Dung dị chén chè chuối ngày đông của má

Thứ Sáu, 27/11/2015 08:58

2,045 xem

0 Bình luận

(0)

4603

Như thành thói quen, cứ những lúc rảnh rỗi và đặc biệt trong những ngày mưa dầm thế nào má tôi cũng nấu món chè chuối. Chè chuối, cái tên nghe dung dị nhưng thân thương và gắn liền với đời sống người dân xứ Quảng quê tôi.

Nguyên liệu nấu món chè chuối của má tôi khá giản đơn, chỉ vài trái chuối, mấy củ khoai, đường cát và không thể thiếu một ít bột báng, đậu xanh đã tách vỏ. Nhưng muốn cho món chè chuối thơm ngon, người nấu cần tỉ mỉ, có sự tinh tế qua từng công đoạn, từ khâu chọn nguyên liệu cho đến khâu chế biến.

chè chuối

Nồi chè chuối thơm lừng với sự hòa quyện của các cây trái quê tôi

Khi dạy tôi cách nấu, má vẫn thường căn dặn: Nhất thiết phải chọn những quả chuối sứ hoặc được loại chuối xiêm lại càng ngon. Trái chín vừa, bụ bẫm, màu vàng nhạt, cắn một miếng lộ ra ruột vàng sậm, thơm nức. Chuối bóc bỏ vỏ, cắt lát vừa ăn. Riêng đậu xanh chọn loại hạt nhỏ, ruột vàng, tách bỏ vỏ rồi đem ngâm vài giờ trong nước lọc. Sau đó vo sạch, để ráo, hấp cách thủy đến khi đậu mềm tan mịn là được.

chè chuối 1

Món chè chuối của má thật thơm ngon và quyến rũ

Tương tự, khoai lang cũng vậy, má đem cắt thành những miếng vuông, đem hấp trước, sao cho vừa chín tới. Bột báng được vo rửa nhiều lần với nước sạch nhằm loại bỏ các tạp chất bám bên ngoài và luộc qua nước sôi.

Bí quyết nấu món chè chuối của má là phải hòa tan đường với nước lọc trước, sau đó mới bắt lên bếp đun sôi. Cho đậu xanh giã nhỏ vào đun tiếp đến khi sôi trở lại rồi hớt bọt. Tiếp tục thêm khoai, bột báng, chuối vào chè, đun nhỏ lửa đến khi chè gần sánh rồi từ từ khuấy đều. Cứ thế, má cẩn thận trong từng khâu chế biến. Má bảo: Nếu người nấu không khéo, sơ ý khuấy già tay một chút, chè sẽ mất đi  hương dịu dàng và vị thanh ngọt của chuối. Khi thành phẩm, nồi chè phải đặc quánh, sền sệt ngả sang màu vàng lấm tấm những hạt bột báng màu trắng, cộng thêm những lát chuối, khoai lang trông đẹp mắt…

Mấy hôm nay về thăm nhà, tôi lại được ngồi bên bếp lửa hồng ấm áp để cùng má nấu món chè chuối. Nhìn món chè chuối của má nhỏ nhắn, xinh xinh, mới biết không phải tự nhiên mà chè chuối lại trở thành nỗi nhớ của người xa quê mỗi dịp đông về.

chè chuối 2

Theo Dân Việt

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading