những ai đã một lần đặt chân đến mảnh đất di sản lại được tạo ra từ chính bàn tay của người nông dân chân chất mà mộc mạc nghĩa tình.

Ẩm thực vùng đất di sản khá phong phú. Sự phong phú ấy được hiện rõ ở sự đa dạng của các món ăn, có những món ăn đặc trưng mang đậm đà bản sắc. Lại có những món ăn bình dị, gắn bó nặng sâu với đời sống lao động nhưng vẫn đủ sức làm nên cái riêng, dư vị đậm đà của nó. Nơi đây có những món ăn hấp dẫn được chế biến từ cá chình – món cá được nuôi ngay trên chính dòng sông Son di sản. Và đậm đà, khó quên nhất là món rượu Đoác – thứ rượu được cất ủ từ loại cây của núi rừng và khi uống vào rất lâu say nhưng mỗi khi đã say rồi thì thật lâu mới tỉnh...

Về vùng quê di sản Phong Nha – Kẻ Bàng vào bất cứ mùa nào, ai ai cũng được lắng lòng trước những truyền thống thiêng liêng và lắng nghe dư vị ẩm thực làm nồng ấm tâm hồn. Không là cao lương, mỹ vị và chỉ được chế biến từ những nguyên liệu rất đời thường nhưng dưới đôi tay khéo léo, sáng tạo của chính những con người được sinh ra trên vùng quê ấy, ẩm thực của miền quê di sản sẽ là sức hút mạnh mẽ thôi thúc những bước chân trở lại của bao lữ khách phương xa.

Theo DLVN

Danh mục bài viết Món ngon Quảng Bình

Đang tải dữ liệu loading