Đến biển Trần Đề mua cá nục sốt cà

Thứ Hai, 07/12/2015 09:50

2,193 xem

0 Bình luận

(0)

4632

Ở vùng biển Sóc Trăng, nói đến cá nục, riêng về kho đã có đến cả chục món. Như cá nục kho mía, hay kho dưa cải, kho gừng, kho tương, … Người dân miền biển còn đem cá nục sốt cà để làm món ăn sáng, ăn trưa.

Sóc Trăng có cảng cá Trần Đề luôn tấp nập với những ghe, thuyền đánh cá gần bờ. Những chuyến tàu hối hả ra khơi và cập bến sau những ngày lênh đênh trên biển. Những con cá hố, cá khoai, cá sơn, cá nục, … luôn là đối tượng hướng đến của những tàu cá này.

Cá nục có thân mình gần tròn, hơi dẹt bên, kích thước nhỏ, dài hơn cả gang tay. Theo kinh nghiệm của ngư dân, mùa đánh bắt cá nục thường diễn ra từ tháng 7 đến cuối năm, cũng có mùa kéo dài cả đến tháng hai năm sau. Hình thức khai thác chủ yếu là lưới vây, lưới kéo, vó, mành.

Cá nục đã làm sạch

Cá nục đã làm sạch

Sau khi khai thác, cá nục được chế biến thành nhiều món ăn ngon. Riêng về kho đã có đến cả chục món. Như cá nục kho mía, hay kho dưa cải, kho gừng, kho tương, … Người dân miền biển còn đem cá nục sốt cà để làm thức ăn sáng, ăn trưa. Món ăn dễ làm lại có thể bảo quản lâu với nhiệt thấp.

Chỉ cần chọn lựa mua mớ cá nục tươi cùng ít trái cà chua là có thể làm được món ngon này.

Cá nục làm sạch, để ra rổ cho ráo nước. Trong khi đó, cho chảo lên bếp, phi tỏi mỡ cho thơm, thêm ít đường để đến khi ngả màu vàng sậm thì rót nước mắm vào kho, nêm chút bột ngọt rồi nhắc xuống để nguội.

Cà chua cắt miếng, bằm thật nhuyễn, có người kỹ tính còn dùng vải lượt vắt bỏ cái, hoặc cứ để cả cái lẫn nước vậy rồi đem sên trên chảo dầu nóng cho đến khi cô lại hơi sền sệt để có màu đỏ đẹp mắt.

Cá nục sốt cà

Cá nục sốt cà

Xếp cá vô nồi ướp với nước mắm đã chuẩn bị, phía trên là nước cà. Để một thời gian cho cá thấm rồi bắc nồi lên bếp than, kho nhỏ lửa. Cá sẽ thấm dần và xương mềm rục. Độc đáo là thịt cá vẫn cứng, vàng thơm.

Sáng sáng, trước khi bắt đầu công việc của ngày mới, người dân thường mua bánh mì về rồi ăn với món cá nục sốt cà. Cả nhà cùng quây quần điểm tâm trước khi ai làm việc nấy. Sản vật thiên nhiên ban tặng kết hợp với trí tuệ và tư duy sáng tạo của mình, người bình dân đã cho ra những món ăn vừa ngon, vừa bổ và góp phần vào dòng chảy của văn hóa ẩm thực dân gian.

Theo Dân Việt

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading