Món cá rô đồng kho lạt chấm rau

Thứ Ba, 01/12/2015 02:54

2,364 xem

0 Bình luận

(0)

2538

Nhân dịp cuối tuần ghé nhà người bạn chơi ở khu ngoại ô thành phố. Bạn vừa đi giăng lưới bắt cá về. Trong chiếc xô nhựa là mớ cá rô đồng, con nào cũng béo núc. Bạn bảo, ở thành phố hiếm có cá đồng nên cá rô bắt được đem bán được giá lắm. Nhưng hôm nay sẽ chừa lại để làm món cá rô đồng kho lạt đãi khách.

Ở ngoại ô vùng này đất rộng, nhiều cánh đồng ngập nước bỏ hoang. Khi trời mưa xuống, cá rô vì thế cũng bơi theo lạch nước, vướng vào những mắc lưới ngả vàng. Những người ngụ cư nơi đây tranh thủ lúc rãnh rỗi đi tát mương, giăng lưới bắt con cá rô, cá lóc về làm phong phú bữa cơm chiều hay đem ra chợ chồm hổm bán kiếm thêm thu nhập.        

Tấm lưới cũng là “chén cơm” mưu sinh của bạn tôi sau những giờ tan ca ở xí nghiệp cơ khí. Bạn bảo, ở thành phố hiếm có cá đồng nên cá rô bắt được đem bán được giá lắm. Bao nhiêu người ta cũng mua. Bởi cá rô đồng thịt ngọt, béo, không mỡ, an toàn hơn cá rô nuôi bằng các loại thức ăn công nghiệp. Rồi bạn lấy rổ chừa lại một ít cá ngon để làm món cá rô đồng kho lạt đãi khách.      

cá rô đồng kho lạt

Cá rô đồng kho lạt,  món ăn quen thuộc của người Nam bộ

Sau khi cá được làm sạch, bạn tôi đem ướp nước màu dừa (cho màu kho đỏ đậm trông đẹp mắt), ướp đầy đủ các gia vị. Nhưng đặc biệt cá chỉ được ướp lạt chứ không quá đậm đà. Khi ướp độ chừng 15 phút cho cá thấm đều thì bắc chảo lên bếp kho, để lửa riu riu cho cá thấm đều thịt. Khi cá chín tới, nước kho vừa đủ ngập cá thì tắt bếp, dọn cá ra dùng.        

Món cá rô đồng kho lạt này cần ăn nóng, vắt chanh vào mới ngon. Đi kèm với cá cần phải có rau sống như bông súng, dưa leo, rau đắng, rau má, cải bắp… hoặc có thể dùng với rau luộc.

Món ăn chỉ đơn giản thôi nhưng chất chứa hồn quê của người Nam bộ.

cá rô đồng kho lạt 1

cá rô đồng kho lạt 2

Theo Dân Việt

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading