Cá lóc đồng hấp đọt bí khi trời se lạnh

Thứ Tư, 04/11/2015 10:40

1,715 xem

0 Bình luận

(0)

1142

Khi gió bấc se lạnh, bên nồi cơm gạo mới nóng hổi, mấy khứa cá lóc đồng kho nước cơm đặc sánh và đĩa cá hấp đọt bí sẽ khiến lòng người ấm lại.

Những ngày này, khi mùa lũ đã đi vào giai đoạn cuối. Nước dần rút và những cơn gió chướng cũng nhè nhẹ thổi báo hiệu mùa khô sắp bắt đầu. Ngày trước, tiết trời này cũng là lúc người bình dân miền Tây Nam bộ bắt đầu công việc làm hầm chờ cá nhảy. Có nơi, người ta dọn những ao đìa cặp mé ruộng để đón cá xuống. Những con cá trê, cá lóc đồng cỡ lớn cũng đã bắt đầu rục rịch trở về sông, rạch sau những tháng ngày dong ruổi trên đồng nước mênh mông.

Lúc này, các lão nông cũng bắt đầu đi câu nhấp. Cần câu làm bằng cây trúc hoặc cây lục bình (một họ với tre, trúc, nhưng có ruột đặc hơn) dài cỡ năm ba thước tây. Nhợ dài, lưỡi lớn, người câu quăng nhợ xa, trên các mặt ao, đìa, … Cá lóc đói mồi tưởng miếng ngon phóng ra táp thế là … mắc câu!

Cá lóc đồng

Món cá lóc hấp đọt bí

Cá lóc con cỡ nửa kí lô đem về nấu canh chua, nướng trui, hấp hèm, … ăn hoài cũng ngán. Nhưng người miền quê luôn biết cách đổi khẩu vị, để cho bữa ăn được ngon miệng lại bồi bổ năng lượng cho người thưởng thức. Cá lóc đó có thể đem hấp đọt bí, đọt bầu ăn cho đỡ ngán.

Cũng không biết tự lúc nào, theo kinh nghiệm dân gian, mùa mưa sắp ngớt hạt cũng là lúc người dân quê trồng bầu, trồng bí. Tháng chạp, ra giêng chúng cho trái sai oằn. Đọt bí rợ có thể hái luộc làm rau chấm nước cá kho hoặc mắm chưng. Đọt bí cũng được dùng hấp cá một cách ngon lành.

Cá lóc đồng làm sạch, đặc biệt phải giữ lại bộ ruột cá, khứa cá ra thành những khúc ngắn, rửa rồi để ráo. Đọt bí non hái về rửa sạch. Cũng xin nói thêm, dân gian ngắt những đọt bí, đột bầu non tươi này để cho dây bí, dây bầu nhảy thêm nhánh, trái sẽ nhiều hơn, chứ không ảnh hưởng gì đến các loại cây trồng này.

Cá lóc đồng 1

Dây bí rợ trồng quanh vườn nhà

Xếp cá lên vỉ nhôm có đục những lỗ thông hơi. Nhiều nhà để cá lên cái ghế nhắc nồi đươn bằng tre còn mới lật úp lại cũng được. Đọt bí xếp lên trên. Cho vỉ cá vào nồi, xong, chế nước lã vào phái dưới. Bắc nồi lên bếp để hấp cá. Nước sôi, hơi nước bốc lên làm thịt cá chín dần. Đợi khi cá chín đều thì dở nắp xong, gấp cá và đọt bí ra đĩa. Có người tiếc kiệm chất ngọt của món ăn thì chế luôn nước hấp phía dưới vào phần cá và đọt bí vừa chín.

Cá lóc hấp bí, bầu chấm với nước mắm ngon kèm trái ớt hiểm. Những ngày gió bấc se lạnh, bên nồi cơm gạo mới nóng hổi, mấy khứa cá kho nước cơm đặc sánh và đĩa cá hấp đọt bí sẽ khiến lòng người ấm lại. Cá lóc đồng hấp đọt bí và đọt bầu gần giống như nhau, chỉ có đều hương vị của mỗi món ăn mỗi khác mà ai đã từng thưởng thức mới cảm nhận và phân biệt được!

Nét văn hóa tự cung tự cấp như còn ẩn hiện đâu đó qua món ăn dân dã này. Có điều, ngày nay khi khi kinh tế đã phát triển, hương vị ngày xưa ấy đã có mặt lên tận chốn phồn hoa để phục vụ cho khách thập phương gần xa muốn thưởng thức.

Theo Dân Việt

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading