Thưởng thức thịt chuột miền Tây Nam Bộ

Thứ Ba, 15/12/2015 10:03

4,038 xem

0 Bình luận

(0)

3261

Chuột cắn lúa rồi rút vào trú ẩn trong hang. Chuột khoét hang ở các bờ đất giữa các đám ruộng hoặc cặp mé vườn. Chính vì no đủ nên chuột lúc này rất mập, đem làm món thịt chuột muối chiên ngon chẳng thua thịt gà, thịt ếch.

Khi những cơn gió chướng thổi, trời bắt đầu dứt mưa cũng là lúc miền Tây Nam bộ bắt đầu vào mùa nắng. Nông dân làm mỗi năm một vụ lúa, đến những tháng gần tết cũng là lúc ngoài đồng vui như hội bởi tiếng nói, tiếng cười của người gặt, người kéo lúa về sân. Những người rãnh rỗi cứ xế trưa là rủ nhau ra đồng săn chuột. Người mang theo dá, người xách chĩa và cũng không quên dắt theo mấy con chó vừa khôn vừa thiện chiến.

Những người có kinh nghiệm chỉ cần vài dá đào là tìm tới được nơi chuột ẩn núp. Chuột rất khôn nên trong hang thường có nhiều ngách. Và cũng từ những đường thoát hiểm này mà nhiều khi người đào không kiểm soát hết, chuột phóng vọt ra ngoài. Lúc bấy giờ, con chó dắt theo phát huy tác dụng của nó. Đi chừng nửa buổi đã có cả giỏ chuột mang về.

Thịt chuột muối chiên sả ớt

Món thịt chuột muối chiên sả ớt

Chuột có thể chế biến đến hàng chục món ăn, món nào cũng hấp dẫn và có sức hút riêng. Chuột khìa, chuột quay lu, chuột nấu canh chua cơm mẻ, chuột nướng chao, chuột nướng mọi, chuột hấp cơm, … Và, người miền Tây cũng không quên món thịt chuột muối chiên với sả ớt.

Chuột làm sạch, để ráo nước. Đâm nhúm muối cục với ớt hiểm chín, sả xắt và bằm nhuyễn rồi xát cùng muối vào thịt chuột, để chừng vài tiếng đồng hồ cho thịt thấm. Đối với người sành ăn, dân gian còn để thịt chuột đã làm sạch cho đến khi có chút mùi mới đem ướp muối. Nhiều người cho rằng món thịt chuột muối chiên mà không có mùi này là mất ngon hơn một nửa.

Chảo dầu hoặc mỡ bắt lên bếp. Đợi dầu sôi mới thả chuột vào. Sức nóng dần dần làm chuột chín vàng và giòn khướu. Gắp món thịt chuột muối chiên ra để ráo dầu, mỡ rồi bày mâm, đĩa cùng với rau ngoài vườn tạp. Năm bảy anh em xúm lại lai rai vài chung rượu đế cay nồng, bàn bạc tiếp công việc ruộng cho năm sau hay chuyện ăn tết sắp tới.

Đúng như lời câu ca dao ở xứ này lưu truyền: “Cần chi cá lóc cá trê/ Thịt chuột, thịt rắn nhậu mê hơn nhiều!”.

Theo Dân Việt

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading