Thưởng thức cá chèn một nắng

Thứ Hai, 16/11/2015 11:12

7,098 xem

0 Bình luận

(0)

3801

Trong quá trình trải nghiệm về ẩm thực dân gian, nhiều đầu bếp tài hoa đã không ngừng sáng tạo ra những món ngon dân dã, lại tinh tế khiến cho thực khách ngày càng yêu thích. Như món bò nướng một nắng, khô cá chạch một nắng, khô sặt một nắng và khô cá trèn một nắng, ...

Cũng giống như với các loại khô khác, ưu điểm của loài khô cá trèn một nắng là thịt vừa dai vừa ngọt, đậm đà, không ngán. Nếu như các loại khô chạch, khô sặt và khô trèn mà phơi nhiều nắng, thịt sẽ cứng và dai, chất ngọt cũng giảm đi khiến cho mùi vị kém ngon.

Khô cá trèn

Thơm ngon món khô cá trèn một nắng chiên giòn

Cá trèn là một lại cá sông có rất nhiều trên dòng Cửu Long, nhiều nhất là ở biển Hồ thuộc Camphuchia và các vùng thuộc sông Tiền và sông Hậu của Việt Nam. Hàng năm đến mùa nước nổi, cá từ biển Hồ theo dòng nước sông lớn đổ về Việt Nam. Bà con ngư dân khai thác đánh bắt loài cá nầy bằng cách chài, lưới, đặt dớn, dỡ chà...           

Cá trèn có nhiều loại, tùy theo hình dáng mà dân gian đã đặt cho chúng những cái tên khá ngộ nghĩnh: Trèn bầu, trèn lá, trèn kết... Loại trèn nào cũng ngon, thịt nhiều, ít xương. Ngon nhất là trèn bầu vì to con, thịt nhiều, bụng đầy mỡ, ngọt và béo. Khổ nỗi không biết vì lý do gì mà dân gian lại mỉa mai con cá trèn bầu, mãi cho tới nay vẫn còn chịu nỗi hàm oan:

“Cá lưỡi trâu sầu ai méo miệng?                     

Cá trèn bầu nhiều chuyện trớt (sứt) môi”.

Có lẽ do hàm dưới của con cá nầy dài hơn hàm trên nên mới bị ghép vào tội “nhiều chuyện” là vậy!.

Cá trèn làm món gì cũng ngon, từ kho mắm, kho lạt, kho tộ, chiên, làm khô cho tới làm mắm. Có thể nói mắm cá trèn là một loại mắm có thương hiệu từ lâu đời. Đây là loại mắm được chao bằng đường thốt lốt và cháo nếp hoặc cơm rượu nên mùi vị rất đặc trưng, chuyên dùng ăn sống. Ai đã một lần chạm đũa với loại mắm nầy chắc chắn sẽ gật đầu khen ngon.

Riêng khô cá trèn một nắng chiên giòn thì ngon chẳng phải nói. Đây là một món ăn danh giá. Muốn làm món nầy, trước hết chúng ta phải ra chợ mua cho được những con cá tươi ngon đem về làm sạch, rửa kỹ, để ráo nước rồi ướp với gia vị gồm tỏi băm, ớt xay, đường, hạt nêm, nước mắm hòn cho thắm đều trước khi chiên. Trong lúc chiên chỉ cần giữ lửa nhỏ cho cá chín vàng cả hai mặt.

Khô cá trèn một nắng chiên giòn vừa thơm ngon, vừa béo, không tanh, dễ kích thích vị giác khiến cho bữa cơm vét hết nồi mà vẫn thấy còn ngon miệng. Hiện nay, tại các nhà hàng, quán ăn ờ Châu Đốc, Long Xuyên – An Giang đều có sẵn món cá chiên một nắng thơm ngon nầy.

Khô cá trèn 1

Cá trèn phơi khô một nắng

Khô cá trèn 2

Mắm cá trèn bày bán sẵn ngoài chợ

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading